15:50 27/07/2023

Nên cho trẻ uống sữa ít béo hay sữa nguyên chất?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Sữa là nguồn cung cấp canxi, vitamin D và protein tốt cho trẻ em và người lớn. Tùy thuộc vào độ tuổi, hầu hết trẻ em nên uống từ 2-4 ly sữa mỗi ngày. Điều này đặc biệt quan trọng nếu trẻ không ăn hoặc uống các loại thực phẩm giàu canxi khác như sữa chua, pho mai...

Trước tình trạng béo phì ở trẻ, các bậc cha mẹ băn khoăn không biết loại sữa nào tốt nhất cho con mình, nhất là khi có liên quan đến hàm lượng chất béo.

Sữa nguyên chất có nhiều chất béo hơn so với sữa ít béo và sữa không béo, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

sua

Nên chọn loại sữa nào cho con?

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc tìm ra loại sữa phù hợp sẽ dễ dàng hơn. Ở độ tuổi này, hầu hết các bậc cha mẹ đều cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức có tăng cường chất sắt (hoặc kết hợp cả hai).

Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn băn khoăn thời điểm thích hợp để chuyển sang sữa ít béo cho trẻ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho rằng, sữa giảm chất béo có thể phù hợp với một số trẻ trong độ tuổi từ 12 tháng đến 2 tuổi nếu đứa trẻ đã thừa cân hoặc đứa trẻ có thành viên gia đình thừa cân, có lượng cholesterol cao hoặc các yếu tố nguy cơ sức khỏe khác.

Sữa nguyên chất

Sữa nguyên chất là một lựa chọn tốt cho hầu hết trẻ mới biết đi trên 12 tháng tuổi không bú mẹ hoặc uống sữa công thức.

AAP tuyên bố rằng: “Trẻ nhỏ cần calo từ chất béo để tăng trưởng và phát triển trí não" và việc đảm bảo trẻ nhận đủ lượng chất dinh dưỡng này là đặc biệt quan trọng trong hai năm đầu đời của trẻ.

Một lợi ích của sữa nguyên kem so với sữa ít béo là nhiều người thích hương vị hơn. Đối với những trẻ không quen với mùi vị của sữa ít béo hoặc đơn giản là không chịu uống sữa, thì sữa nguyên chất có thể là cách duy nhất mà cha mẹ có thể khuyến khích trẻ uống sữa.

Sữa nguyên kem có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn có con kén ăn. Nếu con bạn không nhận đủ chất béo và calo từ phần còn lại của chế độ ăn uống, sữa có thể là một cách hữu ích để bổ sung một số chất dinh dưỡng còn thiếu đó (miễn là con bạn không bị thừa cân).

Sữa ít béo

AAP cho rằng, cha mẹ có thể cho trẻ uống sữa tách béo hoặc ít chất béo sau hai tuổi.

Nhiều cha mẹ thắc mắc sữa nguyên kem và sữa ít béo có nhiều điểm khác biệt không?. Dưới đây là bảng so sánh nhãn dinh dưỡng của từng loại sữa.

Hàm lượng calo và chất béo trong sữa

Mỗi khẩu phần trong 1 cốc sữa 236ml:

•     Sữa nguyên chất : 150 calo, 8g chất béo

•     Sữa ít chất béo (2% sữa): 120 calo, 4,5g chất béo

•     Sữa không béo: 80 calo, 0g chất béo

Khuyến nghị

AAP khuyến nghị,  khi trẻ được 12 tháng tuổi mà không tiếp tục bú mẹ thì cho trẻ uống sữa nguyên chất. Sau đó, chuyển sang sữa tách kem hoặc ít béo khi con bạn được hai tuổi. Tuy nhiên, nếu con bạn đã thừa cân, bạn nên chuyển đổi sớm hơn (khi trẻ khoảng 12 tháng).

Việc chuyển sang dùng sữa ít chất béo khi còn nhỏ có thể dễ dàng hơn. Trẻ lớn hơn có nhiều khả năng không hợp tác dùng sữa ít chất béo.

Cho dù con bạn bao nhiêu tuổi, tốt nhất bạn nên chuyển đổi dần dần. Bắt đầu bằng cách chuyển từ sữa nguyên chất sang sữa 2%, sau đó là sữa không béo.

Cho trẻ uống sữa ít chất béo có thể khuyến khích những thói quen lành mạnh theo chúng đến hết cuộc đời. Những đứa trẻ bắt đầu uống sữa ít béo có nhiều khả năng sẽ chọn loại sữa này khi lớn lên.

Sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa gạo và các loại sữa thay thế sữa khác thường ít chất béo. Những lựa chọn này có thể là một lựa chọn tốt cho con bạn khi chúng đạt mốc hai tuổi và sẵn sàng chuyển đổi—đặc biệt nếu chúng bị dị ứng với sữa bò hoặc không dung nạp đường sữa.

Theo Very Well Family

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận