06:05 24/11/2022

Nên mua đồ chơi truyền thống hay công nghệ cho con?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Những món đồ chơi truyền thống như bộ xếp hình, cờ vua, búp bê... giúp trẻ phát triển theo cách mà trò chơi điện tử không thể làm được. 

Cuối năm là thời điểm các ngày lễ sắp đến gần. Đây là lúc cha mẹ tìm mua những món quà tặng hấp dẫn cho con. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, món quà đắt nhất chưa chắc đã là món quà tốt nhất cho sự phát triển của con bạn.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã công bố một báo cáo lâm sàng trên Tạp chí Nhi khoa số tháng 1 năm 2019. Theo nghiên cứu, đồ chơi truyền thống có lợi ích với trẻ em hơn là những món đồ chơi điện tử hào nhoáng mà nhiều trẻ mong muốn.

Tại sao đồ chơi truyền thống là quà tặng lý tưởng cho trẻ em hơn đồ công nghệ?
Đồ chơi truyền thống giúp khuyến khích sự phát triển tích cực về cảm xúc, tinh thần và sáng tạo ở trẻ em (Ảnh: Getty Images).

Trò chơi truyền thống thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ tốt hơn

Bác sĩ nhi khoa, Tiến sĩ Aleeya Healey, một trong những tác giả chính của báo cáo cho biết, động lực để họ công bố báo cáo này là giúp cha mẹ chăm sóc tốt nhất thể chất, tinh thần cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Tiến sĩ Aleeya Healey nói, điều quan trọng là hướng dẫn cha mẹ và người chăm sóc chọn đồ chơi giúp ích cho sự phát triển của trẻ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Phát triển hành vi trẻ sơ sinh vào tháng 2/2018 cho thấy, việc cung cấp cho trẻ ít đồ chơi hơn thực sự tạo ra chất lượng cao hơn, chơi ít đồ chơi có thể giúp trẻ học cách tập trung, sáng tạo hơn.

Một nghiên cứu vào tháng 2/2016 trên JAMA Pediatrics cho thấy, trò chơi truyền thống như câu đố, búp bê và bộ xếp hình thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ của trẻ tốt hơn đồ chơi điện tử.

Bố mẹ nên mua gì?

Healey cảnh báo các bậc cha mẹ không nên bị lôi cuốn bởi công nghệ và đồ chơi mới nhất khi mua quà tặng cho con.

Cô nói thêm, đồ chơi sử dụng nền tảng điện tử/kỹ thuật số hoặc phương tiện truyền thông có thể làm giảm khả năng thúc đẩy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

Ngoài ra, cô giải thích rằng, đồ chơi truyền thống dường như sẽ khuyến khích sự tương tác tốt hơn giữa trẻ em với cha mẹ/người chơi cùng.

Quà tặng đơn giản như: Bộ xếp hình, giấy, bút chì màu, búp bê, nhân vật hoạt hình, bóng đá, sách... mang đến nhiều giá trị.

Cô khuyên các bậc cha mẹ nên tìm kiếm “những món đồ chơi thúc đẩy sự tương tác của con với người lớn”.

“Cờ vua là một phương thức tuyệt vời để phát triển khả năng phát biểu ý kiến, phản biện và tự điều chỉnh bản thân”, Healey bày tỏ.

Tuy nhiên, cô cũng lưu ý, mỗi em bé lại có cá tính riêng. Điều quan trọng là cha mẹ phải hiểu rõ sở thích, sở trường của con em mình.

Trò chơi hướng dẫn quá chi tiết đôi khi làm giảm sự sáng tạo

Nhà tâm lý học Elaine Ducharme nói với Healthline: “Nhiều phụ huynh bây giờ chỉ đua nhau mua sắm đồ chơi cho con. Vì vậy, đây có lẽ là một lời nhắn nhủ có giá trị với các ông bố bà mẹ”.

Khi so sánh đồ chơi truyền thống với đồ chơi điện tử, Elaine Ducharme cho rằng, có những đồ chơi truyền thống đã bắt đầu giảm đi sự sáng tạo, ví dụ như trò chơi lego.

“Trước đây, khi nhận được một hộp lego, trẻ sẽ dành hàng giờ để sáng tạo, sắp xếp bất cứ thứ gì nghĩ ra. Tuy nhiên, giờ đây, chúng sẽ nhận được một chiếc hộp với số lượng mảnh ghép chính xác, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để lắp ghép đúng theo mẫu có sẵn”, nhà tâm lý học Elaine Ducharme cho hay.

Tại sao đồ chơi truyền thống là quà tặng lý tưởng cho trẻ em hơn đồ công nghệ?
Việc chơi đồ chơi truyền thống kích thích trẻ em tương tác xã hội tốt hơn (Ảnh: Getty Images).

Nhu cầu sáng tạo

Nhà tâm lý học Elaine Ducharme đã nói về tầm quan trọng của việc cho phép trẻ khám phá và chơi một cách sáng tạo, cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng các kỹ năng xã hội trong khi chơi.

“Khi trẻ chơi đồ chơi truyền thống, người lớn cũng sẽ dễ dàng tương tác hơn. Các con học cách chia sẻ, đọc ngôn ngữ cơ thể và hợp tác - những điều không thể thực hiện được với màn hình trò chơi điện tử”, cô nói.

"Chúng tôi không muốn trẻ em bị đánh mất những kỹ năng giao tiếp xã hội", nhà tâm lý học Elaine Ducharme bày tỏ.

Đánh mất kỹ năng giao tiếp

Elaine Ducharme quan sát và nhận thấy mức độ phổ biến các nhóm trẻ em đi chơi nhưng không trò chuyện với nhau, chỉ chăm chú dán mắt vào màn hình hoặc cập nhật tài khoản Instagram.

“Nhiều phụ huynh nghĩ rằng, một số trò chơi cho phép trẻ em nói chuyện với nhau, đồng nghĩa với tương tác xã hội. Nhưng họ không nhận ra, đó là một kiểu tương tác xã hội rất khác so với giao tiếp mặt đối mặt và học cách chia sẻ”, cô nói.

Từ đó, cô càng cảm nhận được giá trị của đồ chơi truyền thống, nó giúp trẻ học cách tương tác và học hỏi lẫn nhau.

Không phải tất cả đồ chơi điện tử đều xấu

Tuy nhiên, cả Healey và Ducharme đều khẳng định, không phải tất cả đồ chơi điện tử đều xấu. Healey chỉ ra rằng, nghiên cứu về cách chơi game trên máy tính có thể giúp trẻ cải thiện điểm môn Toán.

Healey nói thêm: “Trong quá trình xem xét các tài liệu, chúng tôi nhận thấy, xu hướng phổ biến có tác động tối ưu nhất đối với sự phát triển của trẻ là có người chăm sóc chơi cùng. Vì vậy, lợi ích tương tự cũng có thể xảy ra khi người chăm sóc chơi với trẻ đồ chơi điện tử”.

Tuy nhiên, cũng theo Tiến sĩ Healey, đồ chơi truyền thống vẫn kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng hơn.

Cân bằng là chìa khóa

Ducharme cho rằng, khi bạn đặt một đứa trẻ trước thiết bị điện tử, chúng mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu. Kết quả là trẻ mất đi những kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều người gặp rối loạn lo âu hơn, tỉ lệ trầm cảm ngày càng gia tăng. Trẻ em không biết cách quản lý sự lo lắng, xoa dịu bản thân khi đối mặt với các vấn đề", Ducharme chỉ rõ.

Đó là lý do mà cô nhận thấy đồ chơi đơn giản có giá trị lớn nhất đối với sự phát triển của trẻ. “Đồ chơi truyền thống có thể là một cách tuyệt vời để trẻ em tìm tòi mọi thứ và tự học những kỹ năng cơ bản, so với trò chơi điện tử”, cô nói.

Điểm mấu chốt

Một hoặc hai đồ chơi điện tử trong danh sách quà Giáng sinh cho con của bạn không phải là điều xấu. Nhưng cân bằng những món quà đó với một vài đồ chơi truyền thống đặt dưới gốc cây sẽ khuyến khích trẻ phát triển tích cực về cảm xúc, tinh thần và sáng tạo.

Ngoài ra, dành nhiều thời gian để chơi cùng con sau khi kỳ nghỉ kết thúc có thể giúp con cải thiện kỹ năng giao tiếp. Từ đó, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển xã hội của con.

Theo Healthline

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận