13:17 28/04/2023

Thuốc lá mới - mối nguy hại cho sức khoẻ trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ người sử dụng thuốc lá điện tử tăng nhanh hơn thuốc lá truyền thống, đối tượng sử dụng thuốc lá mới chủ yếu là giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam tỷ lệ học sinh từ lớp 8 - 12 sử dụng thuốc lá điện tử là 8,36%, tỷ lệ đó đối với học sinh từ lớp 10 - 12 là 12,6%.

Sáng ngày 27/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế và tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe Canada đã tổ chức hội thảo về các vấn đề liên quan đến mua bán, sử dụng thuốc lá mới tại Việt Nam. Tham dự sự kiện có lãnh đạo Bộ Y tế, tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe Canada tại Việt Nam, tổ chức Chiến dịch trẻ em không thuốc lá và đại diện các Bộ, ngành có liên quan. 

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, tại Việt Nam trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ người sử dụng thuốc lá điện tử tăng nhanh hơn thuốc lá truyền thống. Đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử chủ yếu là giới trẻ.

Tại Hà Nội, tỷ lệ học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 sử dụng thuốc lá điện tử là 8,36%, con số này là 12,6% ở học sinh lớp 10 đến lớp 12.

Trong năm 2022 và đầu năm 2023, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử, nhiều trường hợp dẫn đến đột quỵ não.

Phân tích một số mẫu thuốc lá điện tử cho thấy, thành phần chủ yếu là các chất hóa học gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, suy giảm đề kháng cơ thể.

Hiện các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của thuốc lá trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa điều chỉnh đối với thuốc lá mới và thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang được mua bán trái phép thông qua mạng xã hội và lén lút trên thị trường.

Điều này tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, làm gia tăng sử dụng các chất gây nghiện, ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, an ninh trật tự xã hội. Tại Hội thảo, các đại biểu đã đề nghị các Bộ, ngành có liên quan ban hành quy định cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới. 

Nguồn: Thế Anh - Bá Lập - Thu Hiền
Truyền hình Vì trẻ em

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận