07:47 25/02/2023

Bác sĩ Hồng Duyên Việt Smile: 'Tình yêu các bạn nhỏ đã đưa tôi đến với nghề bác sĩ nha khoa'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

“Lý do lớn nhất đưa tôi đến với công việc bác sĩ nha khoa là tình yêu với các bạn nhỏ, với những “mầm non xanh” tương lai của đất nước”, nữ bác sĩ Hồng Duyên của Nha khoa Việt Smile chia sẻ.

Bài viết này thuộc chuyên đề Tự hào chiến sĩ áo trắng

Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2023), Tạp chí Trẻ em Việt Nam thực hiện chuyên đề “Tự hào chiến sĩ áo trắng”, nhằm tôn vinh những y bác sĩ giỏi, tận tâm, cống hiến; tập thể bệnh viện, cơ sở, trung tâm khám chữa bệnh

Xem thêm

PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với bà Vũ Thị Hồng Duyên - bác sĩ nha khoa tại Việt Smile về những câu chuyện trong suốt 7 năm gắn bó với các bệnh nhi.

Chia sẻ về lý do quyết định lựa chọn đồng hành cùng các bệnh nhi trên con đường bảo vệ hàm răng chắc khỏe, nữ bác sĩ này cho biết, đó chính là tình yêu mến trẻ.

“Nhận thấy trên thực tế, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng chưa được nhiều phụ huynh quan tâm đúng mức, đặc biệt là chăm sóc răng miệng ở trẻ nhỏ, vì vậy tôi quyết định lựa chọn công việc bác sĩ nha khoa.

Tuy nhiên, lý do lớn nhất mang tôi đến với công việc cao quý này vẫn là tình yêu với các bạn nhỏ, với những “mầm non xanh” tương lai của đất nước. Được tiếp xúc và điều trị, giúp các em có một hàm răng chắc, khỏe chính là niềm vui giúp tôi gắn bó với công việc. Được nhìn những nụ cười ngây thơ, trong sáng ấy chính là động lực mỗi ngày của tôi”, bác sĩ Hồng Duyên chia sẻ.

bác sĩ nha khoa
Bà Vũ Thị Hồng Duyên - bác sĩ nha khoa tại Việt Smile (Ảnh: Đức Anh).

Nhớ lại trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc bệnh về răng miệng mà bản thân đã từng điều trị trong suốt 7 năm công tác tại lĩnh vực nha khoa cho trẻ, bác sĩ Hồng Duyên kể, đó là một em bé chỉ mới 3 tháng tuổi. 

“Tôi vẫn còn nhớ đó là trường hợp một em bé 3 tháng tuổi gặp tình trạng nanh sữa. Có thể hiểu đơn giản là do các mảnh vụn tế bào còn sót lại trong quá trình hình thành răng sữa ở trẻ nhỏ tích tụ lại thành một nang nhỏ. Trên thực tế, đây là một tổn thương lành tính, thông thường có thể tự hết, tuy nhiên một số bé vẫn gặp tình trạng nhiễm khuẩn”, bà Duyên nói.

Chia sẻ thêm với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, bác sĩ Hồng Duyên cho biết, ngoài hoạt động “dạo chơi nha khoa”, Việt Smile cũng có rất nhiều hoạt động hướng tới trẻ em trong những năm qua, đặc biệt đối với các trẻ được phát hiện cần can thiệp nha khoa sớm, gọi là tiền chỉnh nha vào dịp hè Việt Smile luôn hỗ trợ 50% chi phí cho các bạn nhỏ.

“Việt Smile đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhi đặc biệt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nha khoa cũng có các chính sách riêng, hỗ trợ chi phí để các bạn nhỏ có điều kiện đến thăm khám, điều trị.

Ngoài ra, Việt Smile cũng có những chương trình, hoạt động hướng đến trẻ em như hàn răng và bôi vecni fluor miễn phí cho các em nhỏ vào dịp trung thu hay miễn phí thăm khám định kỳ và nhổ răng sữa cho trẻ quanh năm”, nữ bác sĩ cho biết.

Thông thường, mỗi khi nhắc đến việc khám răng là trẻ nhỏ có tâm lý lo lắng, sợ hãi, là một người kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ Hồng Duyên cho biết, khi trẻ đến thăm khám tại Việt Smile, trẻ sẽ có trải nghiệm “dạo chơi nha khoa”, đây là một hoạt động Việt Smile giúp trẻ có tinh thần vui vẻ, thoải mái mỗi khi đi khám răng.

“Trong buổi đầu tiên trẻ đến khám tại nha khoa, thông thường tôi sẽ không điều trị quá nhiều cho trẻ, mà chủ yếu mang tính chất giới thiệu, để trẻ làm quen với môi trường và những dụng cụ nha khoa hay còn gọi là “dạo chơi nha khoa” giúp trẻ có tâm lý thoải mái, không căng thẳng, sợ hãi khi khám răng. Ngoài ra, các điều trị ban đầu với trẻ cũng sẽ rất nhẹ nhàng, đôi khi chỉ là giúp các bạn nhỏ chải răng để trẻ dần dần làm quen với phòng khám, xóa đi khoảng cách giữa bác sĩ và trẻ”, bác sĩ Hồng Duyên chia sẻ.

Một trong những nỗi băn khoăn, trăn trở của bác sĩ Hồng Duyên trong suốt những năm công tác tại lĩnh vực này dù là trước kia hay hiện tại, chính là vẫn còn có những phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

“Vẫn còn một bộ phận cha mẹ có quan điểm, răng sữa là sẽ thay. Do đó, chưa cần quan tâm nhiều đến việc chăm sóc răng miệng cho con, mà không hay biết rằng, răng sữa cũng đóng một vai trò rất quan trọng về mặt thẩm mỹ, chức năng ăn nhai, thậm chí là giữ chỗ cho các răng vĩnh viễn sau này. Việc chăm sóc răng miệng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý về răng miệng của trẻ”, bác sĩ Duyên bày tỏ nỗi niềm.

Cùng với đó, ngoài việc cho trẻ đi thăm khám định kỳ, bác sĩ Hồng Duyên khuyên rằng, các bậc cha mẹ hãy chú trọng việc chăm sóc vệ sinh miệng, rơ lưỡi cho trẻ ngay từ khi con mới sinh, và sau đó dần dần hình thành thói quen tốt cho trẻ một cách tự nhiên theo những chặng đường phát triển của con. Việc vệ sinh răng tốt có thể phòng tránh được hầu hết các bệnh về răng miệng thường gặp.

“Còn đối với các bạn nhỏ hãy nhớ chải răng đúng cách ít nhất 2 lần/ngày, sau mỗi bữa ăn, để có một hàm răng xinh đẹp và khỏe mạnh”, nữ bác sĩ nhắn gửi tới các bạn nhỏ.

(Video: Đức Anh)

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận