08:58 11/02/2023

‘Tớ bị cha dượng đánh mắng vì không biết làm việc nhà’

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngô Diệp

“Bạn kể với con rằng, từng bị cha dượng mắng, chửi và đánh vì không biết làm việc nhà. Bạn ước, giá như lúc còn sống, ba ruột dạy bạn thì bây giờ đã không bị đòn… Nghe bạn tâm sự, con nghĩ đến câu chuyện của mình và suýt rơi nước mắt, con đã hiểu lầm ba rồi”.

images

Có nhiều cha mẹ khá nghiêm khắc trong việc hướng dẫn cho con các kỹ năng tự chăm sóc bản thân như nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ… Hay, bố mẹ khắt khe trong việc chiều theo ý con khiến trẻ hiểu lầm rằng, cha mẹ… ghét mình.

Điều đó có thể dẫn đến căng thẳng trong gia đình hoặc trẻ tự ti, lầm lì hơn. Lâu dần, mối quan hệ giữa cha mẹ và các con có thể sẽ xa cách, không còn gần gũi. Dẫu biết, cha mẹ luôn mong muốn mang đến, chỉ dạy cho con những điều tốt nhất nhưng cũng cần phải truyền đạt theo cách phù hợp giúp con dễ đón nhận.

Để hóa giải được điều này, cha mẹ và con cái cần biết cách bày tỏ suy nghĩ và mong muốn của mình để hiểu nhau hơn. Hoặc đôi khi cần có những tình huống đặc biệt để các thành viên nhận ra rằng, mình đã hiểu nhầm hoặc cần thay đổi.

Dưới đây là tâm sự của bạn Tuấn Kiệt, 12 tuổi tại quận Gò Vấp, TPHCM viết dành cho ba, hóa giải những hiểu lầm.

lá thư

Gửi ba thân yêu!

Khi con đang viết những dòng này thì ba đang đi làm, còn con đang trong giờ ra chơi. Con muốn tâm sự với ba một điều từ sâu trong tim con.

Từ ngày má đi, dường như ba không còn yêu thương con nữa. Ba trở nên khó tính và… lười biếng hơn. Con làm gì ba cũng khó hài lòng và bắt con làm theo ý ba. Ba sẵn sàng nói “không” khi con muốn điều gì đó mà chẳng hề giải thích. Ba sẽ quát mắng khi con giận dỗi.

Bác Tám hàng xóm nói với con: “Má mày bỏ đi theo người khác nên ba mày ghét bà ấy, rồi ghét lây sang mày đó”. Con rất buồn. Có lần con hỏi ba phải vậy không, ba chỉ thản nhiên đáp: “Tào lao, lo nấu cơm, dọn nhà đi”.

Tại sao, các bạn con được cha mẹ chiều chuộng, cơm bưng nước rót, việc nhà không phải đụng còn ở nhà mình thì ba lại ngồi chơi, các việc nào dọn nhà, tưới cây tới nấu cơm, nhặt rau, rửa rau, rán cá, kho thịt, nấu súp… đều là con làm.

Trước đây, má và ba làm những việc này. Tại sao bây giờ chỉ có mình con? Biết bao lần con ước má hãy đem con theo.

Cho đến ngày, ba đi công tác, con đã mời Lâm đến nhà mình. Bọn con cùng tưới cây, nấu cơm và dọn dẹp rất vui.

Lâm bảo: “Cậu thật may mắn và hạnh phúc khi được ba dạy những việc này”.

Con ngạc nhiên nói, nhà cậu giàu có, có ba có mẹ mà sao cậu lại biết làm việc nhà. Tớ nghĩ nhà cậu có giúp việc hoặc ba mẹ làm hết”.

Bất chợt, Lâm nói giọng buồn: “Chú Dũng là ba dượng của tớ. Sau khi ba mất, mẹ tớ về ở với chú. Mẹ tớ thường đi làm suốt, nhà chỉ có chú ấy và tớ. Tớ phải làm rất nhiều việc nhà… nhưng mẹ tớ không biết. Tớ đã bị mắng, chửi và đánh vì không biết làm hay làm không đẹp. Tớ ước, giá như lúc còn sống, ba dạy tớ làm thì bây giờ tớ đã tự làm được mọi việc để không bị đòn…

Nghe bạn tâm sự, con chợt nhận ra, con đã hiểu lầm ba nhiều. Có lẽ, ba đã sợ con không thể sống tự lập được nên mới bắt con làm việc nhà để tự lo và chịu trách nhiệm với bản thân. Con suýt khóc nhưng đã kiềm lại được.

Con xin lỗi ba, con đã hiểu rồi…

Con trai Tuấn Kiệt của ba.

Chuyên mục Tôi nói trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam là nơi bày tỏ quan điểm, để Trẻ em nói, Cha mẹ nói, Chuyên gia nói xung quanh các vấn đề của cuộc sống thường ngày. Độc giả hãy cùng gửi bài viết, tâm sự, video, podcast chia sẻ suy nghĩ về cho chúng tôi nhé, để cùng lan toả yêu thương đến với con trẻ.

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm Tạp chí Trẻ em Việt Nam. Gửi bài tại đây

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận