17:55 13/12/2022

TPHCM kiểm tra hàng nghìn căng tin, bếp ăn tập thể trong trường học

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM vừa có văn bản gửi sở GD&ĐT về việc kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong các cơ sở giáo dục năm 2022.

Bài viết này thuộc chuyên đề Bếp ăn học đường

Bếp ăn học đường

Xem thêm

Các đoàn kiểm tra của Ban Quản lý ATTP đã tiến hành kiểm tra hai đợt với hơn 3.500 trường học. Trong đó có 2 căng tin vi phạm liên quan điều kiện vệ sinh cơ sở và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

an-toan-tp
Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cùng đoàn công tác kiểm tra bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: PLO

Bên cạnh đó, trong năm 2022, UBND các quận, huyện cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động các bếp ăn tập thể, căn tin, dịch vụ ăn uống trong trường học. Qua đó đã tiến hành kiểm tra, giám sát 981 lượt cơ sở, có sáu cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính ba cơ sở với số tiền phạt là 36,5 triệu đồng.

Về mặt kiểm tra thực tế, nguồn nguyên liệu thực phẩm tại các trường đa số được lấy tại những đơn vị đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, Giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia “Chuỗi thực phẩm an toàn” (807 cơ sở), hoặc các đơn vị có Giấy chứng nhận ISO, HACCP, VietGap, GlobalGap (670 cơ sở).

Người quản lý và người tham gia chế biến có nhận thức tốt về nguyên tắc đảm bảo ATTP trong quá trình chế biến thực phẩm.

Các trường có bố trí cán bộ y tế phụ trách công tác ATTP, thực hiện lưu giữ hồ sơ pháp lý, thường xuyên kiểm tra an toàn bếp ăn cũng góp phần đảm bảo ATTP cho trường.

Ban Quản lý ATTP đánh giá, vẫn một số khó khăn còn tồn tại trong thời gian qua. Một số đơn vị cung cấp suất ăn cho các trường có nơi chế biến đặt ở tỉnh lân cận, ngoài phạm vi quản lý của TP nên việc kiểm tra, giám sát gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, một số trường chưa thực hiện đầy đủ, đúng quy định về kiểm thực 3 bước. Ngoài ra, không tổ chức căng tin do quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập, dẫn đến tình trạng học sinh sử dụng thực phẩm trước cổng trường, nên khó kiểm soát về an toàn thực phẩm,...

Ban Quản lý ATTP đề xuất Sở GD-ĐT thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ATTP tại các bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học và các cơ sở cung cấp suất ăn cho trường học nhằm ngăn ngừa ngộ độc tập thể, sự cố về ATTP.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở cung cấp nguyên liệu thực phẩm, các cơ sở cung cấp suất ăn cho các trường; Trao đổi thông tin, kiến nghị các địa phương lân cận kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp suất ăn có nơi chế biến tại địa phương cung cấp cho trường học ở TPHCM

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận