06:45 21/01/2023

Tranh cãi chuyện cha mẹ thu tiền mừng tuổi của con

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Lì xì hay mừng tuổi đầu năm mới được xem là một trong những phong tục truyền thống, một nét đẹp văn hóa được gìn giữ và lưu truyền của người Việt. Thế nhưng, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, câu chuyện nên hay không nên “thu” tiền lì xì của con lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. 

Có rất nhiều ý kiến trái chiều của các bậc phụ huynh xoay quanh vấn đề này. Một số phụ huynh cho rằng, việc tự ý thu giữ, sử dụng trái phép tiền mừng tuổi mà thiếu sự tôn trọng ý kiến của trẻ có thể khiến tâm sinh lý của trẻ tổn thương vì cảm thấy bị “lừa dối”. Vì với con, lì xì được xem như một món quà, một điều may mắn trong dịp đầu năm mới. 

thu tien mung tuoi 2
Lì xì hay mừng tuổi đầu năm mới được xem là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. (Ảnh: Thư viện Vector).

Theo quan điểm của chị Nguyễn Thị Kim Lợi (quận Hoàng Mai, Hà Nội), không nên quá cứng nhắc trong việc này, cha mẹ cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của trẻ vì trẻ rất dễ bị tổn thương.

"Nếu con còn nhỏ, có thể cùng con tiết kiệm tiền mừng tuổi mỗi năm vào lợn đất. Để khi lớn, con sẽ có một khoản tiền không nhỏ làm tài sản của riêng mình hay đơn giản chỉ là để phục vụ vào những nhu cầu hay mong muốn chính đáng của con. Và khi con lớn hơn, bắt đầu có nhận thức rõ ràng, hãy dạy con tiêu tiền đúng cách, sử dụng tiền vào những mục đích đúng đắn và những nhu cầu thiết thực”, chị Kim Lợi nói thêm. 

Cùng chung quan điểm, chị Lê Thu Loan (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, không nên thu tiền mừng tuổi của con. Bởi vì, khi các bậc phụ huynh thu toàn bộ tiền mừng tuổi sẽ tạo cho trẻ tâm lý chống đối, giấu giếm hay thậm chí còn nảy sinh ý định “ăn trộm”: “Vậy nên thay vì thu tiền mừng tuổi của con, tôi sẽ dùng cách “thương lượng” để giữ dùm con một nửa số tiền hoặc nhiều hơn và giúp con tiết kiệm số tiền đó. Để tâm lý con phần nào được thoải mái hơn khi có số tiền riêng thuộc về mình và tôi cũng bớt lo ngại việc con tiêu pha hoang phí”.

Trái ngược với những quan điểm trên, anh Nguyễn Thế Nghĩa (quận Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ đồng tình với việc nên “thu” tiền lì xì của trẻ vì nếu để cho con tiêu tiền quá sớm sẽ khiến con dễ sinh ra nhiều thói hư tật xấu, đua đòi bạn bè.

Hơn nữa ở độ tuổi này, sự tò mò, khám phá của trẻ là rất lớn và trẻ thường thích “trải nghiệm” những thứ mới, điều này có thể khiến trẻ sa đà vào những thú vui và chểnh mảng việc học hành.

Thu tien mung tuoi 1
Có khi nào cha mẹ tự hỏi, liệu rằng trẻ có muốn cha mẹ giữ hộ tiền lì xì hay không (Ảnh thiết kế: Hoài Linh).

“Thế nên tôi nghĩ rằng, nên “thu hồi” toàn bộ tiền mừng tuổi. Khi nào trẻ có nhu cầu cần sử dụng với mục đích chính đáng thì cha mẹ luôn sẵn sàng mua để phục vụ của con”, anh Nghĩa đưa ra quan điểm. 

Vậy có khi nào cha mẹ tự hỏi, liệu rằng trẻ có muốn cha mẹ giữ hộ tiền lì xì hay không? 

Em V.T.K (nhân vật xin phép được giấu tên) (13 tuổi) - con trai chị Thu Loan bày tỏ, nửa muốn bố mẹ giữ hộ, nửa lại không muốn.

"Vì nếu bố mẹ giữ hết thì khi em muốn mua những thứ linh tinh như đồ chơi, đồ ăn vặt,... bố mẹ sẽ không cho. Nhưng nếu bố mẹ không giữ thì với số tiền lớn như thế em sẽ không thể tự kiểm soát được chi tiêu của mình”, lý giải của em K về quan điểm trên. 

Trái ngược lại với em K, em N.H.N (Nhân vật xin phép được giấu tên) (15 tuổi) tâm sự, vì bố mẹ rất khắt khe nên không muốn bố mẹ thu, giữ hộ tiền mừng tuổi vì có những nhu cầu, sở thích cá nhân nếu không phục vụ cho việc học tập, bố mẹ sẽ không cho mua. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận