18:24 09/12/2022

Dạy con học cách kiên nhẫn nhờ chú heo đất

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Thực tế, học cách kiên nhẫn với người lớn đã khó, với trẻ em điều đó càng khó hơn. Hãy tham khảo những điều cha mẹ nên làm để có thể khắc sâu giá trị của đức tính kiên nhẫn trong con trẻ.

Chuông cửa reo và khi tôi mở cửa, một nhân viên chuyển phát nhanh đã trao gói hàng mà chúng tôi đang chờ đợi. Đó chính là chú gấu bông đáng yêu được cô con gái 5 tuổi của tôi chọn làm quà sinh nhật. Vợ chồng tôi nhẹ nhõm vì món quà đã được giao trước ngày sinh nhật con. 

Khi chúng tôi đang cố gắng tìm cách giấu chiếc hộp ở đâu và như thế nào, con gái tôi dường như đã nghe trộm được điều đó.

“Con muốn nó ngay bây giờ”, con bé yêu cầu, đôi mắt thiếu kiên nhẫn lộ rõ vẻ nghịch ngợm đặc trưng.

Chúng tôi đã quen nhượng bộ một số yêu cầu của con và cũng thấy hơi tàn nhẫn khi tước đoạt những niềm vui đơn giản của tuổi thơ con. Nhưng bây giờ thì khác, kể từ vài tháng trước, chúng tôi quyết định tìm cách khuyến khích con học tính kiên nhẫn. 

Chúng tôi nhắc con, còn 3 ngày nữa mới đến sinh nhật, và gợi ý rằng, cả nhà có thể cùng nhau chuẩn bị. Lúc đầu, con buồn bã nhưng sau đó đã cùng chúng tôi may quần áo cho thú cưng.

Điều cha mẹ nên làm để giúp con học tính kiên nhẫn
Trong nỗ lực dành cho con tình yêu thương vô điều kiện, nhiều cha mẹ đã quên rằng, điều quan trọng không kém là làm cho con hiểu cuộc sống cũng có những hạn chế và điều kiện nhất định (Ảnh: ParentCircle).

Đã có lúc con gái tôi muốn được đáp ứng thật nhanh những thứ con thích. Chờ đợi mọi thứ diễn ra thuận tự nhiên khiến con thực sự khó chịu. Đó là thời điểm con bé thường xuyên nói: "Không! Con muốn nó ngay bây giờ".

Với bất cứ điều gì không thích, con chỉ muốn chúng tôi loại bỏ nhanh ra khỏi cuộc sống. Việc đáp ứng những yêu cầu của con khiến gia đình tôi thường xuyên căng thẳng. 

Và rồi một ngày, chúng tôi quyết định dành vài giờ để cố gắng tìm ra đã sai từ đâu. Câu trả lời là, chúng tôi đã yêu con không đúng cách. Trong nỗ lực dành cho con tình yêu thương vô điều kiện, chúng tôi quên rằng, điều quan trọng không kém là làm cho con hiểu, cuộc sống có những hạn chế nhất định. 

Chúng tôi quyết định thay đổi bản thân, khuyến khích con rèn luyện tính kiên nhẫn. Dần dần, đều đặn và quyết tâm, chúng tôi dường như đang đi đến đích.

Kiên nhẫn là gì và tại sao chúng ta không thể làm gì nếu không có nó?

Kiên nhẫn là khả năng chấp nhận, chịu đựng và điều hướng sự thất vọng. Nó cho phép chúng ta đối mặt với sự trì hoãn, đấu tranh, đau khổ mà không mất đi sự bình tĩnh, đồng thời cho phép chúng ta đưa ra các cơ chế đối phó mang tính xây dựng. 

Tính kiên nhẫn:

  • Cho cuộc sống của chúng ta sự tích cực, hy vọng trong thời điểm khó khăn.
  • Giúp chúng ta tìm cách vượt qua căng thẳng trong cuộc sống.
  • Trang bị cho chúng ta sự phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với những người khác.
  • Truyền cảm hứng để đạt mục tiêu bằng cách vượt qua những trở ngại khác nhau.

Thông thường, chúng ta dành một khoảng thời gian đáng kể trong cuộc đời để thích nghi và chờ đợi mọi thứ xảy ra. Tuy nhiên, với trẻ em là một thử thách.

Bởi vỏ não của trẻ còn non nớt, thiếu cơ chế tự kiểm soát để trì hoãn sự hài lòng, nên chúng không thể chờ đợi, từ chối câu trả lời. Tuy nhiên, chúng ta cần tìm cách đề cập đến ý tưởng phải chờ đợi, để bộ não của trẻ dần dần, đều đặn, sẵn sàng rèn luyện tính kiên nhẫn. Nếu không, mức độ không thể chịu đựng sự thất vọng sẽ khiến chúng khó đối phó với căng thẳng do không được thoả mãn ngay lập tức.

Trong một nghiên cứu tại Đại học Duke, Moffitt và các đồng nghiệp của cô (2011) đã phát hiện ra rằng, các biện pháp kiểm soát tính kiên nhẫn thời thơ ấu là yếu tố dự báo về sức khỏe, sự thích nghi và hạnh phúc khi trưởng thành. Họ tin rằng, một trong những mục tiêu lớn nhất trong thế kỷ 21 là rèn luyện tính kiên nhẫn, kiềm chế cho con trẻ.

Theo cách tương tự, thí nghiệm do Walter Mischel (1970) và đồng nghiệp tại Đại học Stanford thực hiện, các nhà nghiên cứu đưa cho mỗi đứa trẻ một viên kẹo dẻo và để cho trẻ lựa chọn có thể ăn ngay hoặc đợi 15 phút cho đến khi nhà nghiên cứu quay lại. 

Những đứa trẻ không ăn chiếc kẹo dẻo, sẽ được thưởng một chiếc kẹo dẻo thứ hai. Trong khi một số trẻ em ăn kẹo dẻo ngay lập tức, thì những trẻ khác cố gắng đánh lạc hướng bản thân, cố gắng chờ đợi phần thưởng. 

Nghiên cứu đưa ra kết luận, những đứa trẻ kiên nhẫn chờ đợi phần thưởng kết quả có cuộc sống tốt hơn so với những đứa trẻ được bố mẹ nhượng bộ ngay lập tức.

Tất nhiên, học cách kiên nhẫn không hề dễ dàng vì ngay khi bắt đầu quá trình này, trẻ thường nổi cơn tam bành. Nhưng, điều quan trọng là phải tiếp tục cố gắng và không bỏ cuộc.

Dưới đây là một vài kỹ thuật mà tôi đã sử dụng để giúp con gái tôi học cách kiên nhẫn.

Phát triển sự đồng cảm

Khi đối mặt với sự bốc đồng của con gái, tôi nhớ lại lúc mình còn nhỏ. Tôi nhìn thế giới qua đôi mắt của con, đồng cảm với những khó khăn của con. Điều này sẽ trấn an con rằng, con không đơn độc trong cuộc đấu tranh của mình và cha mẹ luôn ở bên giúp đỡ con.

Khuyến khích con nói chuyện cởi mở về những khó khăn của mình. Chia sẻ sự thất vọng của riêng bạn với con, cho phép con đồng cảm với bạn. Làm việc nhóm để giúp con phát triển sự đồng cảm.

Giới thiệu một điều thú vị, vui nhộn

Trẻ em cởi mở với những ý tưởng và đề xuất mới nếu chúng thấy thú vị. Đưa ra cho con bài giảng về giá trị của sự kiên nhẫn và mong con có động lực để làm theo là một đòi hỏi quá sức với trẻ.

Tôi phát hiện rằng, con gái tôi sẽ quan tâm đến việc phát triển nếu nó thấy trải nghiệm mới lạ, bổ ích, thú vị. Do đó, bất cứ khi nào tôi chờ đợi điều gì ở con, tôi đều cố gắng khiến con bận rộn, vui vẻ thông qua những ý tưởng mới, hoạt động sáng tạo, bài hát, trò chơi. Bằng cách đó, con không đơn độc.

Hãy là một hình mẫu

Xu hướng phổ biến của các bậc cha mẹ là giảng bài dài dòng cho con cái, nhấn mạnh sự thiếu kiên nhẫn của chúng và nài nỉ chúng phải khoan dung. Nhưng những đứa trẻ không quan tâm nhiều đến bài giảng như vậy. 

Trên thực tế, con càng khó chịu và thách thức hơn. Hành động luôn mạnh mẽ hơn lời nói, do đó, một trong những cách tốt nhất để truyền đạt được là thực hành những gì chúng ta định thuyết giảng. 

Những gì bạn có thể làm ngay để truyền cảm hứng cho con bạn phát triển khả năng tự kiểm soát

  • Hình dung bản thân đang thanh thản và khao khát thực hành sự kiên nhẫn.
  • Bất cứ khi nào mọi thứ dường như vượt khỏi tầm kiểm soát, hãy nghỉ ngơi một chút và hít thở để trở nên bình tĩnh hơn.
  • Thưởng thức trò tiêu khiển yêu thích của bạn mỗi ngày để cảm thấy tốt về cuộc sống.

Đi chậm

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta muốn có những đứa trẻ ngoan ngay lập tức. Nhưng đây là một kỳ vọng không thực tế. Hãy nhớ, mọi sự thay đổi diễn ra theo nhịp độ tự nhiên.

Con tôi không cần phải trưởng thành trong một tuần, một tháng hay một năm tới. Còn một chặng đường dài phía trước và tôi nhắc nhở bản thân mình hãy tận hưởng những bước đi bé bỏng mà con đang đi. Sống chậm lại đã giúp tôi không gây quá nhiều áp lực cho con gái. Điều này cho phép con phát triển tính kiên nhẫn theo tốc độ của mình.

Những gì bạn có thể làm để đi cùng tốc độ của con bạn

  • Dành thời gian đi dạo cùng con ngắm bờ biển, mặt trời mọc hoặc quan sát những chú chim đang kiếm ăn.
  • Luôn bắt đầu với các mục tiêu nhỏ trong khi học cách kiên nhẫn và từ từ tăng độ phức tạp.
  • Đánh giá cao và ăn mừng những thay đổi tích cực trong hành vi mà con bạn mang lại.

Tận dụng con heo đất

Heo đất không chỉ dạy chúng ta giá trị của việc tiết kiệm tiền mà còn khuyến khích sự kiên nhẫn kiếm phần thưởng và chờ đợi điều gì đó xảy ra. Nếu con muốn mua đồ chơi mới mà không phải là dịp đặc biệt, tôi sẽ đưa cho con số tiền nhỏ mỗi ngày để tiết kiệm trong heo đất. 

Khi tích lũy đủ, con có thể mua đồ chơi từ tiền tiết kiệm. Bằng cách này, con gái tôi học được rằng đồ chơi đắt tiền, tiền rất quý, vì vậy cháu phải tiết kiệm tiền để mua những thứ cháu muốn. Con heo đất đã giúp con gái tôi kiềm chế những thôi thúc muốn được thỏa mãn tức thì và sự thiếu kiên nhẫn đã giảm bớt trong các tình huống khác nhau.

Những việc bạn có thể làm ngay để giúp con sử dụng heo đất

  • Bất cứ khi nào con muốn một món đồ chơi mới, hãy nói với con rằng, ai cũng phải tiết kiệm tiền trong heo đất để có thể mua món đồ chơi đó.
  • Cung cấp cho con một khoản tiền nhỏ hàng ngày để bỏ vào heo đất, đếm số tiền vào Chủ nhật hàng tuần để biết bạn còn cách con số mục tiêu bao xa.

Tóm lại

  • Khuyến khích con bạn kiên nhẫn là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng cho con. Những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống hiếm khi đến với chúng ta ngay lập tức và sự chờ đợi giúp chúng ta luôn hướng tới mục tiêu.
  • Khi bạn bắt đầu dạy con tính kiên nhẫn, bạn cần thừa nhận rằng, việc học cách trở nên bình tĩnh cần có thời gian, nỗ lực không ngừng.
  • Hãy hết sức kiên nhẫn với con. Cho con thời gian và không gian để đạt được khả năng này theo tốc độ của con.
  • Chia mục tiêu phức tạp thành các thành phần nhỏ hơn, giới thiệu một số điều thú vị, giảm bớt kỳ vọng của bạn. Cha mẹ có thể làm cho cuộc hành trình này trở nên thú vị và hấp dẫn cho chính bạn và con bạn.

Những gì bạn có thể làm ngay lập tức

  • Hãy là một tấm gương tốt bằng cách giữ bình tĩnh.
  • Sử dụng những ý tưởng sáng tạo và thú vị để làm cho khoảng thời gian chờ đợi trở nên thú vị.
  • Luôn bắt đầu với các mục tiêu nhỏ, từ từ tăng độ phức tạp.
  • Đánh giá cao những nỗ lực và thành quả nhỏ của con khi bé học cách trở nên kiên nhẫn hơn.

Theo ParentCircle

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận