07:09 09/02/2023

Từ câu chuyện chú gấu Teddy luôn được Mr. Bean mang theo, trẻ nhỏ cần được cha mẹ dạy về cách sống đồng cảm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang - Hà Chi

Vụ chú mèo bị trẻ nhỏ bạo hành khiến nhiều người phải quan ngại về cách xử sự của trẻ nhỏ và thiếu sót trong việc giáo dục không đúng cách từ phụ huynh. Từ câu chuyện Mr. Bean luôn mang theo một chú gấu Teddy bên cạnh, chuyên gia tâm lý Hồng Hương nhấn mạnh vai trò quan trọng của cha mẹ trong việc dạy con sống đồng cảm.

Như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa tin, vào ngày mùng 2 Tết nguyên đán, khi gia đình 2 bé trai đến nhà U.N chúc Tết, chú mèo giống Golden của cô đã bị 2 bé này hành hạ, giẫm đạp đến mức chú mèo nằm im bất động, sau đó các bé đã kéo con vật đáng thương bỏ vào một góc.

Đáng chú ý là thái độ thiếu thiện chí của phụ huynh bé trai khi biết chuyện. “Phụ huynh bé thay vì biết lỗi im lặng về dạy con thì lại đi nói (với) người này người kia: “Có con mèo thôi làm quá”, “Con nít có biết gì đâu”, “Có con mèo cũng làm um sùm”, “Tìm thấy mèo chưa chết thì đòi giết chết con mèo”,...”, U.N. chia sẻ.

Chú mèo Golden
Chú mèo Golden bị dập phổi, dập gan nặng nên dù các bác sĩ đã làm hết khả năng nhưng sức khoẻ của chú mèo không có tiến triển (Ảnh: U.N.).

Con trẻ chỉ là tờ giấy trắng, vô cảm có phải từ phụ huynh? 

Nhiều cư dân mạng phản ứng khá gay gắt với cách cư xử của trẻ nhỏ và cách giáo dục của phụ huynh 2 bé trai. Họ cho rằng, bản tính của trẻ em luôn đồng cảm, đối đãi chân thật, yêu thương mọi người và mọi sự vật xung quanh. Trong cộng đồng có rất nhiều người không yêu chó mèo, nhưng họ không bao giờ hành hạ chúng hay dạy dỗ con cái được phép làm như vậy.

Tài khoản Võ Hiếu Phúc nhận định: “Kết quả cuối cùng có thế nào thì mong rằng, chủ của chú mèo cũng sẽ chấp nhận, Golden đã chiến đấu rất kiên cường và mạnh mẽ, một con mèo vẻ ngoài hiền lành, ngoan ngoãn nhưng có một trái tim tình cảm sáng chói, sáng bóng như chính cái tên của em: Golden. Thương em, cảm ơn em đã đến với thế giới này và đem lại một bài học về tình yêu thương con vật rất đáng giá”. 

Bình luận này nhận được trên 3.000 lượt thích, đồng tình. Bên cạnh đó, tài khoản này còn bổ sung thêm ý kiến: “Từ vụ việc này, có thể nhìn thấy được ý thức của nhiều phụ huynh rất tệ. Mong các cha mẹ đừng coi con cái của mình là nhất và làm gì cũng đúng, việc giáo dục con cái ngay từ khi con còn nhỏ rất quan trọng, không sau này chúng lại tưởng hành xử vậy là đúng. Trong xã hội không thiếu những trường hợp đánh anh em, họ hàng một cách bất hiếu chỉ vì những cảm xúc tiêu cực từ nhỏ, không được chỉ dạy đúng cách”.

Một bình luận khác được hơn 1.000 lượt thích từ tài khoản Phạm Hồng Ngân cho hay: “Thấy bất công cho bé mèo quá, bị tước đi sức khỏe, cuộc sống đang vốn dĩ bình yên, khoẻ mạnh. Tới giờ này chẳng biết đứa trẻ và cha mẹ đã biết sự sai lầm của mình chưa hay vẫn còn cho rằng, chủ bé mèo chuyện nhỏ xé ra to”.

Tài khoản Như Vũ cho hay: “Mình không phải người thích động vật nhưng rất thương bé mèo, lướt mạng xem mấy clip chủ đăng bé phải thở oxy mà đau lòng. Thế mới thấy việc giáo dục của gia đình rất quan trọng với trẻ. Trẻ được nuông chiều, không biết cách yêu thương thế nào lớn lên cũng sẽ đối xử với người khác y như vậy. Mong rằng 2 em bé kia sẽ có suy nghĩ tốt hơn, được dạy dỗ tử tế và giáo dục tâm lý”.

Tài khoản Vũ Thị Minh Tâm tâm sự: “Hồi bé mèo nhà mình đẻ trong gầm giường, không may con nó chết, mình về nhìn thấy mà không tin vào mắt, sợ hãi, khóc oà lên. Lúc ấy chỉ mong bố về để mang em nó đi chôn. Thật sự ám ảnh. Vậy mà bọn trẻ lại có hành động như vậy, có lẽ cha mẹ cũng nên xem lại nhân sinh quan của chính mình, chứ trẻ con sinh ra như một tờ giấy trắng thôi”.

Tình cảm gia đình quan trọng với trẻ nhỏ như thế nào?

Video: Hoài Linh - Hà Dương

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, chuyên gia tâm lý Hồng Hương - Thường trực Thư viện Lưu trú (Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam) chia sẻ, với trẻ em, dù có không thích, hay sợ chó mèo, nhưng hiếm đứa trẻ nào vô cảm đến mức tác động vật lý với con vật - vốn được coi là thứ yếu hơn.

ba-hong-2-16408744249481329910392-14162498-1513
Chuyên gia tâm lý Hồng Hương (Ảnh: Nhịp sống miền Tây).

Hành động này tưởng chừng như vô hại nhưng thật sự đã gióng lên hồi chuông cảnh tình với các bậc phụ huynh, nếu con em mình không có sự đồng cảm, cha mẹ cần xem lại cách giáo dục của mình và đừng xem nhẹ.

Bà Hương cho hay, trẻ nhỏ thường sống rất tình cảm. Bà đưa ra dẫn chứng về câu chuyện Mr. Bean luôn luôn mang theo một chú gấu Teddy bên cạnh. 

Sau khi cha mẹ mất, ông luôn mang theo con gấu Teddy đi cùng trên mọi nẻo đường. Đối với Mr. Bean, Teddy không chỉ là một chú gấu nhồi bông, mà còn là người bạn thân tri kỷ và sâu sắc của mình.

Bộ phim này đã gắn liền với rất nhiều bạn nhỏ trong tuổi thơ của mình, sau khi xem xong bộ phim, tất cả mọi người đều nhận ra rằng, trẻ em thường sẽ có mong ước được sở hữu, được nâng niu chăm sóc một người bạn vô cùng đặc biệt và đáng yêu trong đời.

image2
Mr. Bean là nhân vật được xây dựng trên hình ảnh của một người hài hước, thường giải quyết các tình huống bằng những cách vô cùng thông minh, tinh nghịch mà không ai có thể đoán ra được dù ông chỉ là một cậu bé to xác (Ảnh: Internet).

PV đặt câu hỏi “Nguyên nhân từ đâu mà trẻ nhỏ lại có thể vô cảm với chú mèo như vậy?”. Bà Hương cho hay, điều này đặt ra câu chuyện “Có hay không việc cha mẹ đang quên mất dạy trẻ về sự đồng cảm?”. 

Ông bà từng có câu “nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”. Không bao giờ là quá muộn để dạy con cách đối xử với mọi người, mọi sự vật ở xung quanh bằng cách yêu thương và sự tôn trọng. Nếu cha mẹ có dạy rồi, mà con vẫn chưa ghi nhận và tiếp thu, thì chắc hẳn con đang có vấn đề về tâm lý. 

Trong trường hợp như vậy, cha mẹ cần để ý đến những hành vi, những tâm tư tình cảm của con để đưa ra những giải pháp kịp thời và cần thiết nhằm giáo dục giá trị sống, giá trị xúc cảm.

"Nếu trẻ nhỏ cứ tiếp tục vô cảm như vậy và cha mẹ vẫn còn vô tâm với con, thì sau này, kết quả nhận được sẽ là sự vô cảm giữa người với người", chuyên gia tâm lý Hồng Hương nói.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận