07:09 20/11/2022

Vì sao bé bị dị ứng thức ăn?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

So với người lớn, trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa non nớt và rất nhạy cảm với thức ăn bên ngoài, nếu không cẩn thận sẽ chống lại hệ miễn dịch của cơ thể, dẫn đến phản ứng kháng thể. Vì vậy, bạn phải đặc biệt chú ý khi bổ sung các loại thực phẩm bổ sung cho bé, nếu không rất dễ khiến bé bị dị ứng thức ăn.

Nguyên nhân gây dị ứng thức ăn ở trẻ

1. Thức ăn bổ sung được bổ sung quá nhanh và hỗn hợp nhiều loại

Thông thường, bé có thể bắt đầu ăn dặm khi được 6 tháng. Một số bà mẹ lo lắng con không đủ dinh dưỡng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm bổ sung cho trẻ, khiến trẻ không tiêu hóa được và có phản ứng đối kháng.

Chức năng tiêu hóa của trẻ lúc này còn đang phát triển, bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu.

637e5d9f33504f98ad8fc763fcb76fc1

2. Tiền sử gia đình bị dị ứng

Bệnh dị ứng có tiền sử di truyền, vì vậy những đứa trẻ có tiền sử gia đình bị dị ứng sẽ dễ bị dị ứng thực phẩm hơn.

Trong nhà có người bị hen suyễn dị ứng và viêm mũi dị ứng thì trẻ có nguy cơ dị ứng thực phẩm cao hơn. Nếu bố mẹ mắc các bệnh dị ứng sẽ trực tiếp làm tăng khả năng dị ứng thức ăn của trẻ.

3. Bé kén ăn dẫn đến suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể con người, đồng thời cũng ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, dễ bị dị ứng thức ăn. Cha mẹ nên sửa thói quen kén ăn của bé, chú ý bổ sung dinh dưỡng hợp lý, không cho bé ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm cá, hải sản, thực phẩm giàu đạm.

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh

Các triệu chứng ngoài da: ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng tấy…; nếu da bé đột nhiên mẩn đỏ, sưng tấy hoặc nổi chàm thì mẹ nên nghĩ đến khả năng bé bị dị ứng thức ăn.

Các triệu chứng tiêu hóa: đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ngứa và sưng miệng,…. Trong số đó, tiêu chảy là triệu chứng rõ ràng nhất.

Các triệu chứng về hô hấp: ngứa mũi, họng, sưng tấy, thở khò khè…, ngứa và sưng mắt. Các mẹ quan sát xem bé có hay dụi mũi, dụi mắt, hay ho không, việc xem xét đầu tiên là các triệu chứng dị ứng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm còn có thể gây ra bệnh tim mạch, dẫn đến nhịp tim không đều, hạ huyết áp và thậm chí tử vong.

benhhen.vn-di-ung

Chăm sóc và phòng ngừa dị ứng thức ăn ở trẻ

Có rất nhiều yếu tố có thể gây dị ứng thức ăn ở trẻ, hiện tại vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa dứt điểm tình trạng này, tuy nhiên nếu mẹ thực hiện những điều sau đây thì khả năng bị dị ứng thức ăn ở trẻ sẽ giảm đi rất nhiều.

1. Tiếp tục cho con bú

Cố gắng kéo dài thời gian cho con bú, tốt nhất là đến khoảng một tuổi. Các thành phần miễn dịch có trong sữa mẹ có thể tăng cường sức đề kháng bệnh tật của trẻ và giảm khả năng dị ứng. Tất nhiên, mẹ nên cố gắng tránh ăn những thực phẩm gây dị ứng trong thời gian cho con bú, nếu không rất dễ gây dị ứng thực phẩm cho bé.

2. Bổ sung thức ăn dặm cho bé đúng cách

Đối với trẻ mới bắt đầu ăn dặm phải tuân theo nguyên tắc bổ sung từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ một loại đến nhiều loại.

3. Tập thể dục đúng cách

Đối với những bé bị dị ứng cần chú ý cho trẻ vận động để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Cho trẻ sinh hoạt điều độ, hình thành thói quen đi ngủ sớm, đảm bảo ngủ đủ giấc. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chú ý đến vệ sinh cá nhân và môi trường, tắm rửa thường xuyên, thay quần áo thường xuyên và duy trì sự lưu thông không khí trong nhà.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận