16:41 15/11/2022

Cách nhận biết sữa không phù hợp với bé

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Sữa công thức là thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ đắc lực cho các bà mẹ trên hành trình nuôi con. Tuy nhiên mẹ cần chú ý những dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức để đổi ngay cho con.

Nguyên nhân trẻ không hợp sữa công thức

Đa số các trường hợp trẻ không hợp sữa công thức có liên quan đến dị ứng sữa. Dị ứng sữa là phản ứng của hệ miễn dịch khi “nhận diện” thành phần trong sữa là tác nhân gây hại, cụ thể ở đây là chất đạm (protein).

Phổ biến nhất là dị ứng đạm sữa bò. Lúc này hệ thống miễn dịch sẽ có những phản ứng chống lại dẫn đến những triệu chứng dị ứng sữa ở trẻ.

non-tro-jpg-1641438666-06012022101106
Nôn trớ là dấu hiệu cho thấy bé gặp khó khăn khi nuốt hoặc tiêu hóa sữa (Ảnh: Internet).

Ở trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch còn non yếu và chưa hoàn thiện. Sữa công thức là thực phẩm đầu tiên mà trẻ phải dung nạp một lượng lớn chất đạm lạ dễ dẫn đến phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Khi đó, hệ thống miễn dịch giải phóng histamin và các hóa chất trung gian gây dị ứng khác.

Ngoài ra, nguyên nhân trẻ không hợp sữa công thức do dị ứng sữa có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền. Những trẻ được sinh ra trong gia đình có người bị dị ứng sữa thì khả năng trẻ cũng có nguy cơ này là 50 - 80%.

Cách nhận biết sữa bột không phù hợp với bé

Mỗi loại sữa bột đều được sản xuất với nhiều công thức khác nhau và sẽ tạo ra một hệ vi sinh đường ruột khác nhau, đồng thời sẽ phù hợp với mỗi giai đoạn phát triển của trẻ. Vì vậy, khi lựa chọn sữa công thức, mẹ cần lưu ý một vài điểm dưới đây để xác định sữa có phù hợp với bé hay không.

Bé bị tiêu chảy

Sau khi sử dụng sữa, bé có dấu hiệu bị tiêu chảy kéo dài trên 2 tuần thì mẹ nên chú ý.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do hệ tiêu hóa của không dung nạp chất lactose trong sữa. Lúc này mẹ nên tham khảo và lựa chọn các loại sữa không chứa lactose.

Nôn trớ

Đây là dấu hiệu cho thấy bé gặp khó khăn khi nuốt hoặc tiêu hóa sữa. Hoặc cũng có thể do bé bị dị ứng sữa.

Em bé khóc
Nếu bé quấy khóc trong một thời gian dài thì cũng có thể là do chứng đau dạ dày (Ảnh: Internet).

Nổi ban

Nếu bé bị mắc chứng chàm bội nhiễm thì rất dễ bị nổi ban nếu dị ứng sữa. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy mẹ nên đổi sữa cho bé.

Bé hay quấy khóc

Trẻ sơ sinh thường xuyên quấy khóc là hiện tượng bình thường nên ít mẹ để ý. Tuy nhiên nếu bé quấy khóc trong một thời gian dài thì cũng có thể là do chứng đau dạ dày. Nguyên nhân có thể là do dị ứng protein trong sữa. Mẹ nên đứa bé đi kiểm tra và thay thế sản phẩm sữa khác nếu cần thiết.

Bé chậm hoặc chững cân thời gian dài

Trong khoảng 12 tháng đầu đời trẻ thường tăng cân nhanh. Do đó nếu bé không đạt được mức cân nặng chuẩn nguyên nhân một phần có thể là do sữa không phù hợp. Mẹ nên theo dõi cân nặng của con trong vài tháng kể từ khi đổi sữa để xác định sữa có phù hợp với bé hay không.

Bị xì hơi nhiều

Xì hơi là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu bé xì hơi đi kèm với triệu chứng như biếng ăn, ti ít, tiêu chảy, nôn trớ… thì có thể là do bé bị dị ứng với sữa.

Gặp vấn đề về hô hấp

Nếu bé thời khó khăn, khò khè, chảy nhiều nước mũi chảy thì có thể là dấu hiệu của chứng dị ứng protein trong sữa. Ngoài ra, khi dị ứng bé cũng có thể dễ bị mất nước, bú kém, mệt mỏi.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận