07:59 16/11/2022

Viêm mũi dị ứng ở trẻ - những điều bố mẹ cần lưu ý

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Viêm mũi dị ứng là một bệnh mãn tính, do cơ địa dị ứng của trẻ gây ra, cần phải điều trị lâu dài, nếu không được kiểm soát chặt chẽ và không kịp thời chữa trị, bệnh có thể liên quan đến các cơ quan xung quanh mũi và gây ra hàng loạt biến chứng.

Hầu hết các yếu tố dễ dẫn đến viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh là do tiếp xúc với dị nguyên. Trẻ bị dị ứng theo mùa thường phát triển đột ngột hoặc cấp tính, chủ yếu là với một số loại hoa và cây cối, đặc biệt là phấn hoa, trong khi trẻ bị dị ứng lâu năm chủ yếu là dị ứng với nấm mốc, mạt bụi và lông động vật.

Các dị nguyên kể trên có mặt khắp mọi nơi, vì vậy để phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng, chúng ta phải bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày của trẻ.

di-ung

Sự nguy hiểm của bệnh viêm mũi dị ứng

- Khởi phát bệnh hen suyễn

Viêm mũi dị ứng và hen suyễn đều là bệnh dị ứng, cùng là bệnh gây ra ở đường hô hấp. Nếu bé bị viêm mũi dị ứng, mẹ có thể theo dõi bé sau khi vận động hoặc trước và sau khi đi ngủ, nếu bé ho, khò khè và khò khè lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể là bệnh hen suyễn, cần đưa bé đến bệnh viện kịp thời, tránh trì hoãn việc chữa trị. bệnh.

- Khuôn mặt biến dạng

Bé bị viêm mũi dị ứng có khả năng miễn dịch kém, dễ cảm lạnh, sổ mũi và thường xuyên bị nghẹt mũi. Do bị nghẹt mũi nên bé phải thường xuyên thở bằng miệng, khi đó, luồng không khí lạnh đi vào miệng sẽ tác động trực tiếp đến vòm miệng, khiến vòm miệng bị biến dạng, theo thời gian toàn bộ khuôn mặt sẽ bị dài ra, răng bị hô, môi hếch, hàm dưới bị thụt vào, khuôn mặt trở nên hốc hác. Nếu đêm ngủ bé ngáy nhiều hơn 3 lần/tuần, hãy cảnh giác với chứng phì đại vòm họng.

- Nghe kém

Viêm mũi dị ứng dễ dẫn đến viêm tai giữa, nặng hơn có thể dẫn đến suy giảm thính lực. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh viêm tai giữa tiết dịch khi chúng tấn công lại không rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua.

i-ung-1

Phòng tránh viêm mũi dị ứng ở trẻ

Tuy nhiên, các mẹ không nên quá lo lắng, chỉ cần bé được phát hiện và chăm sóc tốt thì các triệu chứng viêm mũi cũng được khống chế. Sau khi phát hiện trẻ có triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng, cha mẹ cần làm 3 điều sau:

Thứ nhất, tránh xa các chất gây dị ứng:

Viêm mũi dị ứng nói chung là dị ứng đường hô hấp và dị ứng tiếp xúc. Các chất gây dị ứng phổ biến bao gồm nấm mốc, phấn hoa, bụi, lông, da động vật,… Do đó, trong nhà nên được hút bụi thường xuyên, bọc ghế sofa, ga trải giường và vỏ chăn nên được làm sạch thường xuyên, đồ chơi của trẻ không nên đặt trên giường.

Trẻ sơ sinh bị dị ứng với không khí lạnh nên thực hiện tốt việc giữ ấm và đeo khẩu trang hoặc khăn quàng cổ khi ra ngoài.

Thứ hai, làm sạch khoang mũi:

Bằng cách rửa khoang mũi của bé, các chất gây dị ứng như phấn hoa có thể được rửa sạch, sẽ làm giảm kích ứng bên ngoài đối với niêm mạc mũi. Có thể sử dụng nước muối sinh lý được làm ấm để rửa mũi cho trẻ.

Thứ ba, chế độ ăn uống cân bằng:

Không nên cho trẻ ăn đồ cay, nhiều dầu mỡ, kích thích, lạnh, tránh tiếp xúc hoặc ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, chẳng hạn như rau bina, cải thảo, củ cải trắng và gạo nếp, hạt sen, lúa mạch, bí đỏ, cải bó xôi, cà rốt,…

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận