15:47 12/11/2022

Vitamin cho trẻ em: Trẻ em có thực sự cần bổ sung?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Trẻ em thường nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm, nhưng thực phẩm bổ sung có thể giúp cha mẹ yên tâm hơn

Các bà mẹ luôn cố gắng xây dựng thói quen ăn uống tốt cho con, bằng cách đầu tư công sức chế biến những món ăn cầu kỳ, đầy đủ dinh dưỡng, bắt mắt để hấp dẫn trẻ.

Thực tế, không phải trẻ nào cũng “hợp tác” với mẹ trong việc ăn uống như vậy. Điều đó khiến nhiều bà mẹ băn khoăn không biết có nên cân nhắc bổ sung vitamin tổng hợp dành cho trẻ em hay không. Bác sĩ nhi khoa Laura O'Connor sẽ chia sẻ với các mẹ trẻ em thường thiếu những chất dinh dưỡng nào và liệu vitamin dành cho trẻ em có phải là câu trả lời hay không.

Mutlivitamins-Kids
Bà mẹ đang xem xét các loại vitamin tổng hợp cho con ở hiệu thuốc.

Trẻ em có cần bổ sung vitamin tổng hợp không?

“Một số trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ lớn hơn cần bổ sung vitamin D. Nhưng hầu hết trẻ em nhận được tất cả các chất dinh dưỡng khác mà chúng cần để tăng trưởng và phát triển đúng cách từ thực phẩm, ngay cả khi chúng là những đứa trẻ kén ăn”, Tiến sĩ O'Connor nói. Nhưng nếu các mẹ muốn an tâm về chế độ dinh dưỡng của con, vitamin tổng hợp là một sự bổ sung an toàn.

Theo Tiến sĩ O'Connor, có những trẻ gặp khó khăn trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, lúc đó, việc bổ sung vitamin cho trẻ là rất cần thiết. Ngoài ra, những người sau nên bổ sung vitamin tổng hợp:

- Chế độ ăn thuần chay (không có sản phẩm động vật). 

- Bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như xơ nang.

- Không dung nạp lactose (vấn đề tiêu hóa các sản phẩm từ sữa).

- Tăng cân kém.

Những loại vitamin nào trẻ em cần nhiều hơn?

Tốt nhất là trẻ em nên nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết từ một chế độ ăn uống cân bằng. Tiến sĩ O'Connor cho biết, có nhiều biện pháp để bổ sung các chất dinh dưỡng phổ biến mà con bạn có thể bị thiếu, nhưng không cần bổ sung vitamin tổng hợp.

Vitamin D

Vitamin D có một số chức năng quan trọng:

- Giúp xương chắc khỏe.

- Giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

- Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. 

Khoảng 15% trẻ nhỏ và 17% thanh thiếu niên bị thiếu vitamin D. 

Cách cơ bản để trẻ nhận được vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngày nay, trẻ dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà - đặc biệt là trẻ em sống ở những vùng có thời tiết lạnh. Và nhiều người sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời, điều này có thể làm giảm lượng vitamin D mà cơ thể cần hấp thụ. 

Ngoài ra, một số thực phẩm cũng chứa vitamin D trẻ nên bổ sung:

- Trứng.

- Ngũ cốc tăng cường, sữa, nước cam và sữa chua. 

- Cá hồi.

- Cá ngừ.

Khuyến nghị bổ sung vitamin D

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên chú ý đến nhu cầu vitamin D của trẻ. Các bác sĩ có thể kê đơn bổ sung vitamin D hoặc hướng dẫn cha mẹ các chất bổ sung khác. Dưới đây là hàm lượng vitamin D trẻ em cần và khi nào cần bổ sung:

- Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoặc bú sữa ngoài

Trẻ cần bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày, bắt đầu từ vài ngày sau khi sinh. 

- Độ tuổi từ 1 đến 9

Hãy tiếp tục bổ sung cho trẻ 400 IU vitamin D mỗi ngày.

- Tuổi từ 10 đến 19 tuổi

Thanh thiếu niên cần 600 IU vitamin D mỗi ngày. Nếu con bạn không nhận được lượng đó thông qua chế độ ăn uống của chúng, thì có thể nghĩ đến việc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung.

Sắt

Sắt rất quan trọng trong suốt thời thơ ấu và thanh thiếu niên. Nó cần thiết để cung cấp oxy đi khắp cơ thể. Thông thường, trẻ sơ sinh đủ tháng có đủ lượng sắt dự trữ trong cơ thể để cung cấp cho nhu cầu của trẻ trong 6 tháng đầu. Sau khoảng thời gian đó, trẻ có thể bắt đầu ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ xay nhuyễn, trứng gà hoặc ngũ cốc.  

Nhưng trẻ sinh non (thiếu tháng) không có cùng lượng sắt dự trữ và cần tiêu thụ nhiều sắt hơn sau khi sinh.

Sữa công thức thường được bổ sung thêm sắt và có thể đáp ứng nhu cầu của con bạn trong năm đầu tiên. Nhưng sữa mẹ không chứa nhiều chất sắt. Vì vậy, nếu bạn đang cho con bú hoặc nuôi con sinh non tháng, hãy tư vấn bác sĩ xem trẻ có cần bổ sung sắt hay không. 

Bổ sung đủ chất sắt có thể là một vấn đề đối với trẻ mới biết đi, trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên, đặc biệt là nếu chúng không ăn thịt. Nếu đó là trường hợp của con bạn, hãy nghĩ đến thực phẩm bổ sung. 

Vitamin B12

Vitamin B12 là chìa khóa để phát triển não và dây thần kinh. Chất dinh dưỡng này chỉ có trong các sản phẩm động vật. Vì vậy, với trẻ em ăn chay trường nên dùng them thực phẩm bổ sung. 

Nguy hiểm khi bổ sung vitamin cho trẻ em

Cho trẻ uống vitamin sẽ an toàn nếu bạn tuân theo liều lượng khuyến cáo. Nhiều loại vitamin được sản xuất có mùi vị như kẹo khiến trẻ dễ bị dùng quá liều. Khi đó, các chất dinh dưỡng như vitamin A, D và sắt có thể gây độc. 

Cách chọn vitamin tổng hợp tốt cho trẻ em

- Thích hợp độ tuổi:

Chỉ mua các loại vitamin được sản xuất dành riêng cho trẻ em - độ tuổi phải được ghi trên nhãn. Vitamin dành cho người lớn có liều lượng không thích hợp cho trẻ em. 

Thành phần: Tiến sĩ O'Connor cho biết, một loại vitamin tổng hợp tốt cho trẻ em nên chứa canxi, vitamin D và sắt.  

- Đề phòng các chất gây dị ứng: Vitamin không được chứa các chất gây dị ứng thông thường như các loại hạt, trứng và sữa. 

- Vitamin dành cho trẻ em có dạng lỏng, dạng viên nhai và kẹo. Tiến sĩ O'Connor lưu ý, trẻ em từ 2 tuổi trở xuống nên bổ sung vitamin dạng lỏng hoặc dạng lỏng cô đặc. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, hãy xem xét khả năng nhai và nuốt của trẻ. Bạn cũng có thể nhìn vào nhãn để biết hướng dẫn về độ tuổi.

Theo Cleveland Clinic

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận