09:52 06/08/2023

Viết chữ đẹp: Ý nghĩa mà chữ đẹp mang lại trong cuộc sống

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên (t/h)

Chữ viết là một công cụ để giao tiếp, trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép, tiếp nhận những tri thức văn hóa khoa học và đời sống. Vì vậy, rèn chữ viết là một việc làm có ý nghĩa quan trọng.

Bài viết này thuộc chuyên đề Chữ đẹp tuổi thơ lần thứ nhất

Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động cuộc thi "Chữ đẹp tuổi thơ" lần thứ nhất năm 2023.

Xem thêm

Ở các trường học, nhất là bậc tiểu học, rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ.

Ngoài ý nghĩa đó, viết chữ đẹp còn nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và gìn giữ giá trị văn hóa Việt.

Rèn chữ viết là để học sinh trau dồi kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày; thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục toàn diện của các nhà trường. Do đó, nhiều năm nay, nội dung này đã trở thành phong trào thi đua, hoạt động chuyên môn lớn của nhiều trường học trên cả nước.

giai-phap-khac-phuc-tinh-trang-chu-xau

Ý nghĩa mà chữ đẹp mang lại trong cuộc sống

Tập thói quen, đức tính tốt

Nhìn chữ viết có thể nhận biết người đó cẩn thận, tỉ mỉ hay cẩu thả, thậm chí còn thể hiện một người điền tĩnh hay nóng vội.

Với các em nhỏ, việc xây dựng những thói quen tích cực rất quan trọng, bởi thói quen khi đã hình thành rất khó bỏ. Khi vào lớp 1, bài học đầu tiên thầy cô hướng dẫn trẻ đó chính là viết các nét chữ. Muốn học tốt những kiến thức khác, trước tiên trẻ phải hoàn thành tốt bài học đầu đời này.

Rèn chữ viết đẹp, cầm bút đúng, ngồi tư thế hợp lý… chính là các thói quen mà trẻ cần học. Để làm được điều này, trẻ phải kiên trì, chịu khó, chăm chỉ thực hành. Những trẻ sở hữu chữ viết đẹp, khi học trình bày rất khoa học, vở sạch sẽ, viết cẩn thận. Rèn chữ cần thời gian nhiều và cần có sự luyện tập thường xuyên.

Rèn chữ phải viết từ từ, chậm rãi để đạt hiệu quả. Khi đã thành thạo rồi, có thể tăng tốc độ, viết nhanh để phù hợp với mực đích học tập. Nếu ngay từ nhỏ, bố mẹ đã kèm cặp và xây dựng được cho con những đức tính này. Chắc chắn ở các cấp 2, 3 và trong tương lai trẻ vẫn giữ cho mình thói quen đó.

Hiệu quả công việc và học tập

Nét chữ theo chúng ta hết cả một cuộc đời. Bao nhiêu những thăng trầm của cuộc sống, áp lực của công việc, học tập thì những nét chữ luôn là một thứ đồng hàng cùng với chúng ta. Hiệu quả công việc có suôn sẻ hay gặp trắc trở đều có sự hiện hữu của những dòng chữ.

luyen-viet-chu-dep-vieclamvui-1631847901
Rèn luyện viết chữ đẹp giúp giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ cho trẻ. Ảnh: Internet

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chữ viết xấu

Nguyên nhân chủ quan

Việc luyện viết chữ xuất phát từ chính các bạn thiếu kiên trì và lòng nhẫn nại chính là những yếu tố mà nhiều người đang thiếu. Ý thức chính là thước đo chuẩn xác cho nhân phẩm của chúng ta. Có những người, khi mới bước vào lớp 1, chữ viết rất nắn nót, sạch đẹp nhưng sau một quá trình không biết rèn luyện thì ngày càng trở nên xấu đi.

Nguyên nhân khách quan

Sự phát triển của công nghệ là một phần dẫn đến sự chểnh mảng trong rèn luyện. Những video đã thu hút hầu hết thời gian của các bạn cùng sự ham mê đến những trò chơi dẫn đến việc không có đủ thời gian, tâm trí rèn chữ. Bên cạnh đó, chương trình học tập ở các cấp hiện nay quá nặng mà chữ viết chỉ là một phần nhỏ trong đó.

Các giải pháp khắc phục tình trạng chữ xấu

Nét chữ là nét người nên không phải chuyện một sớm một chiều có thể khắc phục ngay. Việc rèn chữ thường xuyên sẽ đem đến tính cách kiên trì và tư duy khoa học cho các bộ môn khác. Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, việc luyện chữ chính là nền tảng để phát triển ý thức sau này.

Sau đây là 3 cách gợi ý khắc phục tình trạng chữ xấu:

Lập thời gian biểu hợp lý

Các bạn cũng như bậc phụ huynh nên đề ra một kế hoạch chi tiết để phân chia rõ ràng thời gian chơi cũng như thời gian học. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, các em còn khá non nớt và dễ dàng dạy bảo, vì vậy, cha mẹ hãy quan tâm, sát sao, cùng con ngồi xuống bàn học và nắn nót từng con chữ.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Thay vì cho trẻ xem những video vô bổ thì các mẹ hãy gợi ý cho bé xem chương trình liên quan đến luyện chữ đẹp, từ đó giúp nâng cao ý thức cũng như sự thích thú.

Thuê gia sư hoặc tìm lớp luyện chữ

Hiện nay nhiều cha mẹ cho con đến các trung tâm luyện chữ đẹp hoặc thuê giáo viên dạy tại nhà cho con. Việc này ngày càng khá phổ biến.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận