06:04 26/03/2023

Phó Chủ tịch Hội BVQTEVN: 'Cần lập tức cách ly bé 3 tuổi nghi bị bạo hành, ép hút ma tuý khỏi môi trường độc hại'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang - Hà Dương - Đức Anh

Về vụ việc bé trai 3 tuổi nghi bị bạo hành, ép hút ma tuý, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động -Thương binh & Xã hội) nhấn mạnh: "Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cùng với các cơ quan bảo vệ trẻ em cần lập tức cách ly trẻ nhỏ ra khỏi môi trường độc hại".

"Cần lập tức cách ly trẻ khỏi môi trường độc hại"

Liên quan đến vụ việc bé trai nghi bị bạo hành, ép hút ma tuý đang gây xôn xao dư luận, trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội - (LĐ-TB&XH) cho biết, nếu những thông tin trên được các cơ quan chức năng kiểm chứng và xác nhận là chính xác, thì hành vi hành hạ trẻ nhỏ, ép trẻ sử dụng ma tuý là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, sẽ cấu thành tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung 2017.

Những hành vi này đã xâm phạm đến quyền được chăm sóc và nuôi dưỡng của trẻ em. Theo đó, căn cứ Điều 27 Luật Trẻ em 2016, trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Ngoài ra, điều 29 Luật Trẻ em 2016 còn nêu rõ, trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức sử dụng, sản xuất, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vì có tình tiết tăng nặng là phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý đối với người dưới 13 tuổi, ông đề xuất mức hình phạt tù từ 15 năm đến 20 năm theo khoản 3 Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 và sửa đổi bổ sung 2017.

ông Hà Đình Bốn
Ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH).

“Các cơ quan chức năng cần khẩn trương xử lý và sử dụng mọi biện pháp để điều tra, xác minh, làm rõ hành vi của người đàn ông trong clip và truy cứu cả trách nhiệm của người mẹ. Nếu như người mẹ đồng lõa, cố ý không khai báo, tố giác và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thì phải bị xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội”, ông Hà Đình Bốn trao đổi.

Ông cho rằng, hiện nay, nếu để các em nhỏ tiếp tục sống trong môi trường độc hại thì rất nguy hiểm, Sở LĐ-TB&XH TPHCM cùng với các cơ quan bảo vệ trẻ em cần lập tức cách ly trẻ nhỏ ra khỏi môi trường như vậy. Trong thời gian đó, có thể để các cơ sở bảo trợ trẻ em nuôi dưỡng hoặc trả quyền nuôi dưỡng về với cha ruột.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Hà Đình Bốn - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) phân tích mức độ nghiêm trọng của vụ việc (Video: Hà Dương - Đức Anh).

Ngoài ra, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị, các tổ chức ở địa phương, đặc biệt Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cũng như Chi hội luật sư vì quyền trẻ em tiếp tục can thiệp, xác minh, xử lý vụ việc theo thẩm quyền để sớm đưa vụ việc ra ánh sáng.

Empty
Hình ảnh từ clip lan truyền trên mạng (Ảnh: Chụp màn hình).

Lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương xác minh thời điểm, địa điểm quay clip 

Trước đó, ngày 25/3, Công an huyện Hóc Môn đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM điều tra, xác minh vụ bé trai có dấu hiệu bị hành hạ và ép sử dụng chất nghi là ma túy đá.

Đại diện Công an huyện Hóc Môn cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương xác minh thời điểm, địa điểm quay các clip trên; truy tìm mẹ ruột của bé trai và "cha dượng" để phục vụ công tác điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bước đầu, công an xác định tối 24/3, một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội đăng bài viết với nội dung: “Mong mọi người chia sẻ giúp để công an vào cuộc để cứu đứa bé” kèm theo hình ảnh, clip một bé trai bị người đàn ông đe dọa và ép hút chất nghi là ma tuý đá.

Theo Tiền phong, anh T.M.T. (31 tuổi, ngụ quận Tân Bình) - người đăng tải đoạn clip này, đã tới Công an xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) trình báo và cho biết là cha ruột của bé trai trong clip.

Theo anh T., năm 2018, anh và chị N.T.N. (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình) kết hôn, có với nhau hai người con. Bé gái tên A.N. (5 tuổi), bé trai tên A.T. (3 tuổi). Năm 2021, do mâu thuẫn, chị N. đưa hai đứa con ra ngoài ở rồi sống chung với một người tên L.V.B. (44 tuổi, không rõ lai lịch).

Tháng 12/2022, anh T. biết chị N. có sử dụng ma túy nên đón con gái về nuôi, còn con trai do chị N. chăm sóc. Ngày 22/3, anh T. hỏi chị N. để mượn điện thoại về bán hàng trên mạng xã hội và được N. đồng ý.

Sau đó, anh T. phát hiện các đoạn clip anh B. và chị N. cho con trai sử dụng chất nghi là ma túy đá nên tải về. Tối ngày 24/3, anh T. đăng thông tin, hình ảnh lên trang Facebook cá nhân. Anh T. cho rằng, các clip này được quay từ nhiều tháng trước vì trong video có xuất hiện con gái và do thấy Facebook của chị N. ghi địa chỉ ở huyện Hóc Môn nên nghĩ sự việc diễn ra tại đây.

Bà Mai Thị Ngọc Mai (Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM) đã thông tin trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM đã ký công văn gửi Công an huyện Hóc Môn và Công an TPHCM về việc phối hợp can thiệp xác minh và có các biện pháp can thiệp, hỗ trợ khẩn cấp bảo vệ cháu bé bị nghi bạo hành, ép hút ma tuý.

Công văn của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM gửi Công an huyện Hóc Môn và Công an TPHCM nêu rõ: Qua hình ảnh và các thông tin ban đầu (đang được xác minh), vụ việc có dấu hiệu của sự bạo hành trẻ em, hơn thế trong clip bé trai dường như bị ép sử dụng ma túy, đây là hành vi nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sự an toàn của trẻ em.

Như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa tin trước đó, tối 24/3 và sáng 25/3, mạng xã hội lan truyền nhiều clip về một bé trai khoảng hai tuổi bị một người đàn ông xăm kín mình chửi mắng, hành hạ và ép sử dụng chất nghi là ma túy đã khiến người dân phẫn nộ.

Trong các clip này, người đàn ông hăm dọa dùng búa, kìm, kéo cắt bộ phận vùng kín; bắt bé trai dùng hai tay cầm chai nước trong thời gian dài và ép hút chất nghi là ma túy đá. Các clip này được một phụ nữ dùng điện thoại ghi hình và không có động thái can ngăn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận