10:36 03/11/2022

Xâm hại tình dục trẻ em - Vết thương lòng dai dẳng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Mặc dù đã đẩy mạnh công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, thế nhưng tình trạng này trên địa bàn tỉnh vẫn đang ở mức báo động, để lại hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em, gia đình, xã hội.

Bài viết này thuộc chuyên đề Diễn viên Trúc Anh

Xem thêm

Nỗi đau mang tên: người thân, quen

Cuối tháng 7/2022, sau khi ăn tối tại nhà con trai, đối tượng G.T.C, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cùng với cháu N. (11 tuổi, con gái của C.) gọi Giàng A Vẳng (66 tuổi, ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa) chạy xe máy đến đón về nhà.

Hai cha con đi bộ ra đường để chờ, khi đến khu vực vườn cà phê cách nhà con trai khoảng 400m, C. và con gái gặp Vẳng rồi cả 3 đi vào bên trong vườn cà phê. Tại đây, Vẳng thực hiện hành vi xâm hại cháu N. 2 lần. Đặc biệt, trong suốt quá trình con gái bị Vẳng xâm hại, C. chứng kiến và giúp sức bằng cách dùng điện thoại soi sáng.

3961-XH-3
Tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em vẫn là biện pháp tối ưu nhất hiện nay

Cháu bé sau đó kể lại sự việc cho chị dâu của mình biết và được anh trai đưa đến Công an xã Đắk Ha trình báo sự việc. Qua đấu tranh, Vẳng thừa nhận đã nhiều lần xâm hại cháu M.T.N. Điều đáng nói, những lần cháu N. bị xâm hại, người mẹ đều biết và giúp sức cho Vẳng.

“Cháu bé còn quá nhỏ, đang tuổi vui chơi hồn nhiên nhưng lại trở thành nạn nhân của tình trạng xâm hại tình dục. Nỗi đau của cháu có lẽ sẽ không một người lớn nào có thể hình dung được, bởi nó đến từ chính bậc làm cha, mẹ - người tiếp tay cho kẻ đồi bại xâm hại tình dục con mình”, một nữ cán bộ ngành LĐTB-XH xót xa khi tiếp cận vụ việc cháu N.

Cháu N. không phải là trường hợp duy nhất trẻ em bị xâm hại tình dục trong thời gian qua. Gần đây nhất, cũng tại huyện Đắk Glong, một cháu bé khác bị chính người quen xâm hại tình dục. Nạn nhân chỉ lên tiếng tố cáo khi đối tượng này có dấu hiệu bỏ trốn khỏi địa phương. Một trường hợp khác xảy ra tại huyện Cư Jút, cháu bé khoảng 9 tuổi bị chính anh trai xâm hại, nhưng phải đến lần thứ 3, nạn nhân mới dám nói ra sự việc.

Tăng về số lượng, phức tạp về tính chất

Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có chiều hướng gia tăng về số lượng, phức tạp về tính chất.

3961-XH-2
Trẻ em gái ở một mình dễ bị  xâm hại

Trong số hơn 920 vụ án về trật tự xã hội, có đến 7,8% là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, 34 vụ việc, nạn nhân bị xâm hại là các bé gái dưới 13 tuổi (chiếm tỷ lệ 47,2%), 38 vụ việc, nạn nhân bị xâm hại trong độ tuổi từ 13 đến dưới 16 tuổi (chiếm tỷ lệ 52,8%). Đa phần nạn nhân là học sinh đang độ tuổi đi học. Cá biệt, có nạn nhân bị xâm hại khi mới 4 tuổi 8 tháng 21 ngày. Trong số những vụ xâm hại tình dục trẻ em, có nhiều vụ việc mang tính chất loạn luân.

Khu vực nông thôn, vùng có đời sống kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp là địa bàn thường xuyên xảy ra xâm hại trẻ em. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu là nam giới trên 18 tuổi, có trình độ văn hóa thấp.

Trước tình trạng nhiều trẻ bị xâm hại tỉnh dục, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã có kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em. Trong bản kiến nghị này, Viện KSND tỉnh đề xuất nhiều nội dung để các sở, ngành, địa phương thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em.

Trong khi đó, để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ xâm hại tình dục, Sở LĐTB-XH ban hành Công văn số 1802 về việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ Tổng đài 111. Phòng LĐTB-XH các huyện, thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận cuộc gọi từ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, hiện nay biện pháp tối ưu nhất để bảo vệ trẻ là tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Ngoài ra, pháp luật phải xử phạt nghiêm minh tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, từ đó răn đe những đối tượng đang có ý định thực hiện hành vi phạm tội.

Theo baodaknong

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận