06:46 19/12/2022

10 dấu hiệu cho thấy bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có IQ cao

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Chỉ số IQ là biểu hiện khả năng tư duy lý trí của một người.

Theo một cuộc khảo sát, chỉ số IQ của sinh viên ở 985 trường cao đẳng và đại học thường cao hơn 120 - 125. Ở các thành phố hạng nhất, tỷ lệ nhập học của 985 trường cao đẳng và đại học chỉ bằng 5% so với các bạn đồng trang lứa.

Có thể thấy rằng trẻ em có chỉ số IQ cao có lợi thế cạnh tranh rõ ràng trong tuyển sinh, thi cử và cạnh tranh xã hội.

Vậy cha mẹ nên biết gì về chỉ số IQ? Trẻ có chỉ số IQ cao có đặc điểm gì? Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có chỉ số IQ cao là gì?

iq-cao

1. IQ và trí thông minh

Về góc độ khoa học, chỉ số IQ chủ yếu thể hiện khả năng nhận thức, khả năng tư duy, khả năng ngôn ngữ, khả năng quan sát, khả năng tính toán và khả năng nhịp điệu của một người. Nói cách khác, chỉ số IQ là biểu hiện khả năng tư duy lý trí của một người.

Trí thông minh kết hợp cùng với IQ, là một đặc điểm tâm lý và khái niệm của nó được hiểu là: Khả năng ghi nhớ cảm tính (khả năng quan sát) khả năng khái quát hóa trừu tượng (bao gồm khả năng tưởng tượng, tức là khả năng tư duy logic, cốt lõi của trí thông minh) khả năng sáng tạo (biểu hiện nâng cao của trí thông minh).

Các chuyên gia về não bộ cho rằng, mức độ IQ chủ yếu phụ thuộc vào gen di truyền, vì vậy chỉ số IQ của các bậc cha mẹ có tác động lớn đến các thế hệ tương lai.

iq-cao-4

Trí thông minh mặc dù dựa trên chỉ số IQ nhưng nó không tĩnh, trí thông minh sẽ tiếp tục phát triển theo độ tuổi và có thể thay đổi chủ yếu thông qua giáo dục và đào tạo.

Ngoài ra, còn có một thang đo kiểm tra trí thông minh khác được sử dụng rộng rãi, được thiết kế và xây dựng bởi nhà tâm lý học người Mỹ Wexler. Nó bao gồm thang đo trí thông minh của trẻ em, thang đo trí thông minh của người lớn, thang đo trí tuệ mầm non.

So với thang đo trí thông minh Stanford-Binet, thang đo Wechsler không sử dụng công thức IQ truyền thống mà sử dụng các nguyên tắc thống kê để tính toán độ lệch IQ để chỉ ra mức độ thông minh.

Điều cần chỉ ra ở đây là thang đo trí tuệ Wechsler bỏ khái niệm tuổi trí tuệ và giữ lại khái niệm IQ nên có thể đo tổng hợp hai chỉ số IQ của trẻ, một là IQ ngôn ngữ và một là IQ hoạt động.

Theo thang đo trí thông minh Wechsler, người ta không chỉ có thể nhìn thấy mức độ IQ tổng thể của trẻ mà còn có thể xác định xem khả năng ngôn ngữ và khả năng hoạt động của trẻ có cân bằng hay không.

iq-cao-1

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ và trí thông minh

Shakespeare đã nói: “Kẻ ngốc nghĩ mình khôn ngoan, nhưng người khôn ngoan biết mình ngu ngốc”.

Nếu bạn không chắc chắn về mức độ thông minh của mình, thì đó thực sự là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn thông minh, vì ít nhất bạn cũng nhận thức được những hạn chế của mình.

Trong quá trình nghiên cứu về não bộ, các nhà khoa học đã chia chỉ số IQ của con người thành hai loại: IQ lỏng và IQ kết tinh, đồng thời làm rõ rằng chỉ số IQ của con người có thể dao động do cảm xúc.

Ví dụ, khi bạn tức giận, bạn không thể nghĩ về những vấn đề rất khó khăn, bởi vì cơ bắp thể chất và cơ bắp tinh thần của bạn đang chống lại sự tức giận, và đơn giản là không có đủ năng lượng não bộ để giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp.

Tương tự như vậy, khi bạn vui vẻ và thoải mái, chỉ số IQ của bạn cũng cao nhất, bởi vì cơ thể tiết ra một lượng lớn dopamin, có tác dụng kích thích rất lớn thúc đẩy sự vận động của các dây thần kinh não bộ.

Vì vậy, một người thường xuyên vui vẻ sẽ ngày càng trở nên thông minh và lanh lợi.

iq-cao-2

Và nếu bạn muốn cải thiện chỉ số IQ của con mình và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của chúng, thì nên thử các phương pháp sau:

Duy trì thói quen ăn uống tốt;

Tạo môi trường có lợi cho sự phát triển của tế bào não;

Tạo môi trường hàng ngày đầy cảm hứng, kích thích giác quan, rèn luyện cảm xúc, chỉ số IQ và ý chí của trẻ một cách có ý thức;

Hướng dẫn trẻ đặt mục tiêu cụ thể và truyền cảm hứng cho trẻ tư duy sáng tạo.

iq-cao-3

3. Những dấu hiệu sau cho thấy bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có chỉ số IQ cao

Trên thực tế, trẻ có chỉ số IQ cao sẽ bộc lộ những đặc điểm rõ ràng từ rất sớm, và đôi khi cha mẹ không biết chuyện gì đang xảy ra nên đã kìm nén những đặc điểm này. Hãy cùng xem con bạn có những đặc điểm IQ cao sau đây không nhé:

1. Tự nhiên thích nổi dậy

2. Có khiếu hài hước và thích làm mọi người vui vẻ

3. Thích phiêu lưu, đặc biệt hào hứng với những nơi xa lạ

4. Thích các trò chơi và những công việc đầy thử thách

5. Thường tỏ ra rất thiếu kiên nhẫn với các sự kiện thông thường hoặc những người và những thứ không có cảm giác thẩm mỹ

6. Khả năng tư duy phân kỳ rất mạnh, trí nhớ tuyệt vời và chú ý nhiều đến chi tiết

8. Thường cần suy nghĩ một mình, chìm đắm trong suy nghĩ của bản thân và quên đi thế giới bên ngoài

9. Hết sức tập trung và kiên trì vào những thứ mình hứng thú, học nhất định phải có kết quả

10. Trí tưởng tượng rất phong phú, khứu giác nhạy bén, hễ nghe một âm thanh nào đó sẽ liên tưởng đến một màu sắc nào đó.

Nếu con bạn có những đặc điểm trên thì xin chúc mừng, bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ có chỉ số IQ cao. Và nếu trước đây bạn lo lắng về hành vi hoặc tính cách của con mình, thì bây giờ bạn nên cảm thấy nhẹ nhõm vì điều đó.

Lưu ý:

1. Hãy đáp lại một cách tích cực, đừng keo kiệt khi khen ngợi con bạn

Phản hồi tích cực với con bạn và cho chúng biết rằng bạn luôn tập trung vào trẻ để trẻ hiểu được tầm quan trọng của chính mình.

Nếu mỗi thành tích và mọi nỗ lực của trẻ đều được cha mẹ khen ngợi thì trẻ sẽ nỗ lực hơn để thể hiện bản thân, dần trở nên tự tin và nổi bật hơn.

2. Hiểu một số hành vi “bất thường” và thỏa mãn trí tò mò của trẻ

Trẻ em khi còn nhỏ rất thích thể hiện sự tò mò về nhiều thứ, thậm chí có những hành vi rất kỳ lạ, nếu phát hiện tình huống này đừng can thiệp hoặc quấy rầy trẻ, nếu không bạn có thể giết chết một “đứa trẻ thần đồng”.

Sự tò mò thể hiện trong thời thơ ấu là biểu hiện của chỉ số IQ cao và cần được hướng dẫn đúng cách.

3. Giúp trẻ thiết lập một thái độ tích cực và lạc quan đối với cuộc sống

Điều này không thể tách rời khỏi thói quen của cha mẹ.

Nếu cha mẹ lạc quan yêu đời và không phàn nàn, thì những đứa trẻ lớn lên trong bầu không khí này sẽ không tệ, vì chúng đã học được từ cha mẹ cách thay đổi cảm xúc và bảo vệ hoàn cảnh sống của mình.

Theo aboluowang

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận