10:30 18/11/2022

Có nên đăng những bức ảnh của con lên mạng xã hội?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định một cách chính xác về việc công khai những nội dung về trẻ lên mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến trẻ và quyền riêng tư của trẻ.

Một số bậc phụ huynh đã dừng việc chia sẻ thông tin về con của họ lên mạng sau khi biết được những bức ảnh của con họ có thể trở thành mục tiêu của những “kẻ săn mồi”.

Hơn 40% phụ huynh ở Anh đã đăng tải những bức ảnh và video của con lên mạng xã hội. Con số này cho thấy mức độ phổ biến của việc chia sẻ hình ảnh và thông tin của trẻ lên các nền tảng trực tuyến ngày nay.

Vào tháng 6 năm 2022, cụm từ “sharenting” đã được thêm vào từ điển Tiếng Anh Oxford, tạm dịch là khi cha hoặc mẹ chia sẻ tin tức, hình ảnh và video của con lên mạng xã hội.

trẻ em
Những người mới làm cha mẹ sẽ thấy hữu ích khi nghĩ về việc họ muốn con mình được miêu tả như nào trên mạng xã hội; và họ sẽ trò chuyện với bạn bè và gia đình về cách thông tin của trẻ sẽ được chia sẻ như thế nào lên mạng xã hội trước ngày bé chào đời (Ảnh: Pexels).

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh làm điều này: Bởi họ tự hào về con của mình và muốn nói với gia đình, bạn bè về những cột mốc và chia sẻ về cuộc sống thường ngày của con; hoặc có thể họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ và đưa ra lời khuyên cho những bậc phụ huynh khác; hay đơn giản là để lưu giữ những kỷ niệm.

Ngoài ra, việc chia sẻ những nội dung về con lên mạng xã hội cũng có thể đem lại cho họ một nguồn thu nhập. Những người có sự ảnh hưởng có thể kiếm một khoản lớn từ các đối tác thương hiệu khi chia sẻ về gia đình họ lên mạng xã hội.

Quyết định về việc có nên chia sẻ hay không và đăng tải bao nhiêu đã gây ra tình huống tiến thoái lưỡng nan cho rất nhiều bậc cha mẹ.

Những người mới làm cha mẹ có thể cảm thấy mình phải đối đầu với một nghịch lý khó chịu: Họ biết "sharenting" có thể mang lại những hệ quả đối với quyền riêng tư của trẻ, nhưng mạng xã hội lại là một nguồn quan trọng cho việc hỗ trợ và kết nối những vị phụ huynh mới lần đầu làm cha mẹ.

Một vài bậc cha mẹ thấy rằng, họ không có sự lựa chọn thực sự. Càng ngày càng có nhiều người khuyến khích cha mẹ chia sẻ những nội dung về con mình lên mạng xã hội. Những người này có thể là gia đình, bạn bè, nhà trường, cộng đồng và thương hiệu lớn.

Vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định một cách chính xác về "sharenting" ảnh hưởng như thế nào đến trẻ và quyền riêng tư của trẻ. Một số bậc phụ huynh đã dừng việc chia sẻ thông tin về con lên mạng sau khi biết được những bức ảnh của con có thể trở thành mục tiêu của những “kẻ săn mồi”.

Các nhà nghiên cứu cũng đã khám phá ra rằng, không khó để tạo ra những sơ lược tiểu sử chi tiết bằng việc lấy được hình ảnh, thông tin cá nhân như tên, ngày sinh của trẻ thông qua các bài đăng trên Facebook và Instagram của cha mẹ và sau đó gắn kết các thông tin này với những nguồn thông tin khác.

Những người mới làm cha mẹ nên lưu ý, việc đăng tải thông tin về ngày sinh của con mình lên mạng xã hội có thể đẩy trẻ đến nguy cơ bị ăn cắp danh tính.

Rất nhiều nhà cung cấp mạng xã hội thu thập và chia sẻ thông tin với nhau. Những thông tin được chia sẻ này có thể bị thu thập bởi cả những người đang tìm cách để kiếm thêm thu nhập, việc thu thập thông tin về các gia đình và con của họ, lợi dụng sở thích của họ để nhằm mục đích tiếp thị.

Những điều cần lưu ý

Có rất nhiều cách để khiến việc chia sẻ thông tin lên mạng xã hội an toàn hơn. Bạn có thể tắt thẻ địa lý (geotagging) ở ứng dụng camera trên điện thoại thông minh của bạn để dữ liệu về vị trí không bị gắn vào những bức ảnh.

Một sự lựa chọn khác đó chính là xem lại những cài đặt riêng tư và giới hạn người có thể xem các bài đăng của bạn. Ví dụ, trên Instagram, tài khoản của người lớn được cài đặt sẵn ở chế độ công khai. Hãy chuyển tài khoản của bạn sang chế độ riêng tư nếu như bạn muốn thông tin của mình chỉ có thể hiển thị với những người theo dõi bạn.

Thay vào đó, hãy cân nhắc về việc sử dụng những trang mạng xã hội riêng tư, được thiết kế dành riêng cho các thành viên trong gia đình, bạn bè và nhà trường. Ngày nay, không chỉ cha mẹ mà các thành viên trong gia đình, bạn bè và nhà trường cũng có thể chia sẻ về hình ảnh và thông tin của trẻ.

Những người mới làm cha mẹ sẽ thấy hữu ích khi nghĩ về việc họ muốn con mình được miêu tả như thế nào trên mạng xã hội và họ sẽ trò chuyện với bạn bè và gia đình về cách thông tin của trẻ sẽ được chia sẻ như thế nào lên mạng xã hội trước ngày bé chào đời. Sự chuẩn bị này có thể giúp hạn chế sự mâu thuẫn trong gia đình ở giai đoạn sau này.

Những ảnh hưởng mang lại từ bài đăng là một việc đáng để nghĩ tới. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mới biết đi không thể nói cho bạn những gì con nghĩ về các bài đăng - vì vậy, với tư cách là một người quản lý quyền riêng tư của con, bạn cần cân nhắc khi đăng những thông tin liên quan đến trẻ lên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến con như thế nào.

Khi bạn chia sẻ thông tin của con mình lên mạng xã hội, bạn đang tạo cho trẻ một danh tính kỹ thuật số, một “dấu chân” kỹ thuật số có thể sẽ theo con của bạn đến hết cuộc đời.

Hãy thử nghĩ đến việc, khi lớn liệu con có muốn bạn bè hoặc đồng nghiệp, cấp trên nhìn thấy những thông tin mà bạn đã chia sẻ lúc con còn là một em bé sơ sinh.

Khi trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên, trẻ sẽ bắt đầu phát triển bản sắc riêng và có thể đặc biệt quan tâm đến quyền riêng tư của mình và việc trẻ được nhắc đến trên mạng xã hội như thế nào có thể ảnh hưởng tới tình bạn và những mối quan hệ khác của trẻ.

Tránh những thông tin quá lộ liễu hoặc riêng tư, hay những thông tin đó sau này có thể khiến cho con bạn buồn hoặc cảm thấy ngượng, chẳng hạn như potty training (luyện cho trẻ cách ngồi bô), việc trẻ quấy nhiễu, hình ảnh trẻ khỏa thân hoặc bán khỏa thân và những hình ảnh khiến trẻ có thể nghĩ rằng trông trẻ không được duyên dáng.

Những bức hình của trẻ

Một vài nghiên cứu đã được thực hiện để điều tra xem những người trẻ tuổi nghĩ gì về thói quen chia sẻ những nội dung liên quan đến con trẻ của các bậc cha mẹ lên mạng xã hội. Một vài người cho rằng thói quen đó có thể mang tính chất tích cực nếu trẻ được miêu tả tốt.

Một số trẻ nói rằng, những bài đăng của cha mẹ khiến trẻ thấy hạnh phúc và tự hào, trong khi một số khác thích điều đó vì chúng có thể giúp con kết nối với một đại gia đình. Một đứa trẻ có cha mẹ làm blog trực tuyến về gia đình chia sẻ: “Điều này thật tuyệt giống như việc có một đại gia đình luôn dõi theo sự trưởng thành của tôi”.

Tuy nhiên, một vài trẻ lại cho rằng, việc cha mẹ chia sẻ những nội dung liên quan đến con có thể khiến con thấy ngượng và lo lắng. Nhiều trẻ muốn cha mẹ hỏi ý kiến của mình trước khi đăng nội dung về con lên mạng.

Ngay cả những đứa trẻ không nghĩ "sharenting" có ảnh hưởng tiêu cực đã nói rằng, "sharenting" có thể mang ý nghĩa như “một kiểu trưởng thành khác” và những đứa trẻ này cho biết sẽ không làm như vậy giống cha mẹ.

Một khi bạn thấy con đủ lớn để thể hiện quan điểm, hãy nói với con. Biết được những điều con muốn và không muốn bạn đăng tải có thể tránh khỏi sự khó chịu, sự thất vọng, sự hiểu lầm và những xích mích.

Hãy giải thích rằng, bạn muốn chia sẻ thông tin của ai và tại sao. Một thỏa thuận trực tuyến dành cho gia đình của NSPCC (Hiệp hội Quốc gia về phòng chống sự tàn nhẫn đối với trẻ em) thúc đẩy các bậc cha mẹ và trẻ em đồng ý với một chiến lược trước khi đăng thông tin lên mạng xã hội, thỏa thuận này có thể được sử dụng để bắt đầu những cuộc trò chuyện về "sharenting" từ khi con còn nhỏ.

Theo The Indian Express

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận