15:37 19/11/2022

Khi bé 3 tuổi, cha mẹ thường xuyên làm 5 việc này, bé lớn lên sẽ thông minh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

3 tuổi là cột mốc đánh dấu nhiều sự thay đổi mới của bé. Lúc này bé thích làm trái ý người lớn, tự ý hành động mà không cần sự cho phép của mẹ, ngoài ra bé còn có sự thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý.

Thực ra muốn đứa bé lớn lên thông minh, từ khi bé 3 tuổi, cha mẹ nhất định phải làm những việc sau:

1. Xem tivi cùng bé một cách có chọn lọc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bé học tốt có liên quan đến việc cha mẹ hạn chế nội dung và thời gian xem tivi. Đừng để tivi là người bạn tốt nhất của con bạn.

Ngay cả khi xem tivi, hãy để con bạn xem cùng bạn. Cha mẹ có thể giải thích nội dung của chương trình trên tivi theo cách riêng của họ và thậm chí thảo luận với trẻ, vì vậy xem tivi cũng có thể trở thành một trải nghiệm học tập cho trẻ.

tre-em-5
Ảnh: Internet

2. Coi các quy tắc là một cơ hội học tập

Đừng mong đợi trẻ làm theo những gì cha mẹ bảo chúng làm. Trẻ em thường bốc đồng, thậm chí ồn ào do chưa kiểm soát được cảm xúc của mình. Vì vậy, cần có thời gian để bé học cách tự kiểm soát.

Những lúc này, cha mẹ đừng đánh bé. Nghiên cứu cho thấy, điều này có thể có tác động tiêu cực vĩnh viễn đến bé, khiến bé cảm thấy sợ hãi, bị sỉ nhục hoặc tức giận, thậm chí có thể gián tiếp dạy bé sử dụng bạo lực.

Khi bé làm bạn khó chịu, hãy dành thời gian cho bản thân và nói chuyện với một người bạn để xoa dịu tâm trạng. Khi phản ứng của cha mẹ quá mạnh mẽ hoặc yêu cầu quá khắt khe, trước tiên hãy nói lời xin lỗi với bé, điều này có thể khiến bé cảm thấy được yêu thương và ủng hộ nhiều hơn, đồng thời khiến bé dễ dàng tiếp nhận sự giáo dục của cha mẹ.

cha-me
Ảnh: Internet

3. Mỗi em bé đều đặc biệt

Mỗi em bé là duy nhất với tính khí và tốc độ phát triển riêng. Hãy dành cho bé sự khích lệ độc đáo, và cha mẹ sẽ thấy rằng bé thực sự có thể làm rất tốt. Nói chung, cha mẹ phản ứng với con cái của họ sẽ giúp con cái họ phát triển lòng tự trọng và sự tự tin hơn.

4. Nhớ chăm sóc em bé thật tốt

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc chăm sóc trẻ chu đáo và giáo dục sớm có thể thúc đẩy các kỹ năng xã hội và học tập trong tương lai của trẻ. Nếu em bé được bảo mẫu hoặc người thân và bạn bè chăm sóc, cha mẹ cũng nên tăng cường tương tác với em bé và cung cấp không gian tốt hơn để em bé phát triển. Điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ và làm cho chúng thông minh hơn.

5. Chăm sóc bản thân

Nuôi dạy con cái là một trong những công việc khó khăn nhất, đặc biệt là khi cha mẹ mệt mỏi, cáu kỉnh, thất vọng hoặc chán nản thì càng khó chiều theo những đòi hỏi của con cái. Vì vậy, hãy chăm sóc bản thân, cha mẹ càng tốt thì con càng phát triển tốt.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận