11:21 02/04/2024

6 lời khuyên cho cha mẹ khi nuôi dạy con trai

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An (Theo Sohu)

Nuôi dạy con trai được nhiều cha mẹ chia sẻ rằng cần phải kiên nhẫn tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và tính cách theo từng giai đoạn, giống như chăm một cái cây.

Dưới đây là 6 lời khuyên nuôi dạy con trai được chia sẻ đến các bậc cha mẹ:

1. Trao cho bé một số trách nhiệm

Cha mẹ hướng dẫn rồi để bé tự hoàn thành nhiệm vụ là một kỹ năng cần thiết khi dạy bé, nhất là bé trai. Bằng cách này, hãy để bé đảm trách một việc nào đó như để bé trai được chăm sóc một con vật cưng mỗi ngày hoặc giúp mẹ bấm nút khởi động máy giặt.

betrai

2. Cho con trai tìm hiểu thêm những sở thích mạnh mẽ, đối đầu, nam tính và tinh thần đồng đội.

Ví dụ: chơi bóng rổ, bóng đá, cầu lông, võ thuật, taekwondo,... Bạn có để ý rằng ngay từ khi còn học cấp 3, những chàng trai đổ mồ hôi đầm đìa trên sân thể thao thường là những người nổi tiếng nhất và cảm giác được các cô gái đánh giá cao, ngưỡng mộ.

3. Dạy trẻ chấp nhận thất bại

Hãy giúp trẻ thiết lập mục tiêu, bởi khi đó trẻ sẽ lao động chăm chỉ và tìm cách tốt nhất để đạt được mục tiêu. Thành công là phần thưởng khích lệ sự tự tin của trẻ. Nhưng nếu chẳng may, trẻ không đạt được mong muốn, cha mẹ hãy giúp trẻ trân trọng chính hành trình đã đưa trẻ đến vị trí đó thay vì kết quả (là thất bại). Đó là những giờ luyện tập thể lực, là việc vạch ra chiến lược và cam kết thực hiện. Trẻ cần nhận ra những bài học quý giá và đứng lên sau vấp ngã.

betrai-1

4. Con trai nên được phép mắc lỗi

Bạn sẽ thấy rằng những cậu bé hiếm khi mắc lỗi sẽ phát triển rất chậm nên phải được phép mắc lỗi, nhưng bạn phải nói với bé rằng: “Nếu con phạm lỗi, con phải có dũng khí nhận lỗi và dám chịu trách nhiệm”. Điều này rất quan trọng.

5. Không so sánh, tạo áp lực cho con

Cha mẹ tuyệt đối không nên so sánh hay đặt ra quá nhiều áp lực trong quá trình nuôi dạy con trai. Bé có thể nhận thức chậm hơn một chút, bắt chước các hành động không nhanh bằng các bạn cùng trang lứa, đừng quá sốt ruột về điều đó, dần dần khi lớn lên chúng sẽ hiểu được mọi chuyện.

6. Cho con trai tự do khám phá

Nuôi dạy con trai cần phải hiểu được đặc điểm tính cách, trong đó khám phá là điều không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Nếu cha mẹ không cho trẻ tự do khám phá, trẻ sẽ mất đi sự tự chủ, nhanh nhạy trong cuộc sống.

Ngược lại, nếu cha mẹ trao cho con quyền năng này, con sẽ phát triển toàn diện, trở nên thông minh, nhanh nhẹn và tự tin trước mọi khó khăn và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận