15:08 25/10/2022

7 bước giúp cải thiện hiệu quả giao tiếp bằng mắt ở trẻ tự kỷ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/Theo Sohu

Ron Clark đã nói trong cuốn sách "55 kỹ năng giúp con bạn thành công": "Hãy sử dụng đôi mắt của bạn để giao tiếp với người khác. Khi ai đó đang nói chuyện với bạn, hãy để mắt đến họ; khi ai đó đang nói, cơ thể và khuôn mặt của bạn nên hướng về phía họ“. Điều đó có thể thấy, giao tiếp bằng mắt là điều không thể thiếu trong giao tiếp.

465bfed3828f43e0aacce31ae7a250d9

Tại sao phải chú ý đến giao tiếp bằng mắt?

Ngoài ngôn ngữ và chữ viết, giao tiếp bằng mắt cũng là một phương tiện giao tiếp rất quan trọng. Bằng cách nhìn vào nhau, chúng ta có thể thể hiện cảm xúc của mình một cách tự nhiên và trực tiếp nhất.

Đối với một đứa trẻ, giao tiếp bằng mắt tốt có thể giúp trẻ cải thiện các kỹ năng xã hội, phát triển cảm xúc tâm lý, hiểu cảm xúc của người khác.

Tóm lại, khả năng giao tiếp bằng mắt không chỉ giúp trẻ học ngôn ngữ và phát triển bản thân mà còn là cơ sở để trẻ có kỹ năng giao tiếp và cảm xúc giúp trẻ dễ hòa nhập vào xã hội và tập thể.

Giao tiếp bằng mắt ở trẻ tự kỷ là một trong những đặc điểm cốt lõi của chứng tự kỷ.

Ngay từ năm 2005, nhà khoa học nghiên cứu về chứng tự kỷ người Mỹ Kim Dalton (Kim Dalton) đã phát hiện ra rằng, giao tiếp bằng mắt với trẻ tự kỷ sẽ mang lại cho chúng cảm giác "chúng bị đe dọa", vì vậy trẻ tự kỷ sẽ tránh nhìn nhau, thường tránh giao tiếp và trả lời câu hỏi của người khác.

Những tình huống nào trong cuộc sống cần giao tiếp bằng mắt?

Để cải thiện khả năng giao tiếp bằng mắt của trẻ tự kỷ, nhiều bậc cha mẹ đã cố gắng rèn luyện cho con nhưng kết quả thường không tốt. Chúng tôi sẽ chia sẻ đầy đủ các bước giúp cha mẹ cải thiện tình trạng này. Trước khi thực hành, chúng ta hãy xem những tình huống nào trong cuộc sống cần giao tiếp bằng mắt?

- Khi trò chuyện trực tiếp với người khác

- Khi bạn nghe ai đó gọi tên mình

- Khi giao tiếp với người khác

- Khi đặt câu hỏi cho người khác

- Khi tìm kiếm sự chú ý

- Khi yêu cầu giúp đỡ

Thực tế cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều tình huống bắt buộc phải giao tiếp bằng mắt, vì vậy việc rèn luyện giao tiếp bằng mắt cho trẻ tự kỷ là đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để cải thiện hiệu quả giao tiếp bằng mắt ở trẻ tự kỷ? Bạn có thể tham khảo 7 bước hướng dẫn sau:

1. Hiểu

Giao tiếp bằng mắt là gì? Nếu bạn muốn cải thiện giao tiếp bằng mắt cho trẻ tự kỷ, trước tiên bạn phải cho trẻ hiểu giao tiếp bằng mắt là gì, và sử dụng tranh ảnh, thẻ,… để giúp trẻ tự kỷ hiểu hình thức giao tiếp bằng mắt.

2. Mặt đối mặt

Thứ hai, bạn hãy ngồi đối diện với trẻ và cố gắng để mắt bạn ngang tầm với mắt trẻ, không nên để trẻ phải ngước nhìn lên cao mới có thể nhìn thấy mắt bạn, hãy lặp lại động tác này nhiều lần và tiếp tục tập luyện để tăng cường khả năng chú ý. Dần dần để trẻ hình thành ý thức giao tiếp bằng mắt với người khác.

3. Hỗ trợ

Nếu trẻ liên tục không phản ứng, hãy thêm dụng cụ hỗ trợ. Nói "nhìn con" hoặc gọi tên con bạn trong khi cầm món đồ chơi yêu thích của con bạn và di chuyển nó từ từ giữa mắt bạn và con bạn. Trong quá trình đó, nếu mắt trẻ nhìn thấy mắt bạn thì bạn có thể từ từ di chuyển đồ chơi ra khỏi tầm mắt trẻ.

4. Mở rộng nội dung

Khi trẻ có thể duy trì giao tiếp bằng mắt trong thời gian ngắn với cha mẹ, cha mẹ có thể tăng thời lượng trò chuyện với trẻ một cách hợp lý, thay vì chỉ gọi tên trẻ, chẳng hạn như: "Tongtong, con có ăn táo không?" Hoặc "Con có muốn chơi xếp hình không?", để thu hút sự chú ý của trẻ thông qua những thứ mà trẻ thích thú hơn.

5. Thăm dò phản ứng

Khi trẻ có ý thức nhìn mắt đối mắt với cha mẹ, và lúc đó, cha mẹ có thể trò chuyện đơn giản với trẻ, cha mẹ hãy nhớ nhìn vào mắt trẻ trong khi trò chuyện để kiểm tra phản ứng của trẻ.

6. Tăng cường

Sau khi khiến trẻ tập trung thành công vào điều gì đó / ai đó, cần đưa ra biện pháp củng cố hiệu quả kịp thời để giúp trẻ tiếp thu hoặc cải thiện sự chú ý của mình.

7. Hợp tác với trò chơi

Trong quá trình luyện tập, các trò chơi thú vị cũng có thể được sử dụng để rèn luyện khả năng giao tiếp bằng mắt của trẻ và tăng thêm sự thú vị khi luyện tập như: chụp ảnh, thổi bong bóng và các trò chơi vui nhộn khác.

Cuối cùng

Việc thu hút ánh nhìn không phải là việc dễ dàng đối với trẻ tự kỷ, vì vậy trong quá trình luyện mắt cho trẻ, mẹ hãy lưu ý, đừng để trẻ cảm thấy ánh mắt của người khác có tính “đe dọa”.

Nhắc nhở: Dù con rèn luyện kỹ năng nào đi chăng nữa thì cũng cần thời gian và sự kiên nhẫn, cha mẹ đừng quá lo lắng.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận