06:59 06/12/2022

Bố nhậu nhẹt say khướt tối ngày mùa World Cup, mẹ bất lực vì thương con

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Chị Phương kể, mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói cho đến khi chồng chị thường xuyên về nhà trong tình trạng say khướt vì sở thích ăn ngủ cùng World Cup với hội bạn nhậu. Anh cứ lạch cạch tra chìa vào ổ vì đứng mãi không mở được cửa, chị và con lại bị tiếng ồn đánh thức. 

Lịch trình thi đấu World Cup 2022 dày đặc, thường diễn ra vào tối hoặc đêm muộn, hình ảnh các ông bố thức đến 1-2h sáng, nằm dài trước tivi, mệt mỏi không còn quá xa lạ trong thời gian này. Nhiều người cha hào hứng rủ con thức khuya xem World Cup, nhưng ít cha mẹ biết điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ sinh học của trẻ.

Bố phấn khích thức đêm xem bóng đá mỗi ngày

Bóng đá từ lâu đã được công nhận là môn thể thao vua khi có số lượng người theo dõi và tham gia tập luyện thi đấu vượt trội so với những bộ môn khác trên toàn thế giới. Cũng chính vì vậy mà World Cup - tên của giải bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức 4 năm/lần - luôn thu hút sự quan tâm của người dân trên cả hành tinh, nhất là các ông bố.

Là bộ môn thể thao hấp dẫn, kịch tính, đầy kích thích, đem lại sự hưng phấn lớn, đó cũng là lý do khiến nhiều người không bỏ lỡ bất kì trận đấu nào ở mọi mùa giải và quyết ăn ngủ cùng World Cup. 

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, chị Nguyễn Tuệ Khang (TPHCM) cho biết, chồng chị nắm lịch thi đấu của các đội ở World Cup năm nay còn rõ hơn lòng bàn tay. Nhưng chồng chị chỉ xem những đội anh ấy thích, mà đang thời gian đá vòng loại nên một tuần, anh ấy chỉ xem từ 1-3 buổi nên không quá ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của chị và con. 

“Thỉnh thoảng chồng tôi cũng rủ hai con trai cưng thức khuya xem bóng đá cùng nhưng mấy đứa nhỏ nhà tôi cũng nghịch ngợm nên chúng không thể ngồi yên xem hết một trận bóng đá với bố được.

Nhiều khi chồng tôi cũng phấn khích đến mức la hét để cổ vũ đội mình yêu thích hay là phản đối đội bạn, tôi cũng chỉ nhắc nhở một lần nhẹ nhàng và lần sau anh ấy tinh ý hẳn, không còn la hét om sòm ảnh hưởng đến vợ con nữa”, chị Nguyễn Tuệ Khang kể.

Còn khi xem bóng đá ở nhà, chồng chị thường cho các con ngủ xong mới xuống dưới nhà xem, dù có hào hứng hò hét to đến mấy cũng không ảnh hưởng gì đến giấc ngủ các bé.

Chị chia sẻ thêm, lúc chị sinh em bé cách đây hơn 10 ngày thì chồng chị cũng đi cùng chăm sóc nhưng vẫn tranh thủ thức đêm xem đội Bồ Đào Nha đá. Vì chồng chị là fan hâm mộ lâu năm của CR7 Ronaldo và Neymar nên mùa World Cup là dịp để chồng chị theo dõi 2 thần tượng. 

xem bong da
Chồng chị Khang khi chăm sóc vợ đẻ ở bệnh viện, dù có niềm đam mê xem bóng đá mãnh liệt nhưng anh điều chỉnh âm lượng nhỏ nhất vì sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của vợ con (Ảnh: NVCC).

“Dù vậy, chồng tôi vẫn chỉ để âm lượng nhỏ nhất để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của vợ con và mỗi khi đội yêu thích của anh ấy có bàn thắng thì cũng chỉ làm cử chỉ tay chân để thể hiện niềm vui sướng”, chị Khang vui vẻ kể lại.

Ngoài ra, chồng chị không có thời gian để xem World Cup 2022 quá nhiều vì còn những thứ khác để quan tâm. Nhất là trong thời điểm chị Khang mới sinh em bé, cần sự chăm sóc đặc biệt của người chồng.

“Con tôi kiệt sức, đờ đẫn suốt cả ngày” 

Nhưng thực tế, không phải ông bố nào cũng tinh tế và quan tâm đến vợ con mình như vậy, có nhiều trường hợp chồng coi trọng đam mê, sở thích cá nhân hơn đến nỗi ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của con em mình.

Đó là nỗi khổ suốt mấy tuần nay của chị Lê Vũ Như Phương (Hà Nội). Chị tâm sự, ngày mới yêu nhau, chị cũng biết chồng là tín đồ trung thành của bóng đá nhưng chẳng thể hình dung lại có ngày chồng đi làm về, tranh thủ ăn cơm rồi vội vàng ôm lấy cái tivi mà reo hò, cổ vũ.

bố xem bóng đá
Ảnh thiết kế: Hương Giang
“Mỗi lần nhìn cái cảnh con mình đầu tóc rũ rượi, mắt thâm như gấu trúc, thân hình lờ đà lờ đờ của con trước khi đi học, tôi quả thực không đành lòng”.

Lê Vũ Như Phương

Điều khiến chị mệt mỏi là có lúc nửa đêm, chị đang ôm con ngủ thì bị chồng gọi dậy. Hóa ra, chồng chị thức khuya nên đói quá, kêu chị dậy làm đồ nhắm. Chị phải bò dậy để nấu nướng cho chồng, vô tình điều này lại khiến con chị tỉnh giấc và khó vào lại được giấc ngủ. 

Nỗi bực mình của chị Phương càng tăng lên khi lịch trình sinh hoạt gia đình bị đảo lộn chỉ vì sở thích thức cùng World Cup của chồng​. ​

“Mỗi lần nhìn cảnh con đầu tóc rũ rượi, mắt thâm như gấu trúc, thân hình lờ đà lờ đờ của con trước khi đi học, tôi quả thực không đành lòng”, chị Phương kể.

Được vài hôm đầu chị còn chịu khó chiều theo ý chồng, sau đó chị bỏ mặc vì thương con mai phải đi học sớm và cũng vì chị không kham nổi.

Đã thế có hôm chồng chị không ăn cơm nhà để đi xem bóng cùng bạn bè, chị cứ mòn mỏi chờ cửa. Gọi điện cho chồng thì chỉ nghe được vài câu như: "Bọn anh đang xem bóng đá ngoài tiệm, màn hình siêu to và rõ nét, lại tề tựu đông đủ anh em nên chắc tối muộn anh mới về. Em với con cứ ăn cơm xong ngủ trước đi".

Sau đó lại là những tiếng reo hò dội thẳng vào điện thoại. Chị ngán ngẩm cho con ăn rồi cho con đi ngủ sớm. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói cho đến khi chồng chị về nhà trong tình trạng say khướt, cứ lạch cạch tra chìa vào ổ vì đứng mãi không mở được cửa, chị và con lại bị tiếng ồn đánh thức. 

Chị Phương cho hay, việc này liên tục xảy ra hàng tuần khiến con chị kiệt sức, đờ đẫn suốt cả ngày. Việc học cũng vì thế mà ảnh hưởng ít nhiều.

Chỉ cần bố xem World Cup đúng cách, cả nhà sẽ cùng vui

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), đối với trẻ em, giấc ngủ quan trọng như thức ăn và nước uống hàng ngày. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, một giấc ngủ sâu rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. 

“Ngủ không ngon giấc hoặc bị thiếu ngủ, sẽ khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi. Nếu thường xuyên ở trong tình trạng này, trẻ sẽ phát triển chậm hơn so với các trẻ khác, dĩ nhiên sẽ không nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát và về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như thiếu hụt hormone tăng trưởng,..”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho hay.

bong da
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, các ông bố có thể thích thú cổ vũ đội tuyển mình yêu thích khi đội nhà chiến thắng nhưng vẫn nên giữ những chừng mực trong khi ăn mừng (Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ).

Thiếu ngủ vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và tập trung vào ban ngày, dẫn đến các vấn đề về hành vi, đặc biệt là ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ghi nhớ làm học lực giảm sút.

Ngủ là thời điểm não bộ nạp lại năng lượng. Do vậy, một giấc ngủ sâu sẽ giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và khả năng học tập của trẻ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh, các ông bố có thể thích thú cổ vũ đội tuyển mình yêu thích khi đội nhà chiến thắng nhưng vẫn nên giữ những chừng mực trong khi ăn mừng.

Bên cạnh việc đảm bảo con nhỏ có một giấc ngủ ngon để nạp lại năng lượng cho ngày mới, đó cũng sẽ là một nét đẹp mà các ông bố có thể chia sẻ để con mình cũng được học tập về tinh thần đẹp trong thể thao. Sau đó, có thể là bài học thắng - thua trong cuộc đời từ sân bóng.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra lời khuyên cho các em nhỏ mất ngủ do bố thức khuya xem World Cup:

Giữ đúng lịch trình giấc ngủ: Cha mẹ thường thức rất khuya vào những ngày có bóng đá, điều này sẽ khiến lịch sinh học của con bị lệch đi, làm tình trạng mất ngủ, khó ngủ thêm tiến triển.

Việc tạo ra một thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày sẽ vô cùng hiệu quả để chữa chứng mất ngủ, khó ngủ. Thời gian đi ngủ hằng ngày nên là trước 23h. Ngoài ra nên cố gắng ngủ trưa trước 3h chiều và thời lượng nên dưới 30 phút.

Tiếp xúc với ánh nắng: Tiếp xúc với ánh sáng vào buổi sáng là việc vô cùng tốt cho nhịp sinh học, vậy nên cha mẹ hay cho trẻ tận hưởng một chút ánh sáng mặt trời để cải thiện tình trạng giấc ngủ.

Chế độ ăn uống, vệ sinh cá nhân:

• Buổi tối hạn chế uống nước, bởi vì uống nhiều nước có thể làm tỉnh giấc để đi tiểu đêm. 

• Tắm rửa cho bé bằng nước ấm cũng là một biện pháp tốt để thư giãn, thoải mái tinh thần trước khi lên giường ngủ.

• Cố gắng tạo môi trường ngủ thích hợp như: đủ tối, yên tĩnh, không có quá nhiều tiếng ồn xung quanh...

• Không nên cho bé ăn quá no hoặc những thứ khó tiêu, dễ làm bé thức dậy giữa đêm. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận