19:35 30/04/2023

'Bút' phát hiện trẻ thiếu dinh dưỡng: Có thực sự công dụng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Vũ Hải Nam

Thời gian gần đây, nhiều người xôn xao truyền tai nhau về sự xuất hiện “chiếc bút đặc biệt” chỉ cần chạm lên da là có thể phát hiện trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng…. Vậy chiếc bút này có thực sự công dụng như đồn thổi?

Theo thông tin được VOV phản ánh, trong buổi khám dinh dưỡng miễn phí tại Hưng Yên, trẻ sẽ được đưa cho cầm một dụng cụ. Còn người khám thì dùng một chiếc bút chấm lên đầu ngón tay, ngón chân của trẻ. Chỉ chạm lên da nhưng chiếc bút này lại có thể báo được trẻ đang thiếu vi chất gì?

Sau khi trẻ được xác định thiếu vi chất gì, trẻ sẽ được bác sĩ khám tại đó tư vấn bổ sung thực phẩm chức năng và khẳng định kết quả mà “chiếc bút đặc biệt” kia khám đúng đến 80%.

but-phat-hien-thieu-vi-chat
Người khám dùng một chiếc bút chấm lên đầu ngón tay, ngón chân của trẻ để thăm khám (Ảnh: Cắt từ clip).

Trước những quảng cáo, tư vấn của “bác sĩ” tại những buổi tư vấn khám dinh dưỡng miễn phí trên nhiều tỉnh thành, nhiều phụ huynh đã tin tưởng, sẵn sàng chi tiền triệu để mua thuốc, thực phẩm chức năng cho con sử dụng.

Trao đổi với VOV, TS. BS Lưu Thị Mỹ Thục, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, để xác định trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng và cụ thể là vi chất cần phải được thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết.

Chung quan điểm, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng khẳng định, việc dùng “bút” để kiểm tra trẻ có đủ vi chất dinh dưỡng hay không là không phù hợp. Hiện chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh việc sử dụng một chiếc bút để có thể xác định được trẻ thiếu dinh dưỡng hay không?

Bất cứ cha mẹ nào cũng đều muốn chăm sóc và dành những điều tốt nhất cho sức khoẻ của trẻ. Tuy nhiên trong quá trình nuôi dưỡng, nếu trẻ gặp những vấn đề về sức khoẻ cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Không tự ý cho sử dụng bất cứ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận