13:21 20/07/2023

Cách chọn đèn bàn chuẩn giúp trẻ không bị cận

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phương Thuận

Theo các chuyên gia, việc đảm bảo ánh sáng cho đôi mắt trẻ trong lúc học tập sẽ giúp nhìn tốt và giảm nguy cơ mắc các tật về mắt.

Ánh sáng không đủ hay bị chập chờn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực của mắt, đặc biệt là đối với những trẻ còn đang đi học, dễ dẫn tới những bệnh về mắt trong đó có cận thị. Dưới đây là một số cách lựa chọn đèn học tốt bảo vệ đôi mắt của trẻ:

Chọn đèn có công suất phù hợp

Nếu bạn quan tâm đến việc bảo vệ thị giác cho con, thì công suất đèn là yếu tố bạn cần quan tâm nhất. Công suất quyết định lớn trong việc bảo vệ mắt cho trẻ nhỏ.

Nếu phụ huynh mua một chiếc đèn có công suất không phù hợp, cho dù là quá yếu hay quá mạnh, đều khiến mắt trẻ phải điều tiết nhiều, gây nhức, mỏi mắt. Vì vậy, nếu đèn bàn học là loại lắp bóng đèn LED, thì loại có công suất dưới 13W, hoặc bóng đèn sợi đốt có công suất dưới 60W là sự lựa chọn phù hợp.

Chiều cao của đèn là một yếu tố quan trọng

Nếu chiếc đèn quá ngắn, ánh sáng sẽ không thể bao phủ đến khắp cả bàn, bé sẽ ngồi học trong tình trạng không đủ ánh sáng, rất dễ gây ra những bệnh về mắt. Tuy nhiên, nếu chiếc đèn quá dài, ánh sáng sẽ quá chói, khiến bé bị chói mắt, nhanh mệt mỏi.

Theo các chuyên gia, bạn nên chọn loại đèn học có độ cao từ 40 - 50cm. Đây là độ cao phù hợp với trẻ nhỏ, giúp ánh sáng tỏa đều khắp bàn học.

Thân và chụp đèn cần phải linh hoạt

Đối với thân đèn, phụ huynh nên chọn cho bé những chiếc đèn có thân đèn có thể điều chỉnh được linh hoạt, xoay được các hướng, giúp trẻ dễ dàng điều chỉnh đèn sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Phần chụp đèn tốt cần được thiết kế để không hắt ánh sáng đi quá nhiều, nhưng cũng không che khuất nhiều ánh sáng, gây ra vùng tối, cản trở việc nhìn của bé. Để kiểm tra thân và chụp đèn, bạn nên yêu cầu người bán bật thử. Nếu đúng với hai yêu cầu ở trên thì phần thân và chụp đèn đã đạt chất lượng.

Loại ánh sáng

Ánh sáng phổ biến được sử dụng trong sản xuất đèn bàn học là ánh sáng vàng và ánh sáng trắng. Các bậc phụ huynh nên lưu ý rằng, mỗi loại ánh sáng lại có ảnh hưởng riêng đến tâm lý của trẻ.

Nếu phụ huynh muốn tạo cho con cảm giác tỉnh táo, tập trung khi ngồi vào bàn học, thì ánh sáng trắng là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, nếu muốn tạo cảm giác gần gũi và ấm áp, ánh sáng vàng lại đáp ứng được yêu cầu này.

Đèn có kiểu dáng phù hợp với sở thích của trẻ

Ngoài việc cố gắng tìm kiếm những loại đèn phù hợp về chiều cao, màu sắc, loại ánh sáng, thì kiểu dáng đèn cũng vô cùng quan trọng. Một chiếc đèn phù hợp với sở thích của bé có thể khiến bé thích thú, muốn ngồi vào bàn học và có thêm động lực để học bài.

Một số loại đèn bàn học tốt nhất hiện nay

Đèn học Led

Đây là loại đèn học được đánh giá là tốt nhất trên thị trường hiện nay, nhờ có ánh sáng lan tỏa đều, liên tục, không bị nhấp nháy, tạo sự ổn định cho mắt không phải điều tiết. Giúp trẻ học và chơi trong thời gian dài, không bị mỏi và nhức mắt. Với công nghệ led hiện đại sẽ giúp mắt bé không bị cảm giác chói lóa. Ngoài ra, nhiều sản phẩm trên thị trường còn có chức năng điều chỉnh độ sáng và màu sắc thông minh.

den-led
Đèn led tạo sự ổn định cho mắt không phải điều tiết. Ảnh minh hoạ.

Thiết kế đèn hiện đại, linh hoạt dễ xoay, chỉnh trong mọi không gian phòng. Ngoài ra cũng thân thiện với môi trường, không có tia cực tím, bức xạ hồng ngoại, không chứa thủy ngân.

Tiết kiệm điện năng tối đa cho gia đình, với chỉ số màu cao, giúp bé nhận biết hình ảnh màu sắc tốt hơn. 

Tuy nhiên, nhược điểm của loại đèn học này là giá thành cao hơn so với các loại đèn khác. Đèn bàn học led có giá dao động từ 300.000 đồng - 1,5 triệu đồng/chiếc. Giá càng cao thì đèn sẽ được tích hợp nhiều ứng dụng thông minh hiện đại hơn.

Đèn bàn học truyền thống, đèn sợi đốt

Với dòng đèn bàn học truyền thống những sản phẩm có ánh sáng phát ra liên tục, không nhấp nháy, giúp trẻ có thể nhìn rõ vật thể, màu sắc. Giá thành của sản phẩm đèn bàn học truyền thống khá rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình Việt.

den-soi-dot
Đèn sợi đốt là loại đèn phổ biến được nhiều người chọn mua trên thị trường. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, việc sử dụng bóng đèn truyền thống dạng sợi đốt cũng có nhiều nhược điểm như bị lóa mắt, nhòe, khi ngồi quá lâu dưới ánh đèn này. Tỏa một lượng nhiệt năng lớn ra bên ngoài gây khó chịu cho bé. 

Đèn học Compact

Với nhiều gia đình có thể đã quen với dòng sàn phẩm đèn compact tiết kiệm điện. Ứng dụng trong sản phẩm đèn học cho con cũng có rất nhiều sản phẩm đèn compact để phụ huynh lựa chọn. Ưu điểm của dòng sản phẩm này là tiết kiệm điện hơn hai dòng đèn học led và đèn sợi đốt. Không tỏa nhiệt nhiều và tạo được cảm giác dễ chịu.

Tuy nhiên, ánh sáng đèn compact lại khá chập chờn không ổn định. Gây ra cảm giác nhòe, lóa, nhức mỏi mắt sau khi sử dụng trong một thời gian dài. Không điều chỉnh được hướng sáng nhiều, bất tiện khi sử dụng. Ngoài ra, những người đã bị cận thị không nên sử dụng loại đèn này. Tuổi thọ đèn mặc dù tốt nhưng bị giảm độ sáng dần theo thời gian.

Giá của đèn bàn học huỳnh quang compact ở mức trung bình, dao động từ mức 80.000-250.000đ/chiếc, thường là 60W và chỉ số màu khá thấp.

den-hoc-compact
Đèn học compact của Rạng Đông kiểu truyền thống đã khá quen thuộc.Ảnh minh hoạ.

Với mỗi dòng đèn học lại có những ưu, nhược điểm khác nhau. Phụ huynh có thể tham khảo để lựa chọn những mẫu đèn học phù hợp với con mình nhất.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận