15:21 14/12/2023

Cha mẹ cần tỉnh táo chọn sữa chuẩn, chất lượng và an toàn cho con

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Sữa là nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho trẻ được các bà mẹ quan tâm. Tuy nhiên, trước sự đa dạng về loại hình sản phẩm sữa, phụ huynh cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm phù hợp với con mình.

Thị trường sữa Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa.

Theo Báo cáo Xu hướng và Tăng trưởng thị trường sản phẩm sữa toàn cầu, quy mô thị trường sữa dự kiến sẽ tăng từ 613,96 tỷ USD vào năm 2023 lên 840 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 6.47% trong giai đoạn dự báo.

sua
Ảnh minh họa. Nguồn: IT

Hiện trên thị trường sữa Việt Nam xuất hiên đa dạng về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc...

Để giúp người tiêu dùng, nhất là các bậc phụ huynh chọn được sữa chuẩn, chất lượng và an toàn cho con, tại Tọa đàm Quản lý thị trường sữa và vấn nạn “truyền thông bẩn” do Báo Công Thương tổ chức vừa qua, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Với các mẹ đang nuôi con, tôi khuyến nghị, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong quá trình tư vấn dinh dưỡng, nhiều mẹ có hỏi: “Con em dạo này chậm tăng cân, em có nên cho uống sữa ngoài hay không?”. Trong hoàn cảnh này, chúng tôi luôn khuyến cáo các bà mẹ cho con dùng sữa mẹ, bởi sữa mẹ còn rất nhiều. Mẹ có thể cải thiện chế độ ăn, bổ sung thêm nhiều vi chất để nâng cao chất lượng sữa để nuôi con. Chẳng may mà mẹ ít sữa hoặc vì lỳ do y tế nào đó mà không cho con bú được, thì chúng ta phải chọn loại sữa nào đó phù hợp với nhóm tuổi của con mình và là người tiêu dùng thông thái.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, đối với các bé nhỏ trên 3 tuổi, nếu cần bổ sung sữa, các mẹ có thể bổ sung sữa dạng nước cho con bởi khi đó các bé ăn đa dạng thực phẩm rồi. Tuy nhiên, với các bé nhỏ hơn 3 tuổi, tôi khuyến cáo các bà mẹ nên bổ sung sữa bột công thức cho con. Bởi sữa công thức có trên 20 vitamin khoáng chất khác nhau, nhiều chất sắt, kẽm, vitamin A, D...

“Chúng ta phải chọn các sản phẩm sữa phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi. Cần chọn các sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín với các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Chuyên gia dinh dưỡng - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, theo quy chuẩn Việt Nam, hiện nay, thị trường trong nước có sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng hay sữa hoàn nguyên. Theo quy định, các loại sữa này đều có độ đạm 2,7gr/100l sữa. Trên thị trường, hiện nay, xuất hiện thêm sản phẩm sữa trái cây do doanh nghiệp đặt tên. Song, sữa trái cây thường có độ đạm dưới 1gr/100ml, hay chất béo dưới 1gr/100ml và năng lượng cung cấp cho cơ thể. Vô hình trung, người tiêu dùng thường hiểu lầm sữa trắng (sữa dạng lỏng, dạng nước, dạng bột) với sữa trái cây là một.

Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, sữa trái cây cũng có nhiều ưu điểm. Người tiêu dùng nên hiểu đúng và khi thì dùng sữa lỏng, sữa bột, sữa công thức, khi thì chuyển sang sữa trái cây để thay đổi khẩu vị. Tuy nhiên, nên chọn các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp lớn, uy tín, đã có thương hiệu, luôn đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được quy định.

Để chọn được loại sữa đảm bảo dinh dưỡng phù hợp theo nhu cầu thể trạng của trẻ, cha mẹ cần đọc kỹ các thông tin trên nhãn mác sản phẩm. Đừng tin theo những lời quảng áo ‘có cánh’, hay những từ ‘sữa’ to đùng in trên sản phẩm mà lựa chọn sai sản phẩm.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy, sữa cung cấp những giá trị dinh dưỡng cân bằng với đầy đủ năng lượng, protein chất lượng tốt, giàu vitamin, khoáng chất, chất béo. Tuy nhiên, để trẻ phát triển một cách toàn diện, không chỉ uống sữa mà cần phải ăn đầy đủ 8 nhóm thực phẩm hàng ngày như: bột, đường, rau xanh và thịt, cá, trứng… để đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho trẻ.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận