11:17 09/08/2023

3 thói quen khi ngủ giúp trẻ phát triển chiều cao

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Khi con còn nhỏ, các bậc cha mẹ thường vô thức so sánh con với những đứa trẻ khác như béo và gầy, cao hơn và thấp hơn, linh hoạt hay chậm chạp hơn…

Nếu con mình cao lớn hơn các bạn cùng trang lứa, chúng ta sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc: “Con tôi phát triển tốt và trông rất kháu khỉnh”.

Nhưng nếu con bạn trông gầy và thấp hơn đứa trẻ khác, cha mẹ chắc chắn sẽ cảm thấy hơi lo lắng: "Sau này đứa trẻ sẽ không lùn phải không?".

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng, 70% chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng bởi gen di truyền và 30% còn lại là do môi trường quyết định.

1

3 thói quen ảnh hưởng đến chiều cao

Để cao lớn hơn, trẻ không thể không tiết ra hormone tăng trưởng. Sự tiết hormone tăng trưởng chủ yếu tập trung trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ sâu. Nếu trẻ có 3 thói quen dưới đây trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao.

1. Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Một số trẻ có thói quen ăn uống không tốt, đến giờ ăn thì không ăn hoặc ăn ít, khi chuẩn bị đi ngủ thì lại kêu đói. Bố mẹ sợ con đói, khó chịu nên thường cho con ăn trước khi đi ngủ.

Nhưng khi trẻ có nhiều thức ăn trong bụng, cơ thể sẽ phải ưu tiên huy động nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn là tập trung cho giấc ngủ trước. Điều này cản trở quá trình tiết hormone tăng trưởng, không có lợi cho sự phát triển của xương.

Hơn nữa, cảm giác no quá sẽ khiến trẻ trằn trọc, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu trẻ khó đi vào giấc ngủ sâu sẽ ức chế quá trình tiết hormone tăng trưởng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao.

2

2. Ngủ và bật đèn

Khi em bé vừa chào đời, mẹ sẽ chuẩn bị một chiếc đèn ngủ nhỏ trong phòng để tiện cho việc chăm sóc bé. Nhưng điều các mẹ cần lưu ý khi trẻ lớn hơn, các mẹ nên cân nhắc rút dần đèn ngủ ra khỏi phòng ngủ.

Điều này là do não tiết ra một chất gọi là "melatonin" vào ban đêm để giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Nếu bạn bật đèn ngủ vào ban đêm, dù là ánh sáng rất yếu cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết melatonin, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ kém ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiết hormone tăng trưởng, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao.

3. Xem các đồ điện tử trước khi đi ngủ

Tốt nhất là không cho trẻ xem tivi 2-3 giờ trước khi đi ngủ. Vì ánh sáng xanh trong các sản phẩm điện tử làm trì hoãn quá trình tiết melatonin, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ nhanh chóng, trẻ sẽ trằn trọc rất lâu mới vào giấc ngủ được.

Thời gian tiết hormone tăng trưởng cao nhất là khoảng 10 giờ tối đến 1 giờ sáng, nếu trẻ không ngủ sâu trong khoảng thời gian này thì sự tiết hormone sẽ giảm đi rất nhiều. Lâu dần, chiều cao của trẻ đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng.

Trẻ em ngày nay trưởng thành sớm hơn và các đường biểu sinh của nhiều trẻ sẽ sớm đóng lại. Nếu trẻ vẫn có 3 thói quen này trong quá trình tăng trưởng sẽ càng ảnh hưởng đến chiều cao, nhất là khó cao lên sau 14 tuổi.

3

3 cách giúp trẻ cao lớn

Muốn con cao lớn, ngoài việc chú ý nhiều hơn trước khi đi ngủ, chúng ta còn có thể tuân thủ 3 phương pháp sau.

1. Tập thể dục 60 phút mỗi ngày

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, trẻ em sau 6 tuổi nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 60 phút mỗi ngày.

Một người bạn của tôi muốn con gái mình cao lớn hơn, nhưng lo lắng rằng ra ngoài vào ban đêm sẽ không an toàn nên đã yêu cầu con gái ở nhà nhảy cao, nhảy dây. Loại hình vận động này có tác dụng kéo giãn xương, kích thích tiết hormone tăng trưởng giúp trẻ cao lớn hơn.

2. Đi ngủ sớm

Trẻ em trước 6 tuổi và tiểu học cố gắng đi ngủ vào khoảng 20h30 – 21h, 21h30 đối với trung học cơ sở và 22h đối với trung học phổ thông.

Trẻ càng nhỏ thì càng nên ngủ sớm. Phát triển thói quen ngủ tốt có thể cho phép cơ thể tiết hormone tăng trưởng thường xuyên và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

3. Cân bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng cân đối là điểm mấu chốt nhất để cơ thể trẻ phát triển, bởi mọi sự phát triển đều không thể tách rời sự hỗ trợ dinh dưỡng.

Đảm bảo con bạn được ăn một chế độ ăn uống cân bằng cần có đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất để giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Theo Aboluowang

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận