08:15 16/12/2022

Chiêu trò lừa đảo ‘tuyển mẫu nhí’: Dễ kiếm 50 triệu đồng mỗi tháng là chuyện ảo tưởng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh - Phương Nhung

Đạo diễn Huy Lio cho biết, điều nguy hiểm là gần đây anh thường xuyên nhận được câu hỏi từ các vị phụ huynh về việc có nên đăng ký cho con “tuyển mẫu nhí” nhận cát-xê “khủng” đăng tràn lan trên mạng hay không. Anh khẳng định, với mẫu nhí, sự trải nghiệm là quan trọng chứ không phải mục tiêu về tiền.

Như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa tin, gần đây “mẫu nhí” là một trong những từ khóa công việc được nhiều cha mẹ săn lùng, tìm kiếm trên các trang mạng xã hội với mong muốn cho con phát triển tài năng, năng khiếu nghệ thuật.

Nắm bắt tâm lý đó, ngày càng có nhiều bài đăng quảng cáo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội với thu nhập "khủng" đánh trúng tâm lý, khiến nhiều phụ huynh “mờ mắt”.

Cha mẹ có đang “ảo tưởng” về khả năng của con?

Là một trong những người đi đầu trong việc đào tạo mẫu nhí và tổ chức các chương trình thời trang lớn dành cho trẻ em, theo đạo diễn Huy Lio - Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Áo dài trẻ em Việt Nam, tâm lý việc nhẹ lương cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc phụ huynh mắc bẫy nhóm đối tượng lừa đảo này.

nguoi mau
Để trình diễn tự tin, các người mẫu nhí cần được đào tạo bài bản, nghiêm túc (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, anh cho biết, gần đây thường xuyên nhận được câu hỏi từ các vị phụ huynh xin ý kiến của anh về việc có nên đăng ký cho con tham gia vào những chương trình “tuyển mẫu nhí” nhận cát-xê “khủng” đăng tràn lan trên mạng hay không. Điều này khiến anh thấy trách nhiệm cần phải đưa ra thông tin xác thực mang tính cảnh báo.

“Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, có nhiều cha mẹ đang “ảo tưởng” về khả năng của con. Những thứ đọc trên mạng khiến họ nghĩ rằng, con mình có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền ngay từ khi còn nhỏ”, đạo diễn Huy Lio chia sẻ.

Theo đạo diễn Huy Lio, ngay cả đến nhiều người mẫu lớn chuyên nghiệp, vẫn phải đi tập, đi diễn trầy trật mới được cát-xê 2-3 triệu/show (tạm dịch: chương trình), chụp hình lookbook cho nhãn hàng thì nhiều hơn chút, nhưng không phải lúc nào và ai cũng có show liên tục.

Do đó các em nhỏ làm mẫu nhí rất khó hoặc hầu như không thể liên tục có việc hằng ngày để nhận thù lao cao như các bài đăng tuyển dụng mẫu nhí ảo trên các trang mạng xã hội. Chuyện tự chụp ảnh online khi con không có kinh nghiệm, khả năng gì và cũng không có sự thu hút, ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội mà một ngày kiếm được 2-3 triệu đồng, tháng kiếm 50-60 triệu đồng là rất “ảo”.

Dao dien Huy Lio
Đạo diễn Huy Lio - Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Áo dài trẻ em Việt Nam (Ảnh: NVCC).

“Các bé có cơ hội được nhãn hàng mời đi chụp hình, trình diễn và có thu nhập đã phải trải qua khoảng thời gian rèn luyện, trau dồi kỹ năng chuyên môn về người mẫu, mẫu ảnh ở các trung tâm đào tạo hay các thầy cô có chuyên môn mở lớp rồi.

Bố mẹ các em cũng phải đầu tư không hề ít và khi các bé chứng minh được khả năng mới có thể kiếm được tiền và không phải bé nào cũng có cơ hội kiếm nhiều tiền như vậy. Việc nhiều người truyền tai nhau, làm mẫu nhí dễ dàng kiếm được nhiều tiền, nói thật chưa thể có ở Việt Nam”, đạo diễn Huy Lio cho hay.

Đạo diễn Huy Lio nhấn mạnh, thứ mà phụ huynh nên thực sự nghĩ tới khi cho con tham gia biểu diễn, hoạt động nghệ thuật là sự trải nghiệm, tự tin để các con có thể phát triển trong tương lai chứ không phải là tiền.

Chiêu trò lừa đảo khiến “thị trường mẫu nhí” náo loạn

Những vụ việc lừa đảo với chiêu trò tuyển mẫu nhí cũng ảnh hưởng ít nhiều đến lĩnh vực, công việc mà đạo diễn Huy Lio đang thực hiện, trong đó có dự án Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam và cuộc thi Đại sứ Áo dài Trẻ em Việt Nam mùa 2.

“Những chiêu trò lừa đảo này đang khiến thị trường, lĩnh vực đào tạo, phát triển người mẫu nhí nói riêng và các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em nói chung náo loạn. Ảnh hưởng không chỉ tới niềm tin, tiền bạc của các phụ huynh khi bị lừa đảo mà còn tới chính những người đang làm trong lĩnh vực này”, anh Huy Lio bức xúc.

người mẫu nhí
Với mẫu nhí, sự trải nghiệm là quan trọng chứ không phải mục tiêu về tiền (Ảnh: NVCC).

Khá nhiều phụ huynh khi biết tới chương trình Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam với mục đích, ý nghĩa tốt đẹp đã đăng ký cho con tham gia. Tuy nhiên đứng trước những thông tin lừa đảo trên mạng, nhiều phụ huynh lo lắng, gọi điện tới Ban Tổ chức (BTC) xác nhận chương trình có đúng thực không. Phía BTC phải sắp xếp bộ phận chuyên trách xác nhận, gửi lại thông tin, hình ảnh, địa chỉ doanh nghiệp, đơn vị thực hiện,… để phụ huynh yên tâm. Vì vậy phát sinh thêm khá nhiều công việc cho BTC. 

“Mong các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra làm rõ và tìm ra đường dây này để các phụ huynh yên tâm cho con em mình tham gia các chương trình bổ ích, có thực dành cho các con, cũng như những người làm nghề không bị mang tiếng oan”, đạo diễn Huy Lio giãi bày. 

Làm thế nào để phân biệt thật, giả?

Theo đạo diễn Huy Lio, cách phân biệt một chương trình uy tín, có Ban Tổ chức minh bạch và một chương trình ảo, đánh tráo khái niệm không hề khó, chỉ cần tinh ý một chút là dễ dàng nhận ra.  

Anh cho rằng, không chỉ trong lĩnh vực người mẫu nhí, thời gian qua có rất nhiều lĩnh vực khác liên quan đến lừa đảo trên mạng. Đây là hình thức biến tướng của các chiêu trò lừa đảo trước đây.

“Với đơn vị tổ chức chuyên nghiệp các chương trình lớn sẽ có thông tin, hình ảnh minh bạch, cụ thể địa điểm, thời gian,... trên báo chí, truyền thông, Fanpage về các hoạt động có thực. Các bậc phụ huynh nên kiểm tra, gọi điện lại vào số hotline để xác thực thông tin. Tôi đã từng bắt gặp những đối tượng sử dụng, lấy hình ảnh những bạn nhỏ tham gia chương trình của chúng tôi để chạy quảng cáo nhằm thực hiện chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí”, anh Huy Lio thông tin.

Anh khẳng định, không thể có chuyện, một đơn vị nào đều đặn mỗi ngày tuyển đến hàng trăm mẫu nhí như các đối tượng lừa đảo đăng thông tin. Thậm chí ngay dưới bài đăng của các đối tượng này, nhiều người đã bình luận cảnh báo tránh bị lừa nhưng không hiểu tại sao vẫn có nhiều người nhẹ dạ bị “sập bẫy”, cay đắng mất đến hàng trăm triệu đồng.

Đạo diễn Huy Lio được biết đến với vai trò là đạo diễn những bộ phim ngắn về chủ đề gia đình như “Chuyện của Cha”, “Vị Tết”… và nhiều chương trình thời trang, nghệ thuật mang ý nghĩa xã hội như “Vết chân tròn trên cát”, “Love Story Fashion Show”, “Love Women”… Anh cũng là Tổng Đạo diễn chương trình truyền hình thực tế “Miss and Mister Future 2019”, “Siêu mẫu nhí Phúc Yên mở rộng 2020”. Mới đây nhất, anh khởi xướng và tổ chức thành công Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam 2022.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận