06:05 05/12/2022

Chiêu trò lừa đảo ‘tuyển mẫu nhí’: Tâm lý việc nhẹ lương cao khiến phụ huynh ‘mờ mắt’

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Là một người đã từng “sập bẫy” chiêu trò lừa đảo này, chị H.T giãi bày, không có công việc nào là “không làm mà vẫn có ăn” hay việc nhẹ mà đòi nhận hoa hồng cao,... tất cả đều là chiêu trò lừa đảo. 

Như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa tin, chiêu trò mạo danh các thương hiệu lớn “tuyển mẫu nhí” nhằm mục đích lừa đảo đang ngày càng tinh vi cùng những quyền lợi hấp dẫn đánh trúng tâm lý việc nhẹ lương cao khiến nhiều phụ huynh mất hàng trăm triệu đồng. 

Nhiều thương hiệu bị mạo danh 

Không khó để bắt gặp những bài viết quảng cáo tuyển mẫu nhí cùng mức thu nhập khủng lên đến 60 triệu đồng/tháng hay việc nhẹ lương cao thù lao một triệu đồng/ngày,... hiên ngang công khai trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.   

Gần đây, một số thương hiệu đã phải lên tiếng đính chính, đưa ra lời cảnh báo tới khách hàng cần hết sức cảnh giác, tránh bị các đối tượng này lừa đảo trục lợi.  

Theo một bài đăng trên website chính thức của JOOKYLI (một thương hiệu thời trang trẻ em được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam), trong thời gian gần đây đã diễn ra tình trạng có nhiều số điện thoại lạ mạo danh sử dụng hình ảnh của thương hiệu này để dẫn dụ khách hàng đăng ký tuyển mẫu nhí nhằm chiếm dụng tài sản. 

Thương hiệu quần áo trẻ em JOOKYLI cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mạo danh thương hiệu tuyển mẫu nhí
Thương hiệu quần áo trẻ em JOOKYLI cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mạo danh thương hiệu tuyển mẫu nhí trên trang web chính thức (Ảnh: Chụp màn hình). 

Đính chính ngay trong bài đăng, thương hiệu này đã có thông báo chính thức tới khách hàng. Họ cho biết, tất cả đều là thông tin không chính xác.

Các trang web, số điện thoại, cuộc gọi mạo danh JOOKYLI để tư vấn đăng ký tuyển mẫu nhí đều là lừa đảo. Thương hiệu này khuyến cáo thêm, nếu làm theo, cha mẹ có thể sẽ mất tiền. 

Ngoài JOOKYLI, một số nhãn hàng, thương hiệu khác cũng đã lên tiếng cảnh báo về chiêu trò lừa đảo này trên các trang (Fanpage) Facebook chính của cửa hàng để khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh các vụ việc mất tiền đáng tiếc xảy ra. 

Phụ huynh nói gì? 

Nguyên nhân dẫn đến những vụ việc mất hàng trăm triệu đồng này hiện vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều phụ huynh cho rằng, nguyên nhân không chỉ đến từ các đối tượng lừa đảo mà còn đến từ chính các bậc cha mẹ mắc tâm lý muốn con kiếm tiền, nổi tiếng từ sớm. 

Chia sẻ về vấn đề này, theo quan điểm của anh Minh Tuấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội), việc một số phụ huynh bị lừa là rất đáng trách. Người đáng trách đầu tiên chính là cha mẹ. 

“Vì thứ nhất, các con còn nhỏ nên để trẻ vui chơi, sống với đúng độ tuổi của mình. Thứ 2, đây là những phụ huynh tính cho con đi đường vòng mà không phải bằng thực lực của chính các con. Do vậy việc bị lừa là điều tất yếu có thể xảy ra”, anh Minh Tuấn bày tỏ quan điểm. 

Là một người đã từng “sập bẫy” chiêu trò lừa đảo này, chị H.T giãi bày, không có công việc nào là “không làm mà vẫn có ăn” hay việc nhẹ mà đòi nhận hoa hồng cao,... tất cả đều là chiêu trò lừa đảo. 

“Khi trong gia đình có người bị lừa, người thân không nên trách móc, la rầy vì điều đó có thể khiến tâm lý người bị hại hoang mang, rối bời. Kích thích mong muốn lấy lại tiền và lúc đó có thể rất dễ bị lừa lần nữa”, chị H.T đưa ra lời khuyên. 

Chị Lan Nguyễn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, trẻ nhỏ chỉ cần "biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan", không nên bắt con phải làm những việc không đúng với lứa tuổi. Nếu muốn cho con học hay tham gia một hoạt động nào đó, cha mẹ nên hỏi và lắng nghe ý kiến của con. 

“Chiêu trò lừa đảo của nhóm đối tượng này đánh trúng tâm lý muốn “khoe con” của một số phụ huynh, do đó ngày càng có nhiều trường hợp vụ việc cha mẹ bị lừa đảo bởi chiêu trò tuyển mẫu nhí này. Cha mẹ cần nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của những nhóm đối tượng này”, chị Lan Nguyễn cho hay. 

Có cùng quan điểm với chị Lan Nguyễn, chị Đỗ Thanh Tân - mẹ diễn viên nhí Tân Anh (vai bé Thư trong phim "Hành trình công lý") chia sẻ: “Tất cả những môn con học thêm, những hoạt động con tham gia đều xuất phát từ nguyện vọng của chính con. Con có đi học thêm nhiều thứ lắm như tiếng Anh, những môn năng khiếu như nhảy, đàn,... nhưng đều là con tự lựa chọn và đủ thời gian phân bổ”.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận