06:47 03/12/2022

Sập bẫy chiêu trò lừa đảo ‘tuyển mẫu nhí’, phụ huynh mất hàng trăm triệu đồng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện tràn lan những quảng cáo “tuyển mẫu nhí”, thông báo quyền lợi vô cùng hấp dẫn cùng mức thu nhập khủng dành cho các bé. Nhiều phụ huynh đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo tinh vi này. 

Dụ dỗ bằng hàng loạt quyền lợi hấp dẫn  

Chỉ bằng một thao tác đơn giản tìm kiếm trên Facebook với từ khóa “tuyển mẫu nhí”, PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã tìm ra được hàng chục trang (Fanpage) tuyển dụng người mẫu nhí khác nhau có tên như: Thời trang Mẫu Ảnh Nhí, Người Mẫu Ảnh Nhí, Tuyển Mẫu Ảnh Online, Tuyển Mẫu Ảnh Nhí,... với hàng nghìn thành viên. 

01670000552.jpeg
Hàng chục trang (Fanpage) tuyển dụng người mẫu nhí với tên gọi gần giống nhau từ hàng trăm tới hàng nghìn thành viên (Ảnh: chụp màn hình).

Không khó để bắt gặp những bài viết quảng cáo tuyển mẫu nhí với hàng loạt những lời mời chào có cánh như: Cơ hội tương lai rộng mở, giúp trẻ phát triển tài năng, làm quen với nghề người mẫu cùng mức thù lao khủng lên đến một triệu đồng/ngày hoặc với mức thu nhập siêu hấp dẫn từ 7-15 triệu đồng hay 60 triệu đồng/tháng... trên các trang mạng xã hội. 

Lợi dụng giả danh nhiều thương hiệu lớn, có tên tuổi và đánh trúng tâm lý của các phụ huynh với mong muốn cho con phát triển tài năng, năng khiếu nghệ thuật, nhiều phụ huynh đã tin tưởng đăng ký cho con mình tham gia.

Họ kỳ vọng, trong tương lai con có thể trở thành diễn viên hoặc người mẫu nổi tiếng cùng mức thu nhập khủng.

Chiêu trò tinh vi khiến nhiều nạn nhân sập bẫy 

Theo ghi nhận nhiều bài đăng tố cáo của một số nạn nhân trên mạng xã hội thời gian gần đây, chiêu trò lừa đảo này vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp.

Kế hoạch để đưa “con mồi” sập bẫy của các đối tượng rất kín kẽ, có kẻ đóng vai chuyên viên tư vấn, hỗ trợ. Một số kẻ giả danh phụ huynh đã đăng ký cho con và đang có thu nhập đúng như quảng cáo hoặc con được làm người mẫu cho những show diễn nổi tiếng để dẫn dụ “con mồi” vào tròng.

Khi thấy phụ huynh đã bắt đầu quan tâm, chúng liên hệ tư vấn và “duyệt ảnh” của các con nhằm củng cố lòng tin để nạn nhân thấy rằng, đây là một thương hiệu chuyên nghiệp, có tiếng tăm. 

Ngay sau đó, người được cho là chuyên viên tư vấn sẽ xin số điện thoại, kết bạn Zalo và thông báo con đã trúng tuyển, lập tức phụ huynh sẽ được thêm vào một nhóm Telegram mà các đối tượng lừa đảo đã lập sẵn trước đó, khiến nạn nhân dễ dàng “sập bẫy”. 

lừa đảo
Quảng cáo mức thù lao khủng lên đến một triệu đồng/ngày hoặc từ 7-15 triệu đồng hay 60 triệu đồng/tháng là những chiêu trò để đưa “con mồi” vào tròng (Ảnh: Chụp màn hình).

Sau khi vào nhóm Telegram, các đối tượng sẽ bắt đầu mời nạn nhân tham gia các thử thách và làm nhiệm vụ như chuyển khoản để mua các sản phẩm hàng hiệu hay một số sản phẩm khác.

Sau mỗi nhiệm vụ hoàn thành, các đối tượng này sẽ hoàn lại ngay lập tức số tiền đã chuyển kèm theo tiền lãi cho nạn nhân. 

Những lần đầu, giá trị đơn hàng và tiền lãi nhỏ từ 50.000-100.000 đồng, chúng hoàn trả tiền rất nhanh đồng thời đăng tải những hình ảnh đã nhận được tiền gốc và lãi nhằm đánh vào tâm lý, tạo niềm tin cho nạn nhân.  

Sau đó, số tiền của những “nhiệm vụ” tăng dần lên đến vài triệu hoặc vài chục triệu đồng. Lúc này tâm lý tin tưởng khiến các phụ huynh bị kéo vào vòng xoáy và không hề nghi ngờ hành vi những đối tượng này. 

Khi nạn nhân đã chuyển một số tiền lớn khoảng từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, người được cho là quản lý, trợ lý của nhóm này sẽ thông báo hệ thống trục trặc và không nhận được tiền. 

Nếu muốn lấy lại tiền cả gốc lẫn lãi, nạn nhân cần chuyển một số tiền do đối tượng này yêu cầu. Lúc này, nhóm đối tượng sẽ thúc giục nạn nhân chuyển gấp nếu không sẽ mất hẳn số tiền đã chuyển, đồng thời cả nạn nhân và con sẽ bị loại khỏi nhóm và mất “cơ hội ứng tuyển” trở thành người mẫu nhí.  

Mới đây, theo thông tin trên báo Công an nhân dân, tối 29/11, một số ông bố, bà mẹ đã đến Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) trình báo bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu đồng mỗi người trong những vụ việc nghe theo lời dụ dỗ tuyển mẫu nhí có thù lao khủng.

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, siêu mẫu Xuân Lan - người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo người mẫu nhí cho biết, hiện nay rất nhiều bậc cha mẹ mong muốn con có cơ hội tham gia vào các show (tạm dịch: chương trình) trình diễn hoặc chụp ảnh thời trang. 

Tuy nhiên, nắm bắt được tâm lý này, ngày càng xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi. Chính vì vậy, các phụ huynh cần hết sức cảnh giác, lựa chọn những trung tâm uy tín và kiểm tra thông tin một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Theo siêu mẫu Xuân Lan, phần lớn các bé được chọn để làm người mẫu nhí hay đóng quảng cáo đều được trả chi phí. Cha mẹ sẽ là người thay các em ký hợp đồng và nhận thù lao. Do đó, hầu như không có chuyện phải đóng tiền để nhận được các cơ hội này. 

“Cha mẹ chỉ nên xem việc con đi học, trở thành người mẫu nhí là một cách để giúp con củng cố, hoàn thiện các kỹ năng mềm trong cuộc sống chứ không thể trở thành người mẫu chuyên nghiệp để kiếm thêm thu nhập”, siêu mẫu Xuân Lan nói thêm. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận