10:16 09/08/2023

Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa giải đáp câu hỏi của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em Quốc gia lần thứ 7

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Tại phiên chính thức Diễn đàn trẻ em Quốc gia lần thứ 7, năm 2023, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN) - bà Nguyễn Thị Thanh Hòa đã trả lời câu hỏi của đại biểu thiếu nhi về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Hội BVQTEVN.

Sáng ngày 8/8, phiên chính thức Diễn đàn trẻ em Quốc gia lần thứ 7 với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tham dự Diễn đàn có: Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa cùng đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan.

Đặc biệt có sự tham gia của 188 trẻ em đến từ 43 tỉnh, thành phố, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, Hội người Mù Việt Nam và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, các Làng trẻ em SOS trên cả nước.

Ảnh 1
Các em tham dự hoạt động trải nghiệm trong khuôn khổ Diễn đàn trẻ em Quốc gia lần thứ 7.

Phát biểu tại Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương những thành tích học tập, rèn luyện mà các em đã đạt được, trong đó có những em đã vượt lên hoàn cảnh, vượt khó khăn để trở thành những tấm gương tiêu biểu, lan tỏa tới bạn bè, cộng đồng.

Phó Thủ tướng mong muốn sau diễn đàn này, khi trở về địa phương các em tiếp tục có những sáng kiến, cách làm phù hợp để cùng lãnh đạo địa phương, nhà trường, gia đình… giảm thiểu những rủi ro, tai nạn với chính các em. Đồng thời đề nghị các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai những giải pháp để tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho mọi trẻ em.

VLN00824
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Diễn đàn (Ảnh: BTC).

Phó Thủ tướng cũng đề nghị nhà trường, gia đình và toàn xã hội hành động để tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện cho mọi trẻ em. Trong đó, làm sao giữ gìn được môi trường gia đình - tế bào xã hội luôn tràn ngập tình yêu thương, hạnh phúc.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chia sẻ trong những năm qua, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn quan tâm đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế để bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn quyền trẻ em ở Việt Nam, tạo lập môi trường sống an toàn, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu: “Tiếng nói của trẻ em ngày càng được các cấp, các ngành coi trọng. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đến sự phát triển của trẻ em. Những năm gần đây, số lượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giảm, số trẻ em tử vong do đuối nước cũng giảm. Nhiều hành vi xâm hại trong cộng đồng, gia đình… được chính các em phát hiện. Tiếng nói của các em thông qua Tổng đài 111, qua tổ chức đoàn, đội được lắng nghe và triển khai ngày càng tốt hơn”.

VLN00565
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (Ảnh: BTC).

Tại Diễn đàn, các em đã đưa ra nhiều câu hỏi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về các vấn đề trẻ em quan tâm và mong muốn được giải đáp như: giải pháp ngăn chặn tình trạng tảo hôn, ngăn chặn bạo lực trên môi trường mạng, hỗ trợ tâm lý trẻ khi bị bạo lực, xâm hại, tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên phụ trách môn học,...

Những câu hỏi của các em đều được đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan giải đáp ngay tại Diễn đàn. Bên cạnh đó, sau Diễn đàn, các thông điệp, khuyến nghị của trẻ em sẽ được gửi tới các cơ quan, các tổ chức, các nhà hoạch định chính sách, những người làm việc vì trẻ em để tiếp thu, xem xét và đáp ứng một cách phù hợp.

IMG_8741
Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam ghi lại những câu hỏi của các em.

Em Đỗ Minh Đạt (Nghệ An) có đưa ra câu hỏi: Hoạt động của Hội BVQTEVN hiện nay như thế nào? Trả lời câu hỏi của em Minh Đạt, Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa đã bày tỏ cảm xúc vui mừng khi nhận được sự quan tâm của các em tới các tổ chức xã hội làm về trẻ em.

Chủ tịch Hội BVQTEVN cho biết: “Có lẽ ít nước trên thế giới có tổ chức là Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội BVQTEVN đã được thành lập đến nay là 15 năm, nhiệm vụ của Hội được quy định rõ trong Luật Trẻ em 2016 với 3 trách nhiệm là: Kết nối, thu thập thông tin của trẻ em sau đó chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp ý, tư vấn về chính sách, pháp luật; Tham gia giám sát các vấn đề liên quan tới trẻ em; Phát biểu chính kiến và khuyến nghị về vấn đề liên quan tới trẻ em hay những trường hợp xâm hại quyền trẻ em”.

Tiếp đó, Chủ tịch Hội BVQTEVN cũng đã chia sẻ về những công việc mà Hội đã thực hiện trong suốt 15 năm qua. Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ mong muốn: “Các em nếu có gặp vấn đề gì hãy nhớ có một cơ quan để tin cậy đó là Hội BVQTEVN”.

IMG_8728
Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ mong muốn: “Các em nếu có gặp vấn đề gì hãy nhớ có một cơ quan để tin cậy đó là Hội BVQTEVN”.
IMG_8698
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa giao lưu cùng các em tham gia Diễn đàn.

Chia sẻ với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, em Kheo Quang Nhật (Nghệ An) tâm sự: “Đây là lần thứ 3 em tham gia Diễn đàn trẻ em Quốc gia, em thấy quy mô chương trình lần này rộng lớn hơn. Thông qua Diễn đàn em mong muốn truyền tải thông điệp: Mọi người hãy lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông cho trẻ em, em hy vọng những Diễn đàn sau sẽ ngày càng phát triển và có thêm nhiều bạn nhỏ ở các tỉnh thành tham gia hơn”.

IMG_8708
Các em viết lưu bút cho nhau sau khi Diễn đàn kết thúc.
VLN00959
Diễn đàn trẻ em Quốc gia lần thứ 7 đã diễn ra thành công, tốt đẹp.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận