11:17 11/01/2024

Chuyên gia cảnh báo, trẻ em nên tránh xem màn hình điện tử cho đến 3 tuổi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, trẻ em nên bị cấm sử dụng màn hình điện tử cho đến khi 3 tuổi, vì điều đó có thể dẫn đến trẻ chậm phát triển.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Drexel phát hiện ra rằng, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đã sử dụng màn hình điện tử có nhiều khả năng biểu hiện các hành vi cảm giác không điển hình liên quan đến rối loạn phát triển thần kinh như chứng tự kỷ và rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD).

tresudungdienthoai
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đứa trẻ 1 tuổi được cho xem màn hình điện tử có khả năng gặp các vấn đề về xử lý giác quan cao hơn 105% khi 33 tháng tuổi (Ảnh: Getty).

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về thói quen xem tivi và xem phim của 1.471 trẻ dưới 2 tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đứa trẻ 1 tuổi được cho xem màn hình có khả năng gặp các vấn đề về xử lý giác quan cao hơn 105% khi 33 tháng tuổi.

Những đứa trẻ này có nhiều khả năng phát triển các hành vi thiếu tập trung hoặc tỏ ra thiếu hứng thú với các hoạt động, phản ứng chậm với các kích thích, tìm kiếm sự kích thích mạnh mẽ hơn từ môi trường hoặc cảm thấy choáng ngợp trước những cảm giác như âm thanh lớn hoặc ánh sáng chói.

mangxahoi
Ảnh: Getty

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, thời gian trẻ được phép xem màn hình và độ tuổi của trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của chúng. Mỗi giờ sử dụng màn hình hàng ngày làm tăng nguy cơ trẻ có biểu hiện các vấn đề về giác quan lên 23% sau 18 tháng, nhưng giảm xuống 20% ​​sau 24 tháng.

Nghiên cứu mới này cũng cho thấy một số tác động đáng lo ngại có thể liên quan tới thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử bao gồm chậm ngôn ngữ, các vấn đề liên quan đến hành vi, khó ngủ và khó khăn trong việc giải quyết vấn đề.

Các chuyên gia kết luận rằng, không nên cho trẻ dưới 3 tuổi xem màn hình điện tử và trẻ từ 3 đến 5 tuổi chỉ nên xem màn hình một giờ mỗi ngày.

Tác giả nghiên cứu cao cấp, Tiến sĩ David Bennett, giáo sư tâm thần học của Drexel, cho biết trong một tuyên bố: “Việc đào tạo và giáo dục cha mẹ là chìa khóa để giảm thiểu hoặc thậm chí giúp trẻ tránh được việc xem màn hình khi dưới hai tuổi”.

Theo New York Post

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận