08:44 11/12/2023

Để bạo lực học đường không còn là 'bóng đen' ám ảnh tuổi thơ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Thành Phát

Bạo lực học đường không phải là vấn đề mới nhưng luôn là cái gai nhức nhối trong xã hội. Để giúp các em học sinh bước qua “bóng đen” tâm lý, không chỉ gia đình, nhà trường mà các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã nâng cao vai trò trách nhiệm.

Tích cực tuyên truyền

Mới đây, tại trường THPT Sông Công (Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) phối hợp với Đội An ninh (Công an thành phố Sông Công) tổ chức tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường cho hơn 1.400 học sinh của trường.

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được cán bộ Công an thành phố Sông Công thông tin về tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh, thành phố thời gian qua.

Đồng thời, cán bộ công an phân tích, chỉ rõ những nguyên nhân, ảnh hưởng và tác hại do bạo lực học đường gây ra; những kỹ năng xử lý các mối quan hệ trong nhà trường và các quy định của pháp luật có liên quan trong việc xử lý đối với hành vi bạo lực học đường…

baoluc1
Học sinh tham gia học về phòng chống bạo lực học đường.

Thông qua buổi tuyên truyền đã trang bị thêm cho các em học sinh kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng trường học thân thiện, trường học hạnh phúc.

Không chỉ riêng trường THPT Sông Công, rất nhiều trường học ở Thái Nguyên thời gian qua được tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường.

Trợ giúp pháp lý cho trẻ em

Cùng với việc phòng ngừa từ xa, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên tích cực trợ giúp pháp lý các em học sinh khi vướng phải vấn đề pháp lý trên thực tiễn.

Bà Lê Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp nhà nước tỉnh Thái Nguyên, cho hay, bạo lực học đường, bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em hay trẻ phạm tội thường để lại những hậu quả, tổn hại lâu dài cho cả nạn nhân, người thân, cộng đồng và người phạm tội.

Do vậy, phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi cũng như bảo vệ trẻ em nói chung luôn được tỉnh, Sở Tư pháp quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Là đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm đã triển khai Trợ giúp pháp lý cho trẻ em, vị thành niên bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn, hỗ trợ, đại diện pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho các cháu...

Với vai trò là cơ quan Thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, hàng năm, Sở Tư pháp Thái Nguyên cũng chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật.

Kế hoạch tập trung tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng  thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật; học sinh, sinh viên.

baoluc2
Các buổi tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức về bạo lực học đường.

Mỗi quý, Sở Tư pháp in và phát hành 1.000 cuốn "Bản tin Tư pháp" cấp phát miễn phí đến các sở, ngành, đơn vị, địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã, làm tài liệu phổ biến pháp luật và bổ sung nguồn tài liệu cho tủ sách pháp luật.

Sở Tư pháp thường xuyên cập nhật, đăng các tin, bài, các quy định pháp luật mới trên Fanpage và Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và Sở Tư pháp. Nội dung tuyên truyền được biên soạn ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu để người dân dễ nắm bắt, theo dõi và chia sẻ rộng rãi.

Bên cạnh đó, để bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp cho trẻ em, từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng cho trên 300 đối tượng là trẻ em và người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi trong các vụ án hình sự.

Trong số này, các trợ giúp viên pháp lý, luật sư đã tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trên 30 trẻ bị xâm hại tình dục, bào chữa cho hơn 40 trẻ em vi phạm pháp luật (trong đó các các vấn đề bạo lực học đường).

Ngoài ra, các trợ giúp viên, luật sư còn tham gia bào chữa cho trên 200 đối tượng là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là người bị buộc tội. Hoạt động trợ giúp pháp lý đã góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo là trẻ em, trẻ vị thành niên…

Bà Lê Thúy Hằng thông tin, Trung tâm luôn chủ động nắm bắt các trường hợp thông qua báo chí, sự giới thiệu của các cơ quan tiến hành tố tụng và nguồn thông tin khác để cử người thực hiện Trợ giúp pháp lý.

Khi cử người trợ giúp, ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tế, Trung tâm còn lưu ý đến kỹ năng giao tiếp, khả năng am hiểu tâm lý trẻ em… để chọn người trợ giúp phù hợp với từng đối tượng.

Bởi sau khi khi trải qua bạo hành, bạo lực học đường, các em bị tổn thương tâm lý, lo sợ, tự ti, trầm cảm… nên khó tiếp cận tìm hiểu, lấy lời khai. Nhờ đó, phần lớn vụ việc trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả, chất lượng theo quy định của pháp luật.

Nhìn chung, hoạt động Trợ giúp pháp lý cho trẻ em đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các trợ giúp viên pháp lý cũng như luật sư, quá trình thực hiện TGPL cho trẻ em còn gặp một số khó khăn. Cụ thể như: Nhận thức của một số người, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số về bạo lực học đường còn hạn chế.

Gia đình có trẻ bị bạo lực học đường thường mang tâm lý e ngại nên không trình báo cơ quan chức năng dẫn đến việc trợ giúp pháp lý gặp khó, đôi khi chưa kịp thời.

Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được xác định là việc làm thường xuyên, liên tục không chỉ của ngành Tư pháp mà tất cả các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan. Trong đó, việc tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ em tại các xóm, xã vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn càng cần được chú trọng hơn nữa.

 

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận