15:15 08/11/2023

Giải pháp chấm dứt bạo lực học đường, chống đuối nước trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả đuối nước ở trẻ là cần dạy trẻ bơi an toàn, tuy nhiên, tỷ lệ trường học có bể bơi còn thấp, việc dạy bơi chưa được đẩy mạnh.

Sáng 8/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Dạy bơi an toàn cho trẻ, giảm thiểu đuối nước

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Văn Khảm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) cho biết, hàng năm có khoảng 2000 trẻ em tử vong do đuối nước. Một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả là cần dạy trẻ bơi an toàn, tuy nhiên, tỷ lệ trường học có bể bơi còn thấp, việc dạy bơi chưa được đẩy mạnh.

Đại biểu Lê Văn Khảm đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết nguyên nhân của thực trạng này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới để tăng tỷ lệ học sinh biết bơi theo chuẩn.

Trả lời về vấn đề đuối nước trẻ em, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, những năm trước đây tính trong khu vực Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia về tỉ lệ trẻ em đuối nước. Từ sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và tổ chức Hội nghị toàn quốc và có công điện trong đó giao nhiệm vụ chính cho Bộ GD&ĐT, Bộ VH-TT&DL có trách nhiệm chỉ đạo dạy bơi chống đuối nước trong trường học. Từ đó, 2 năm qua, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ trẻ em đuối nước giảm đi.

Về giải pháp dạy bơi trường học còn nhiều hạn chế, nhưng qua kiểm tra và đánh giá của tổ chức y tế thế giới ghi nhận có kết quả bước đầu nên cần tiếp tục khuyến khích thực hiện. Đồng thời, sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải pháp và bố trí nguồn lực và thiết bị cho trường học.

kimson
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn sáng 8/11. Ảnh: QH

Về việc dạy bơi an toàn trong trường học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT có trách nhiệm tổ chức dạy bơi, hướng dẫn an toàn dưới nước cho học sinh trong nhà trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay tổng số trường học có bể bơi trong cả nước chỉ có 2.184 trường. Toàn bộ học sinh từ tiểu học tới THPT được dạy bơi và biết bơi mới đạt 33,59%. Tỷ lệ học sinh chưa biết bơi, chưa được tập bơi còn rất nhiều.

"Vướng mắc lớn nhất là nhiều trường học không có bể bơi để tập, nhiều trường có bể bơi nhưng không vận hành vì thiếu kinh phí. Vấn đề chính là kinh phí vận hành, quản lý bể bơi gặp vướng" - Bộ trưởng cho hay và khẳng định, tới đây sẽ cùng các bộ, ngành, địa phương tìm cách tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, kinh phí vận hành và quản lý bể bơi rất tốn kém. Một số tỉnh tháo gỡ bằng cách đưa danh mục đó vào chi phí của nhà trường do HĐND cấp tỉnh quyết định thì tháo gỡ được nhưng một số tỉnh nếu không đưa vào thì sẽ không xử lý được.

Đối với một số trường ngoài công lập có bể bơi, cơ chế tài chính cũng tốt hơn, nên đang làm tốt công tác này. Đối với trường công, việc sử dụng khai thác cơ sở vật chất này còn đang vướng mắc. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tích cực khắc phục, giải quyết những bất cập liên quan đến vấn đề này.

Giải pháp nào chấm dứt bạo lực học đường?

Tại phiên chất vấn sáng 8/11, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) chia sẻ, bình quân mỗi năm học, cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ bạo lực học đường trong và ngoài nhà trường; cứ 5.200 học sinh lại có 1 học sinh đánh nhau...

Để chấm dứt bạo lưc học đường, đại biểu Xuân đề nghị, vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, trong đó có Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi gia đình để góp phần chấm dứt bạo lực học đường.

nguyenthixuan
ĐBQH Nguyễn Thị Xuân. Ảnh: QH

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng sống cho học sinh khi có vấn đề nguy cơ phát sinh bạo lực với chính mình. Bộ cũng sẽ tăng cường tập huấn kỹ năng cho giáo viên phụ trách về vấn đề này; bổ sung bố trí vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vào trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, góp phần hạn chế, giảm khả năng phát sinh các vấn đề bạo lực, tiêu cực...

Bộ đồng thời đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ con em khỏi bạo lực học đường. "Khâu quan trọng tạo nền tảng gốc rễ để giải quyết được vấn đề này đó là triển khai thật tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu phát triển con người, nâng cao nhân cách đạo đức con người Việt Nam...", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Trao đổi lại với Bộ trưởng về vai trò của nhà trường và xã hội trong việc ngăn chặn bạo lực học đường, ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum) nhận thấy, mặc dù bạo lực học đường là vấn đề mà chúng ta đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn xảy ra với tính chất ngày càng phức tạp hơn.

 Chia sẻ với Bộ GD&ĐT những vấn đề khách quan trong giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng văn hóa ứng xử, đạo đức học đường, đại biểu Tám cho rằng, trong bối cảnh hiện nay có những giá trị văn hóa truyền thống đang bị cạnh tranh, còn những giá trị mới đang hình thành và chưa rõ, chưa được khẳng định. Do đó, vấn đề này không chỉ của ngành giáo dục mà còn là vấn đề của ngành văn hóa.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận