06:35 25/11/2022

Hơn 2 triệu video đã bị xóa do vi phạm chính sách an toàn cho trẻ em của YouTube

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh - Hà Chi

Trong quý 3/2022, YouTube đã xóa bỏ hơn 2 triệu video trên toàn cầu do vi phạm chính sách an toàn dành cho trẻ em.

Vào ngày 24/11, hưởng ứng chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” của Chính phủ, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng”. 

Hội thảo có sự tham dự của: Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người, ông Vũ Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, ông Võ Anh Dũng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tuân - Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, ông Ajay Vidyasagar - Giám đốc phát triển và tăng trưởng YouTube tại thị trường Đông Nam Á cùng đại biểu đại diện nhiều bộ, ban, ngành liên quan...

Hơn 2 triệu video đã bị xóa do vi phạm chính sách an toàn cho trẻ em của Youtube
Các đại biểu tham dự chương trình (Ảnh: Hà Chi).

Tại hội thảo, ông Ajay Vidyasagar - Giám đốc điều hành YouTube tại Ấn Độ, Đông Nam Á và các thị trường mới nổi đã có bài báo cáo “Nỗ lực, trách nhiệm của YouTube đối với trẻ em và gia đình”.

Hơn 15 năm, từ một cộng đồng nhỏ, nơi mọi người chia sẻ với nhau những sở thích đồng điệu, YouTube đã vươn mình để trở thành một “điểm đến” nhộn nhịp với hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, cùng hơn 500 giờ phát sóng video được tải lên mỗi phút.

Hàng triệu người dùng đến với YouTube mỗi ngày để tìm hiểu thông tin, được truyền cảm hứng hay đơn giản dành cho bản thân những phút giây thoải mái. Đây là nơi những tiếng nói khác nhau được chia sẻ với đại chúng, YouTube tập hợp nhiều luồng quan điểm, ý kiến khác nhau để mọi người cùng suy nghĩ.

Ông Ajay Vidyasagar cho hay, YouTube đặt trách nhiệm làm tôn chỉ trong công việc, hướng đến một nền tảng ngày một an toàn và bảo mật hơn. Trong đó, sứ mệnh bảo vệ trẻ em và gia đình luôn được ưu tiên trên hết. 

Gần đây Google ra mắt kết quả khảo sát ý kiến của cha mẹ về an toàn mạng cho trẻ em ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Ajay Vidyasagar nêu ra một số kết quả phù hợp với chủ đề của buổi hội thảo.

Có 3 điểm ông đã đề cập tới, trong đó có: Thứ nhất là cha mẹ cảm thấy tích cực, tự tin hơn khi cùng gia đình sử dụng công nghệ so với năm ngoái, 81% tin tưởng rằng, con sẽ chủ động chia sẻ với họ khi gặp vấn đề ở trên mạng.

Thứ hai, hơn 80% cha mẹ cho phép con mình tăng thời gian sử dụng thiết bị để học hỏi những thứ mới. Thứ ba, an toàn trên mạng vẫn là một vấn đề cần được duy trì trao đổi.

Bên cạnh đó, khảo sát cho thấy, độ tuổi trung bình trẻ sử dụng điện thoại hiện nay là 9 tuổi, trong khi đó độ tuổi trung bình khi trẻ được trao đổi về các vấn đề trên mạng là 13 tuổi.

Điều đó đồng nghĩa có 4 năm trẻ thiếu sự trao đổi về sự an toàn trên không gian mạng. Thách thức hàng đầu trong việc giám sát an toàn ở trên mạng bao gồm: Biết và tìm các công cụ theo dõi, kiểm soát trẻ lên mạng internet và tìm các ví dụ để trẻ hiểu được sự an toàn ở trên mạng.

“YouTube cung cấp 3 trải nghiệm cốt lõi cho người dùng dưới 18 tuổi bao gồm: Thứ nhất - YouTube Kids, Thứ hai - YouTube với trải nghiệm do cha mẹ giám sát, hiện tại đang ở phiên bản beta và trang web, ứng dụng YouTube - nơi có những nguyên tắc cộng đồng cũng như chính sách an toàn cụ thể dành cho trẻ em, giúp trải nghiệm an toàn hơn với người dùng.

Trong mỗi trải nghiệm, YouTube đều muốn cung cấp nội dung phù hợp với từng nhóm độ tuổi”, ông Ajay Vidyasagar cho biết.

ông Ajay Vidyasagar
"YouTube chia sẻ và cam kết với Chính phủ Việt Nam để giữ an toàn cho người dân Việt Nam khi trực tuyến, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi", ông Ajay Vidyasagar bày tỏ (Ảnh: Hà Chi).

Sau khi đã đi sâu hơn với những trải nghiệm mà YouTube cung cấp cho người dùng trẻ tuổi, mạng xã hội này sẽ đề cập đến cách tiếp cận có trách nhiệm toàn diện hơn đối với trẻ em và gia đình với 4 chữ R cốt lõi trong trách nhiệm.

YouTube gỡ bỏ những nội dung vi phạm chính sách - Remove và ưu tiên những nội dung có thẩm quyền và chất lượng cao - Raise, YouTube giảm thiểu sự lan truyền gần ranh giới vi phạm và các nội dung có chất lượng thấp - Reduce và khen thưởng những nhà sáng tạo đáng tin cậy - Reward

YouTube có các bộ chính sách rõ ràng nhằm mục đích bảo vệ người dùng bao gồm cả trẻ em và trẻ vị thành niên khỏi nội dung có hại. Ví dụ: Cấm các nội dung khiến người dùng gặp rủi ro bao gồm các lĩnh vực như: Tình dục hóa không mong muốn, lạm dụng và các hành vi có hại, nguy hiểm. YouTube sẽ nhanh chóng xóa video nếu bị phát hiện vi phạm chính sách.

Có những video không vi phạm chính sách nhưng có thể không phù hợp với tất cả người dùng, trong những trường hợp này, nhóm đánh giá của YouTube sẽ giới hạn độ tuổi người xem.

YouTube cũng giảm thiểu video với trẻ em có chất lượng thấp trong các đề xuất, ví dụ như những video mang nặng tính thương mại hoặc quảng cáo, khuyến khích hành vi hoặc thái độ tiêu cực, video sử dụng sự lừa dối, các chiến thuật để thu hút sự chú ý của trẻ và thu hút lượt nhấp hay lượt xem.

Vào năm 2018, YouTube đã bắt đầu xuất bản một báo cáo minh bạch về nguyên tắc cộng đồng. Báo cáo hàng quý cung cấp dữ liệu với các hành động đã được thực hiện đối với các lời nhận xét cũng như các kênh vi phạm, số lượng cờ được gắn bởi người dùng và kháng nghị của người sáng tạo với các hành động xóa và khôi phục.

Trong quý 3/2022, YouTube đã xóa bỏ hơn 2 triệu video trên toàn cầu do vi phạm chính sách an toàn dành cho trẻ em.

Ông Ajay Vidyasagar khẳng định: “Bảo vệ trẻ em trên trực tuyến là điều quan trọng đối với YouTube. Giải quyết vấn đề liên quan là ưu tiên số 1 và trong khi YouTube đang có những bước tiến đáng kể, công việc của YouTube sẽ không dừng lại ở đó”.

YouTube đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về học tập kĩ thuật số của trẻ em và nghiên cứu về quyền công dân, phối hợp với các chuyên gia phát triển trẻ em.

YouTube đã thiết lập bộ nguyên tắc chất lượng cộng đồng để xác định nội dung nào được nêu ra trong các đề xuất, ví dụ: Một người tốt, học hỏi và khơi gợi trí tò mò, sáng tạo, vui chơi và trí tưởng tượng, sự đa dạng, công bằng, hòa nhập.

Những nguyên tắc này cũng được chia sẻ với người sáng tạo để họ sản xuất video chất lượng cao, an toàn cho người dùng trẻ tuổi, giúp họ hiểu cách tạo video phong phú, hấp dẫn và truyền cảm hứng cho trẻ em và gia đình. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận