08:40 23/11/2022

Giúp trẻ em tương tác, sáng tạo trên môi trường mạng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Nhiều trẻ em tham gia internet 5 – 7 giờ/ngày nhưng chỉ 36% trẻ được dạy an toàn trên môi trường mạng. Để trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng cần sự đồng hành của phụ huynh, giáo viên, doanh nghiệp công nghệ.

treemkhonggianmang050822-1
Trẻ em tiếp xúc với mạng xã hội ngày càng nhiều.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, trong những năm vừa qua internet mang lại nhiều lợi ích cho mọi người, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên các em cũng gặp một số nguy cơ rủi ro khi tham gia môi trường mạng. Để trẻ em tham gia môi trường mạng thực sự được an toàn, bổ ích thì cần có sản phẩm để trẻ được tương tác lành mạnh và sáng tạo. Bởi vậy, ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830 phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025”.

Chương trình bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh và sáng tạo trên môi trường mạng cần sự quan tâm, vào cuộc của các doanh nghiệp công nghệ thông tin để sản xuất và đưa ra những ứng dụng, mà quan trọng nhất là dành cho trẻ em. “Khi mà các em có được môi trường và sáng tạo thì sẽ giảm bớt thời gian chơi các nội dung vô bổ, không có ích, thậm chí xấu độc liên quan đến sự phát triển lành mạnh của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ, giáo viên và nhà trường cũng cần đồng hành với con để biết được sự phát triển của công nghệ cũng như nội dung con em mình đang tham gia trên môi trường mạng”, bà Nguyễn Thị Nga cho biết.

Sự sáng tạo trên môi trường mạng đối với trẻ em thể hiện ở 2 khía cạnh. Trước tiên là những doanh nghiệp sản xuất, cung cấp các dịch vụ trên môi trường mạng chủ động có những sản phẩm để trẻ em có thể được cùng tham gia sáng tạo. Tiếp đến, trẻ em có nhiều ý tưởng và trẻ em sẽ học hỏi những bạn đồng trang lứa để biết những sản phẩm nào phù hợp, thu hút được trẻ em khi tham gia môi trường mạng.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ hiện nay, các phương thức để truyền thông hay là hấp dẫn người xem, người chơi liên quan đến hình thức, thời gian, thời lượng. “Vì thế sản phẩm, những nội dung cũng cấp kiến thức, kỹ năng để trẻ phát triển toàn diện cũng phải phù hợp với từng lứa tuổi mầm non, bậc tiểu học, bậc trung học cơ sở (THCS). Sản phẩm dành cho trẻ ở mỗi lứa tuổi cần có sự khác biệt; chúng ta không thể lấy sản phẩm dùng cho lứa tuổi nhỏ để áp dụng đưa kiến thức kỹ năng cho các bạn ở lứa tuổi THCS, trung học phổ thông (THPT). Không chỉ vậy, sản phẩm đó còn phải thực sự hấp dẫn đối với trẻ em, thậm chí là nó cũng phải bắt trend phù hợp” bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Hiện nay, các sản phẩm đến được với trẻ em qua 3 kênh đều rất là quan trọng là gia đình – nhà trường – xã hội. “Vai trò của các thầy cô giáo trong nhà trường, các anh chị tổng phụ trách Đội là kênh rất quan trọng khi thông tin định hướng trên mạng. Kênh thứ hai là vai trò của gia đình; trong bối cảnh hiện nay nếu cha mẹ không có nhiều kiến thức kỹ năng cũng như đầu tư thời gian để tìm hiểu về những tiêu chuẩn cộng đồng hay ứng dụng của các doanh nghiệp, nhà mạng để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng thì thực tế rất khó để bảo vệ con em mình. Đối với kênh thứ ba là vai trò của các cơ quan báo chí cũng như là các mạng xã hội. Chúng ta tăng cường luật pháp chính sách nhưng quan trọng hơn là giới thiệu mô hình, hoạt động, sản phẩm hay ứng dụng lành mạnh dành cho trẻ em. Như vậy, vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội đều phải song hành cùng nhau. Không thểi riêng môi trường nào làm tốt công tác bảo vệ trẻ em nếu đứng một mình”, bà Nguyễn Thị Nga cho biết.

Theo Báo Tin tức



Bình luận