09:53 09/01/2024

Không thể cấm trẻ dùng điện thoại, nhưng bố mẹ có thể dạy con dùng đúng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam PV

Công nghệ hiện đại đã mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống, nhưng cũng kéo theo một số vấn đề, trong đó việc kiểm soát trẻ em sử dụng điện thoại di động như thế nào rất quan trọng. Nhiều bố mẹ không thể cấm trẻ dùng điện thoại, nhưng có thể hướng dẫn con sử dụng đúng cách.

Hãy đặt quy tắc

Bố mẹ nên giao tiếp và đặt ra quy tắc với trẻ. Những quy tắc này bao gồm thời gian sử dụng điện thoại, mục đích sử dụng… Những quy tắc này vừa để hạn chế việc trẻ sử dụng điện thoại, vừa giúp trẻ hiểu cuộc sống cần có những quy tắc, kỷ luật.

Hướng dẫn trẻ sử dụng điện thoại đúng cách

Hãy hướng dẫn trẻ sử dụng điện thoại đúng cách bao gồm cách bảo mệ mắt, cách bảo vệ quyền riêng tư, cách chọn các ứng dụng phù hợp… Điều này không chỉ hỗ trợ trẻ nâng cao nhận thức về điện thoại di động, mà còn giúp trẻ tránh được những nguy cơ tiềm ẩn.

e
Ảnh minh hoạ.

Cài đặt các phần mềm kiểm soát

Bố mẹ có thể cài đặt một số phần mềm kiểm soát như khoá thời hạn sử dụng, hạn chế quyền truy cập vào một số ứng dụng…

Tuy nhiên việc kiểm soát chỉ phần nào hỗ trợ việc hướng dẫn và giáo dục trẻ về sử dụng điện thoại. Bố mẹ cần kiên trì trao đổi và giải thích cho trẻ lý do tại sao cần có các giới hạn và quy định.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động như đọc sách, chơi thể thao, học kỹ năng,… Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, tăng cường thể lực mà còn hỗ trợ các con rèn luyện các kỹ năng xã hội. Bên cạnh đó, trẻ sẽ nuôi dưỡng được những sở thích và thú vui mới.

Làm gương cho con

Bố mẹ nên làm gương cho con, hãy cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời, sinh hoạt gia đình….để hình thành lối sống lành mạnh.

Bố mẹ nên xây dựng mối quan hệ tin cậy, hiểu và tôn trọng quyền riêng tư của con. Điều này cho phép trẻ chấp nhận về mặt tâm lý việc kiểm soát và quy định của bố mẹ.

Qua việc thiết lập một môi trường gia đình hỗ trợ, trẻ sẽ cảm thấy an tâm và tự tin trong việc tuân thủ các quy định đồng thời phát triển tư duy một cách tự chủ, trách nhiệm với việc sử dụng công nghệ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận