08:15 08/02/2023

Làm thế nào để giữ động lực cho con học tập

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Khuyến khích con tìm động lực theo cách tích cực là điều quan trọng để xây dựng thói quen lâu dài. Ép buộc con bạn làm bài tập có thể khiến trẻ khó chịu với thời gian học tập, khiến việc tự thúc đẩy bản thân trở nên khó khăn hơn nhiều.

Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ có nhiều trách nhiệm trong việc hoàn thành bài tập về nhà và đặc biệt là luôn muốn hoàn thành tốt bài tập của mình. Trong khi một số học sinh luôn hoàn thành bài tập đúng hạn, thì lại có nhiều học sinh khác phải vật lộn để bắt đầu.

Điều quan trọng là cha mẹ phải đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo con mình hoàn thành bài tập về nhà, nhưng không ép buộc con làm việc đó. Có một sự khác biệt lớn giữa ép buộc và thúc đẩy.

Khuyến khích con tìm động lực theo cách tích cực là điều quan trọng để xây dựng thói quen lâu dài. Ép buộc con làm bài tập có thể khiến trẻ khó chịu với thời gian học tập, việc tự thúc đẩy bản thân trở nên khó khăn hơn nhiều.

Vậy bạn có thể làm gì khi con bạn không có động lực học tập? Hãy xem những lời khuyên này.

1
Tạo ra thời gian học tập dễ dàng nhất có thể cho con bạn bằng cách cung cấp cho con bạn mọi thứ cần thiết để hoàn thành công việc (Ảnh: JobsGo).

Làm thế nào để duy trì động lực học tập

1. Tìm hiểu điều gì đang cản trở con 

Con bạn có thể không có động lực học tập vì một số lý do. Hãy tìm ra gốc rễ của vấn đề sẽ giúp bạn và con xây dựng kế hoạch để vượt qua những rào cản đang cản trở việc trẻ hoàn thành bài tập về nhà.

Một số lý do thiếu động lực có thể là:

  • Không nắm được kiến thức.

  • Bài tập không đủ thách thức.

  • Việc học không phù hợp với phương pháp học tập của trẻ.

  • Lo lắng về trường học.

  • Tự ti.

2. Khiến cho thời gian học dễ dàng hơn

Tạo ra thời gian học tập dễ dàng nhất có thể bằng cách cung cấp cho con mọi thứ cần thiết để hoàn thành công việc:

  • Không gian yên tĩnh: Tìm một không gian yên tĩnh để trẻ không bị phân tâm để con bạn học bài.

  • Thức ăn và đồ uống: Nếu con bạn đói, có thể khó tập trung vào công việc. Cho con ăn nhẹ trước buổi học và uống nhiều nước để đảm bảo trẻ có thể tập trung.

  • Các dụng cụ phù hợp: Đảm bảo bút chì, cục tẩy, máy tính và các dụng cụ quan trọng khác có thể dễ dàng sử dụng để không lãng phí thời gian khi cố gắng tìm chúng.

3. Cùng nhau lập kế hoạch học tập

Trẻ em sẽ làm tốt nếu có một kế hoạch giúp trẻ đi đúng hướng. Phụ huynh nên ngồi xuống với con của bạn và lập một kế hoạch để hoàn thành bài tập về nhà mỗi tối. Cho con bạn tham gia vào quá trình này sẽ khiến cho trẻ trong trạng thái sẵn sàng tham gia và tuân thủ kế hoạch hơn.  

Kế hoạch nên bao gồm:

  • Bài tập về nhà phải được hoàn thành mỗi ngày.

  • Nên dành bao nhiêu thời gian cho bài tập về nhà.

  • Tần suất nghỉ giải lao trong bao lâu.

  • Nhiệm vụ nào nên được ưu tiên (tức là nhiệm vụ đến hạn sớm nhất).

4. Dành phần thưởng

Cùng con bạn xây dựng một hệ thống khen thưởng để trẻ có điều gì đó mong đợi sau khi thời gian học tập kết thúc, chìa khóa để duy trì động lực khi học tập. Phần thưởng có thể đơn giản như xem TV sau khi hoàn thành bài tập về nhà.

5. Hạn chế căng thẳng

Nếu con bạn bị căng thẳng sẽ khiến trẻ có thể cảm thấy khó học hoặc thậm chí không có động lực để bắt đầu ngay từ đầu. Giúp con giảm bớt căng thẳng bằng cách dành thời gian cho con và khuyến khích trò chuyện về những suy nghĩ và cảm xúc.

Hãy chắc chắn rằng, con bạn có đủ thời gian mỗi tối để xả stress. Thảo luận về các hoạt động cần thiết trong thời gian giải lao có thể giúp giảm căng thẳng, chẳng hạn như:

  • Đi dạo.

  • Nghe nhạc.

  • Tô màu.

6. Tập trung vào việc học thay vì hiệu suất

Thay vì tập trung chủ yếu vào điểm số, hãy chúc mừng các mốc quan trọng liên quan đến việc học. Đó có thể là khi con bạn giải thành công một bài toán khó, hoặc khi con bạn viết xong bài văn đầu tiên.

Khi tập trung sang học tập, con bạn có thể tìm thấy nhiều niềm vui hơn trong việc hoàn thành công việc, giúp tăng cường động lực.

7. Khuyến khích con đặt những mục tiêu nhỏ

Khuyến khích con bạn đặt ra các mục tiêu học tập nhỏ, có thể đạt được dựa trên những gì cần hoàn thành. Đặt mục tiêu giúp con bạn có định hướng rõ ràng về những việc cần làm và tăng cường sự tự tin khi trẻ hoàn thành các mục tiêu này.

Một số ví dụ về mục tiêu học tập bao gồm:

  • Đọc một chương của bài đọc được giao.

  • Xem lại ghi chú trong hai mươi phút.

  • Hoàn thành 5 câu hỏi luyện tập trong sách giáo khoa.

8. Thử các phương pháp khác nhau

Không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả, mỗi học sinh có một cách học hơi khác nhau. Nếu con bạn đang học với một phương pháp không phù hợp với phong cách học tập của mình. Con bạn có thể cảm thấy nản lòng vì việc nắm bắt tài liệu trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Hãy thử các phương pháp học tập khác nhau để xem cách nào phù hợp nhất với con bạn.

9. Nghỉ giải lao

Mặc dù việc cố gắng hoàn thành tất cả bài tập về nhà trong một lần có thể rất tốt, nhưng bộ não có thể mất tập trung liên tục (đặc biệt là đối với học sinh nhỏ tuổi). Chia thời gian học tập thành các phần nhỏ có thể quản lý được là điều quan trọng để giữ cho tâm trí của con bạn luôn sảng khoái và hứng thú. Khuyến khích con bạn có một buổi nghỉ học hợp lý trong suốt tuần học. 

Hãy ghi nhớ những lời khuyên này để có thời gian nghỉ học hiệu quả:

  • Sử dụng đồng hồ bấm giờ để nhắc con bạn khi đến giờ nghỉ giải lao.

  • Nghỉ giải lao sau khoảng 30 phút làm việc.

  • Nghỉ giải lao dài từ 5-10 phút.

10. Khuyến khích tập thể dục

Năng lượng bị dồn nén dẫn đến sự thất vọng và làm cho việc học tập trở nên khó khăn hơn. Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm căng thẳng, giúp bạn hoàn thành bài tập về nhà dễ dàng hơn nhiều.

Hãy chắc chắn rằng, con bạn có nhiều hoạt động thể chất mỗi ngày trước khi học. Ngay cả việc đi bộ nhanh quanh khu nhà trong giờ giải lao cũng là một cách tuyệt vời để cho phép con bạn lưu thông máu lên não và giảm được sự thất vọng và kiệt sức.

11. Ủng hộ con 

Giữ giao tiếp cởi mở với con bạn và hỗ trợ khi cần thiết. Điều này có thể bao gồm sắp xếp thời gian nói chuyện với giáo viên của con bạn, giúp đỡ và lắng nghe nếu con cảm thấy quá tải. Trẻ biết rằng, luôn có sự hỗ trợ của cha mẹ sẽ giúp con bạn phát triển sự tự tin để giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Giúp con tìm thấy động lực cần thiết

Bài tập về nhà luôn là trận chiến đáng sợ và các bậc phụ huynh luôn cố gắng sử dụng các mẹo giúp con bạn phát triển thói quen học tập tốt. Với tư cách là cha mẹ, điều quan trọng là phải đảm bảo con bạn hoàn thành bài tập về nhà, nhưng điều quan trọng hơn là không ép buộc con bạn làm việc đó.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc biến thời gian học tập thành một trải nghiệm tích cực để con bạn có thể xây dựng động lực cho bản thân hoàn thành đúng hạn.

Theo OxfordLearning 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận