15:41 08/12/2022

Làm tốt 4 điều này trong mùa đông để tăng cường miễn dịch cho bé

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Trong quá trình phát triển của bé, điều khiến bố mẹ lo lắng nhất chính là sức đề kháng kém, đặc biệt là những bé hay ốm vặt khiến bố mẹ rất đau đầu.

Dấu hiệu trẻ bị suy giảm miễn dịch

1. Trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Những trẻ này thường bị tiêu chảy lặp đi lặp lại, viêm phổi hoặc viêm màng não, thậm chí có trẻ còn bị nhiễm trùng huyết, khi cơ thể mắc bệnh thì hiệu quả điều trị không rõ ràng, chu kỳ rất dài.

mien-dich

2. Khả năng miễn dịch thấp

Khả năng miễn dịch của nhóm trẻ này thấp do nhiễm trùng, thuốc và suy dinh dưỡng sau khi sinh. Biểu hiện chính có thể là nhiễm trùng đường hô hấp hoặc nhiễm trùng đường tiêu hóa lặp đi lặp lại, nhưng các triệu chứng tương đối nhẹ.

3. Khả năng miễn dịch sinh lý của bé thấp

Triệu chứng chính của em bé này có thể là nhiễm trùng đường hô hấp trên, hoặc đặc biệt dễ bị cảm lạnh. 

Hiện nay, ở hầu hết các địa phương, thời tiết thay đổi rất nhanh, có lúc nắng nóng gay gắt, lúc lại hạ nhiệt độ đột ngột, rất dễ bị cảm lạnh. Mặc dù vậy, bé sẽ tự khỏi khi thời tiết thay đổi và không cần điều trị gì.

mien-dich-1

Làm thế nào để cải thiện khả năng miễn dịch của bé

1. Cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Về chế độ ăn uống, cha mẹ nên chọn cho bé nhiều thực phẩm như chế phẩm từ đậu nành, canh xương, tôm cá, vừng, hải sản. Những thực phẩm này rất giàu canxi, có thể nâng cao khả năng miễn dịch của bé.

2. Đảm bảo đủ lượng sữa

Là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ sơ sinh, sữa cung cấp động lực cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. 

Sau khi sinh, trẻ sơ sinh có thể chống lại mầm bệnh thông qua globulin miễn dịch trong sữa mẹ, vì vậy trẻ sơ sinh trong vòng 4 tháng thường không dễ mắc bệnh.

Đối với những gia đình không đủ sữa mẹ hoặc không thể nuôi con bằng sữa mẹ có thể lựa chọn các loại sữa bột công thức phù hợp với vóc dáng của bé, đảm bảo lượng sữa cung cấp đủ theo từng giai đoạn. 

Đối với những bé đã bước qua 1 tuổi, bé sẽ chuyển dần từ chế độ ăn dặm sang dùng sữa ngoài, nhưng vẫn cần đảm bảo lượng sữa mỗi ngày khoảng 500ml.

3. Tăng cường vận động

Muốn nâng cao sức đề kháng cần tăng cường thể chất cho trẻ, vì vậy, cha mẹ nên hình thành cho trẻ thói quen vận động tốt ngay từ nhỏ. Sau khi bé tròn tháng, khi thời tiết tốt, bạn có thể đưa bé ra ngoài phơi nắng một cách thích hợp, sẽ có tác dụng nhất định trong việc nâng cao sức đề kháng của bé.

Khi trẻ lớn hơn một chút, bạn có thể đưa trẻ đi chơi ở công viên, hoạt động ngoài trời có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và hình thành vitamin của trẻ, có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

4. Bổ sung Lactoferrin

Nếu bé dễ bị ốm, mẹ có thể cân nhắc bổ sung đầy đủ lactoferrin (một thành phần quan trọng trong hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể) để tăng cường sức đề kháng cho bé nhé

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận