06:35 26/11/2022

6 mẹo tăng cường miễn dịch cho trẻ khi mùa đông đến

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Trong những năm đầu đời, hệ thống miễn dịch của trẻ đang ở giai đoạn phát triển, vì vậy trẻ cần được bảo vệ nhiều nhất có thể, đặc biệt là trong mùa đông.

Điều cần thiết là phải có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh vì đó là thứ bảo vệ trẻ khỏi mọi loại tấn công từ vi khuẩn, vi rút,... Mùa đông đang đến rất gần và kéo theo đó là sự lây lan của các bệnh như nhiễm virus, cảm lạnh và ho. Quần áo ấm và một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là hai thứ duy nhất bảo vệ trẻ hạn chế bị ốm. 

Nhưng để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh không phải là quá trình trong ngày một ngày hai mà cha mẹ cần phải liên tục bổ sung để tăng cường khả năng miễn dịch của con.

Hậu Covid-19, việc tăng cường khả năng miễn dịch đã được chú trọng hơn. Tiến sĩ Sandhya Soneja - bác sĩ Nhi khoa tại Elantis Healthcare cho biết: “Để giúp trẻ tránh được bệnh tật, điều quan trọng là phải khuyến khích con có những thói quen tốt, lành mạnh và thực hiện các bước để tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ ngay từ khi còn nhỏ”.

Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho trẻ?

Tuy nhiên, trong những năm đầu đời, hệ thống miễn dịch của trẻ đang ở giai đoạn phát triển, vì vậy trẻ cần được bảo vệ nhiều nhất có thể, đặc biệt là trong mùa đông. 

1. Cho con bú

Nếu bạn mới sinh con, cần cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ có những lợi ích to lớn và có khả năng tuyệt vời giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng. 

“Bú sữa mẹ có thể làm giảm nhiễm trùng đường tiêu hóa và nhiễm trùng đường hô hấp cho trẻ”, Tiến sĩ Soneja cho hay.  

Cho con bú sữa mẹ để tăng cường sức đề kháng
Hãy bảo vệ con bằng sữa mẹ (Ảnh: Shutterstock).

2. Tiêm phòng cho trẻ

Với tình trạng sốt xuất huyết, sốt rét, Covid-19,... đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết trong thời gian gần đây, điều quan trọng nhất là phải tuân thủ lịch tiêm chủng và làm theo lời khuyên của bác sĩ nhi khoa khi tiêm phòng cho con. 

Tiến sĩ Soneja khuyên rằng, cha mẹ nên hoàn thành lịch tiêm phòng vaccine cúm và phế cầu kịp thời cho trẻ vì chúng có thể giúp làm giảm nhiễm trùng.

3. Cung cấp cho trẻ một chế độ ăn lành mạnh

Vào mùa đông, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ mang lại cho con sự ấm áp và sức bền, đó là điều quan trọng nhất đối với hệ thống miễn dịch của một đứa trẻ.

Cha mẹ nên khuyến khích con ăn bằng chế độ “ăn cầu vồng” - chế độ ăn uống giàu chất xơ cùng với nhiều trái cây và rau củ quả.

chế độ ăn cầu vồng
Đây là cách để tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ với một chế độ ăn uống lành mạnh (Ảnh: Shutterstock).

Các loại trái cây giúp tăng cường miễn dịch như cam, bưởi, việt quất, táo và lê,... Ngoài ra, cá cũng là một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. 

“Các loại vitamin và khoáng chất khác nhau có trong trái cây rất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm sữa chua chứa đầy lợi khuẩn, điều đó giúp duy trì đường tiêu hóa của trẻ được khỏe mạnh hơn”, Tiến sĩ Soneja cho hay. 

4. Khuyến khích con rửa tay thường xuyên

Khoảng 80% các bệnh nhiễm trùng lây lan do sờ hoặc chạm vào, do đó cha mẹ nên dạy con mình những kỹ thuật để rửa tay đúng cách. Những đứa trẻ nên được dạy luôn rửa tay sau khi hắt hơi và ho. Rửa tay bằng nước và xà phòng sẽ loại bỏ vi khuẩn và vi rút từ đó giúp làm giảm nhiễm trùng.

rửa tay đúng cách
Dạy con bạn cách rửa tay để chống lại bệnh tật (Ảnh: Shutterstock). 

5. Ngủ đúng giấc

Tiến sĩ Soneja nhấn mạnh, hãy chắc chắn rằng, trẻ ngủ đủ giấc và nhu cầu về giấc ngủ của trẻ sẽ thay đổi tùy theo từng độ tuổi. 

“Trẻ từ 0-3 tháng tuổi sẽ ngủ gần 15-16 tiếng, trẻ từ 4-12 tháng sẽ cần ngủ từ 12-15 tiếng và sau đó nhu cầu ngủ của trẻ giảm dần khoảng từ 9-12 giờ.

Khi trẻ ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể sản sinh ít protein hơn, đặc biệt là các cytokine có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống nhiễm trùng”, Tiến sĩ Soneja thông tin.

6. Tập thể dục

Theo Tiến sĩ Soneja, việc trẻ hoạt động tích cực bằng cách tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào T (là một loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể) giúp chống lại nhiễm trùng. 

“Điều này có thể bao gồm việc thực hiện các hoạt động thể chất với trẻ, một số bài tập như yoga, khiêu vũ và tạo cho trẻ những thử thách để giúp trẻ rèn luyện sức chịu đựng hoặc đơn giản cùng nhau dọn dẹp nhà cửa...”, Tiến sĩ Soneja cho biết. 

Theo healthshots

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam
Trẻ em Việt Nam

Bình luận