11:39 27/03/2024

Lợi ích việc cho trẻ ăn bánh quy khi mọc răng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An (Theo Parenting)

Bánh quy cho trẻ mọc răng có nhiều lợi ích hỗ trợ cho răng, khoang miệng và kỹ năng nhai của bé. Chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, mẹ có thể cho bé làm quen với bánh này khi bé được 7 tháng tuổi nếu nhận thấy khả năng kiểm soát hàm đã ổn định.

Mọc răng là hiện tượng sinh lý bình thường và là một cột mốc phát triển quan trọng của trẻ. Thông thường, em bé mọc răng được vài tháng thì có thể bắt đầu tập ăn dặm. Vì vậy, quá trình chăm sóc răng miệng cho trẻ cần được quan tâm đúng cách.

banhquy

Khi nào nên cho bé ăn bánh quy khi mọc răng?

Một số bé bắt đầu mọc răng sớm nhất khi được 3 tháng tuổi, trong khi những bé khác có thể phải mất một năm mới mọc răng. Tuy nhiên, độ tuổi mọc răng thông thường ở trẻ là từ 6 đến 8 tháng tuổi.

Trong mọi trường hợp, nếu trẻ mới bắt đầu mọc răng thì không nên cho trẻ ăn bánh quy khi mọc răng ngay. Khi trẻ được khoảng 10 tháng tuổi trở lên và khả năng kiểm soát hàm tốt hơn, bạn có thể cho trẻ ăn bánh quy cứng để trẻ có thể gặm một cách an toàn.

Tuy nhiên, cũng tùy từng em bé mà mẹ cần quan sát tốc độ mọc răng, thời gian bé ăn dặm và khả năng sử dụng răng, lưỡi, các cơ hàm của trẻ để xác định khi nào thích hợp cho bé ăn bánh quy.

Lợi ích của bánh quy trong giai đoạn bé mọc răng

Dưới đây là các lý do tại sao bánh quy mọc răng thường được khuyên dùng cho trẻ thay vì bất kỳ lựa chọn thay thế nào khác:

Trước tiên, bánh quy cũng là một loại thức ăn nên sẽ hỗ trợ em bé của bạn làm quen và nhận biết thêm một món ăn mới. Trẻ cũng có cơ hội rèn luyện kỹ năng cầm nắm, đưa bánh vào miệng, kỹ năng nhai nuốt cũng dần dần được thành thục hơn.

Những chiếc bánh quy được làm vệ sinh, có nhiều vị và bổ dưỡng sẽ cung cấp thêm một số dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ. Ưu điểm này không thể có được nếu bạn sử dụng đồ chơi để bé tập cắn, tập nhai.

Mọc răng sẽ khiến em bé gặp phải cảm giác khó chịu. Vì vậy, bánh quy mọc răng còn có tác dụng tạo áp lực lên nướu để giảm sự khó chịu này. Tuy nhiên, mẹ cần đảm bảo chất lượng của bánh cũng như luôn quan sát khi bé ăn để tránh tình trạng nghẹn.

banhuy-1

Lưu ý cho trẻ ăn bánh quy khi mọc răng

Nhiều mẹ băn khoăn liệu bánh quy mọc răng có an toàn cho bé không. Các chuyên gia khuyên rằng, các sản phẩm bánh quy cho trẻ mọc răng trên thị trường cần chọn nhãn hiệu đáng tin cậy, nhưng tốt nhất vẫn là mẹ tự làm tại nhà cho bé những chiếc bánh thơm ngon và an toàn.

Không cho trẻ ăn bánh khi nằm vì dễ gây sặc hoặc nghẹn.

Việc chuẩn bị bánh quy với các nguyên liệu phù hợp là cần thiết. Việc sử dụng các thành phần không phù hợp có thể đưa một số chất vào cơ thể bé, khiến bé phản ứng bất lợi với chúng.

Việc lựa chọn bánh quy dành cho trẻ mọc răng có vị ngọt hoặc sử dụng các chất có đường sẽ khiến con bạn có nguy cơ bị sâu răng sớm vì trẻ tiếp xúc với các đồ ăn có đường từ rất sớm.

Một gợi ý cho bạn thay thế đường đó chính là dùng chất tạo ngọt khác “lành tính” hơn, ví dụ như siro gạo lứt hoặc đường thốt nốt… Tuy nhiên, kiểm soát thành phần tạo ngọt luôn cần thiết dù bạn sử dụng nguyên liệu gì, đặc biệt tránh dùng mật ong khi bé dưới 1 tuổi.

Dầu ăn để làm bánh cũng cần chú ý để đảm bảo sức khỏe cho bé. Dầu thực vật cũng có thể sử dụng nhưng tốt hơn là bạn dùng dầu ngô, dầu oliu và cũng nhớ chỉ dùng một lượng nhỏ. Bánh quy cho bé đang ở độ tuổi mọc răng không cần mùi vị quá đậm đà mà cần an toàn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận