06:05 14/11/2022

Lớp học cầu vồng cho trẻ em nghèo xóm '4 không' ở bãi giữa sông Hồng

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Đào Bảo

Từ những kiến thức được tích lũy của chuyến du học tại Mỹ và tấm lòng yêu thương, Trần Quý Thu Hà đã thành lập “Lớp học Cầu Vồng” - một dự án từ thiện phi lợi nhuận nhằm lan tỏa tri thức, giúp đỡ những trẻ em kém may mắn.

Năm 2016, dự án “Lớp Học Cầu Vồng” được sáng lập bởi bạn Trần Quý Thu Hà. Điều thôi thúc Thu Hà mở ra lớp học đặc biệt này chính là tình yêu thương.

Cô hy vọng có thể giúp đỡ, chia sẻ phần nào sự thiệt thòi của những em nhỏ có hoàn cảnh không may mắc bệnh tự kỷ, khuyết tật, chậm phát triển và những cảnh đời khó khăn. 

Đây là một dự án từ thiện phi lợi nhuận được thành lập nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, động viên những mảnh đời kém may mắn về cả vật chất lẫn tình thương. Thông qua lớp học miễn phí, các thành viên dự án “Lớp học Cầu Vồng” mong muốn lan tỏa giá trị của tri thức và tình thương đến trẻ em cả nước.

lớp học yêu thương - lớp học cầu vồng
"Lớp học Cầu Vồng" mang yêu thương và tri thức đến những mảnh đời kém may mắn trong xã hội.

Hà chia sẻ: “Tôi đã được giúp kịp thời trong lúc khó khăn, tôi rất trân quý, biết ơn điều đó. Nó như tia hy vọng giúp con người ta vươn lên trong cuộc sống, là động lực để họ vượt qua khó khăn”.

Có lẽ vì điều đó mà Hà nhận thấy, dù ở bất cứ nơi đâu, tình yêu thương, giúp đỡ giữa con người với con người luôn hiện hữu. Từ đó, cô quyết định thực hiện dự án tâm huyết, ấp ủ bấy lâu.

Hiện tại, dự án “Lớp học Cầu Vồng” đang là thành viên của Mạng lưới Tình nguyện quốc gia khu vực miền Bắc (trực thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia).

Với hoạt động chính của dự án là dạy học, “Lớp học Cầu Vồng” đang triển khai 18 lớp học văn hoá, kỹ năng cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và một số tỉnh vùng cao.

Dự án còn hợp tác với các Trung tâm Bảo trợ trẻ em như Trung tâm Rồng Xanh và Quán Ong Mật,... để mở các lớp học tình thương. Ngoài các lớp học trực tiếp, dự án còn tổ chức các lớp học trực tuyến cho trẻ em ở nông thôn và người chấn thương cột sống trên toàn quốc.

Mở đầu cho dự án “Lớp Học Cầu Vồng”, lớp học Phúc Xá (Hà Nội) được mở ra nhằm giúp các trẻ em nghèo ở khu chợ Long Biên, đặc biệt là trẻ em của xóm Phao.

Xóm Phao nằm ở cuối khu đất thuộc bãi giữa ven sông Hồng. Nơi đây được gọi là xóm 4 không: Không điện, không nước sạch, không hộ khẩu - giấy tờ tùy thân, không tấc đất. Cuộc sống khốn khó, nghèo khổ có lẽ là cản trở lớn nhất đối các em trên con đường học tập.

Ước mơ về cánh cửa đại học đối với các em là quá xa vời. Tất cả trẻ em ở xóm Phao đều chỉ có thể học đến hết lớp 12, sau đó sẽ bắt đầu với cuộc sống mưu sinh như bao người dân khác ở xóm Phao. Một vòng xoáy của cuộc sống cứ thế lặp đi lặp lại.

Sau thành công của lớp học đầu tiên, “Lớp Học Cầu Vồng” tiếp tục mở thêm lớp tiếng Anh dành cho các bạn khuyết tật trong Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam - English for Vietnam Spinal Injury Club (EVSIC).

Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam là một tổ chức xã hội tập thể nên lớp học tiếng Anh sẽ gồm các bạn khuyết tật trên nhiều tỉnh thành của Việt Nam.

Do đó, lớp học tiếng Anh sẽ học dưới hình thức trực tuyến để tạo điểu kiện cho mọi người ở các tỉnh thành đều có thể tham gia. Lớp học được chia theo các nhóm theo các khung giờ và mỗi tình nguyện viên sẽ kèm 3-4 học viên để đảm bảo chất lượng học tập.

Lớp học yêu thương
Tại lớp học Phúc Xá, mỗi bạn tình nguyện viên sẽ kèm một hoặc nhóm các em học sinh cùng độ tuổi, trình độ học vấn.

Hiểu được nghèo khó chính là cản trở lớn nhất đối các gia đình, đặc biệt là trẻ em trong cuộc sống, lớp học Hàn gắn của Hà đã kết hợp với dự án "Cắt đứt vòng xoáy - Giáo dục cho trẻ em là con đường thoát nghèo hiệu quả của các gia đình bị ảnh hưởng bởi Covid-19" tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác.

Từ đó, giúp đỡ các em sống ở các khu ổ chuột hoặc vô gia cư, trẻ em sống trong các gia đình nghèo ở các địa phương, hàn gắn những “vết thương” mà đại dịch gây ra.

Lớp Ong Mật (một lớp nhỏ của Lớp học Cầu Vồng ) là một lớp học trực tuyến chuyên dạy, hỗ trợ các bạn học sinh khuyết tật trí tuệ và down. Mỗi em lại có một hoàn cảnh, mang trong mình một loại bệnh khác nhau.

Cách dạy học duy nhất là sự kiên nhẫn, tình yêu thương bởi những học trò đặc biệt có người phải mất cả tháng chỉ để học thuộc một chữ cái.

Bạn Hoàng Anh, lớp trưởng của lớp Ong Mật chia sẻ: “Dạy học cho các em bình thường đã khó, dạy những em bị thiểu năng trí tuệ hay khuyết tật còn khó hơn nữa. Có em học đến 3 tháng vẫn không nhớ nổi vài chữ cái, cứ nói trước các em lại quên sau.

Có những em đang học lại đứng lên chạy nhảy, không chịu ngồi yên, có em lầm lì cả ngày chẳng chịu nói câu nào. Có em thì phải mang kẹo, bánh ra dụ mới chịu ngồi im để học”.

“Khoảng hai tháng trước, tôi có đi thực tập nên thời gian vào lớp dạy không nhiều, mặc dù ngày nào tôi cũng vào mở phòng zoom cho các bạn học, nhưng rồi lại trở ra ngay nên không có thời gian để trò chuyện với các bạn.

Sau hơn một tháng, tôi chính thức quay trở lại dạy các bạn ấy. Điều đầu tiên mà các bạn ấy hỏi tôi là: “Chị Hoàng Anh đi làm có mệt không ạ? Chúng em nhớ chị lắm, sao chị không vào dạy chúng em”.

Lúc nghe được những câu này, tôi đã vô cùng cảm động, biết ơn vì nhân duyên để có thể dạy các bạn học sinh đáng yêu, vô cùng tình cảm này”, bạn Hoàng Anh chia sẻ.

Lớp học yêu thương
Một buổi học online của lớp Ong Mật.

Nối tiếp mở rộng mô hình lớp học tình nguyện, nhiều lớp học mới tiếp tục được Hà cùng dự án “Lớp học cầu vồng” mở ra như: Lớp học dành cho trẻ em có bố mẹ là người khiếm thị, lớp học giúp đỡ trẻ em dân tộc khó khăn tại Si Ma Cai - Lào Cai và nhiểu lớp học được tổ chức trực tuyến để hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh là con, em người khuyết tật ở các địa phương trên cả nước.

Ảnh: Lớp học Cầu Vồng

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận