10:17 05/10/2023

Lớp học hội họa không chỉ có màu vẽ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

“Với tôi, hội họa không chỉ dừng lại ở việc cho học sinh sử dụng màu vẽ phác họa lại sự sáng tạo, những nét vẽ đẹp lên giấy mà còn cho các em biết cách đưa hội họa áp dụng vào thực tế cuộc sống để sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích mang tính đặc trưng riêng của từng em”, cô giáo Hải Yến bày tỏ. 

Với gần 15 năm kinh nghiệm, cô Phạm Thị Hải Yến - giáo viên Mỹ thuật của một trường THCS tại Hà Nội đã mang nhiệt huyết, đam mê hội họa truyền lại cho nhiều thế hệ học sinh.  

“Với tôi, mỹ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ em. Mỹ thuật không chỉ kích thích khả năng sáng tạo mà còn giúp trẻ phát huy, nâng cao được tính thẩm mỹ trong cuộc sống thường ngày. Bên cạnh đó, Mỹ thuật không chỉ giúp trẻ rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng mềm như khéo léo, tỉ mỉ và linh hoạt mà còn giúp trẻ phát huy khả năng quan sát, so sánh và đặc biệt là giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ, nắm bắt hình ảnh”, cô Yến chia sẻ. 

lớp vẽ cô Yến
Cô giáo Phạm Thị Hải Yến - Người thành lập “Lớp vẽ cô Yến” (Ảnh: NVCC).

Trên hành trình truyền cảm hứng ấy, một lớp học mang tên “Lớp vẽ cô Yến” đã được ra đời vào năm 2017 với mong muốn lan tỏa sự yêu thích, niềm đam mê hội họa tới nhiều em nhỏ hơn. Cùng với đó, cô Yến mong rằng, đây sẽ là nơi giúp các em thỏa sức sáng tạo và bộc lộ được hết tài năng của bản thân.  

“Tại lớp học của tôi, không chỉ màu vẽ, rất nhiều chất liệu khác nhau sẽ được kết hợp để các học sinh linh hoạt sử dụng, từ đó sẽ thúc đẩy khả năng tưởng tượng và tư duy sáng tạo của các em. 

Tôi không chỉ dạy các em vẽ tranh mà còn dạy các em ứng dụng được những gì đã học vào thực tế để sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích mang tính cách đặc trưng riêng của bản thân giúp các em có thể sử dụng trong cuộc sống thường ngày”, cô Yến tiết lộ. 

lớp vẽ cô Yến
Với cô Yến, sự sáng tạo của các em học sinh là yếu tố vô cùng quan trọng khi đến với mỹ thuật (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ thêm với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, cô Yến cho hay, tại “Lớp vẽ cô Yến”, phương pháp giảng dạy sẽ được thay đổi linh hoạt dựa trên năng lực của từng bạn, từ đó giúp các em phát huy được hầu hết điểm mạnh và khắc phục các điểm còn yếu.  

“Thông thường, theo tôi được biết, một số cơ sở sẽ tuyển sinh các bạn nhỏ có cùng độ tuổi, cùng trình độ lại thành một lớp để giảng dạy. Nhưng tại lớp học của tôi, việc hiểu và nắm bắt được năng lực, kỹ năng và đặc điểm riêng của từng em để từ đó có phương pháp giảng dạy hiệu quả và tốt nhất cho các con mới là yếu tố cốt lõi. 

Thứ hai, tôi nói không với phương pháp dạy tất cả học sinh cùng sao chép một bức tranh có sẵn. Vì tôi vô cùng đề cao tính sáng tạo của các em. Mỹ thuật là sự sáng tạo, sự bay bổng trong tâm hồn của từng bạn nhỏ chứ không phải sự rập khuôn một cách máy móc. 

Và cuối cùng, tôi sẽ không bao giờ vẽ hộ học sinh vì tôi tôn trọng sự phát triển năng lực của các bạn. Dựa trên cơ sở nền tảng những gì học sinh đã có và đã thể hiện, tôi sẽ góp ý thêm, định hướng cho các bạn phát triển thêm để hoàn thiện sản phẩm”, cô Yến nói. 

lớp vẽ cô Yến
Không chỉ màu vẽ, có rất nhiều chất liệu đa dạng, phong phú nhưng vô cùng gần gũi được cô Yến kết hợp để các bạn nhỏ thỏa sức sáng tạo trong các buổi học (Ảnh: NVCC).

“Vậy nên với tôi, không có học sinh không biết vẽ mà chỉ đơn giản là các con chưa biết phương pháp vẽ. Do đó, tại lớp học của tôi, tôi sẽ giúp các con hiểu được phương pháp và giúp các con tiến đến gần hơn với hội họa. Với tôi, chậm mà chắc, kết quả của các bé chính là câu trả lời uy tín nhất mà tôi dành cho phụ huynh”, cô Yến bày tỏ. 

Chia sẻ thêm, cô Yến cho biết, ngay từ khi phụ huynh đăng ký học cho con, cô cũng trao đổi thẳng thắn rằng, khi học tại “Lớp vẽ cô Yến” các con sẽ tiến bộ dần dần và sẽ phát huy được hết năng lực của bản thân theo hướng vượt trội nhất. 

Vừa qua, học viên của “Lớp vẽ cô Yến” đã có hai tác phẩm xuất sắc vượt qua hơn 13.000 nghìn tác phẩm và chinh phục Ban Giám khảo lọt Top 200 giải triển vọng cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức. 

lớp vẽ cô Yến
Lớp học nhỏ xinh của cô Yến cùng các học trò nhỏ tại phố Tạ Quang Bửu – Hà Nội (Ảnh: NVCC).

Đánh giá về cuộc thi, cô Yến cho biết, cuộc thi đã mang lại một giá trị tinh thần vô cùng lớn, đặc biệt là đối với các em học sinh. 

“Tham gia cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước”, dù đạt giải hay không, các em cũng hiểu được ý nghĩa nhân văn, tích cực của cuộc thi. Đó chính là sự nỗ lực của các em có thể góp phần giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Thắp sáng những ước mơ” do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng. Cuộc thi cũng góp phần giáo dục về tấm lòng nhân ái, lan toả, chia sẻ yêu thương cho các bạn nhỏ”, cô Yến bày tỏ. 

Một số giải thưởng học viên tại “Lớp vẽ cô Yến” đã đạt được:

  • Đạt 7 giải trong hệ thống giải chính của cuộc thi vẽ tranh chào mừng 62 năm thành lập quận Hai Bà Trưng. 

  • Đạt 3 giải triển vọng cuộc thi vẽ tranh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc. 

  • Đạt 2 giải triển vọng cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Ngôi nhà mơ ước - năm 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động và tổ chức. 

Lớp vẽ cô Yến

Địa chỉ: P412 nhà Z10 ngõ 1 Phố Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

SĐT: 0888.383.988

Cô giáo Phạm Thị Hải Yến, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Tính đến nay, cô đã có 15 năm công tác, giảng dạy bộ môn Mỹ thuật tại các trường tiểu học và THCS tại Hà Nội. Đến năm 2017, với nhiệt huyết và tình yêu Mỹ thuật, cô đã quyết định mở “Lớp vẽ cô Yến” - nơi các em nhỏ yêu hội họa thỏa sức sáng tạo. 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận