16:24 06/07/2023

Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Hiện nay, váng sữa thường được các bà mẹ sử dụng cho bé bắt đầu ăn dặm. Bởi nhiều người nghĩ loại thực phẩm này có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển tốt.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các hãng váng sữa đều quảng cáo rằng đây là sản phẩm giúp trẻ tăng cân, mau lớn, dồi dào năng lượng, nhiều canxi,... Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ tin rằng sản phẩm này chứa tất cả những thành phần tốt nhấ, đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hệ quả là nhiều phụ huynh chọn váng sữa để thay cho sữa bột và sữa tươi mà trẻ uống hàng ngày.

vang-sưa-1vang-sưa-1

Váng sữa có chứa nhiều dinh dưỡng?

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại váng sữa được sản xuất từ những nguồn khác nhau, đa phần là nhập khẩu, có thể phân loại gồm:

- Váng sữa có hàm lượng chất béo 35 - 50%: Đây là váng sữa nguyên chất, chủ yếu dùng để nấu súp, trộn salad, hiếm khi ăn trực tiếp.

- Váng sữa có hàm lượng chất béo 10 - 30%: Chủ yếu dùng để sản xuất phô mai, bơ.

- Váng sữa có hàm lượng chất béo 6 - 15%: là loại nguyên kem, đang được bán phổ biến trên thị trường, hay được các cha mẹ lựa chọn làm bữa phụ hoặc như một món tráng miệng cho trẻ.

Các sản phẩm váng sữa đang có trên thị trường hiện nay đều có bổ sung thêm một số nguyên liệu khác trong quá trình chế biến như: bột ca cao, trứng, sữa nguyên kem, trái cây, đường, chất ổn định, hương liệu,...

Do là một trong các chế phẩm từ sữa nên váng sữa gồm có các thành phần: chất béo, chất đạm, đường, khoáng chất, vitamin,...

Tỷ lệ hàm lượng những chất này trên thực tế lại rất thấp so với sữa, chỉ có hàm lượng chất béo là cao nhất. Lượng chất béo trong một hộp váng sữa bằng tổng lượng chất béo có trong hai ly sữa thông thường mà trẻ uống. Điều đó cho thấy, khả năng cung cấp năng lượng của váng sữa là rất cao, nhưng nó lại nghèo các dưỡng chất khác và khoáng chất, yếu tố vi lượng.

vang-sua-2

Sai lầm khi sử dụng váng sữa cho trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm

Váng sữa có thể giúp trẻ tăng cân nhưng không phải tăng cân theo xu hướng bình thường, nhiều trẻ sử dụng váng sữa có thể bị béo phì.

Không nên sử dụng váng sữa cho trẻ sơ sinh hoặc váng sữa cho bé 6 tháng tuổi để thay thế sữa, đặc biệt sữa mẹ, vì váng sữa không chứa đủ các chất dinh dưỡng như trong sữa mẹ hay sữa công thức, hơn nữa váng sữa có hàm lượng đạm khá thấp.

Sử dụng váng sữa đúng cho từng đối tượng trẻ để có thể phát huy những ưu điểm của nó. Bởi vì trong thành phần dinh dưỡng của váng sữa có hàm lượng chất béo cao, cung cấp khá nhiều năng lượng cho trẻ nên sẽ rất cần thiết cho trẻ đang gặp những tình trạng như: Trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy. Với những đối tượng trẻ này, cha mẹ nên cho trẻ ăn váng sữa vào các bữa phụ của trẻ.

Váng sữa nên dùng thế nào cho hợp lý

Trong thành phần của váng sữa giàu chất béo, cung cấp nhiều năng lượng nên nó rất phù hợp với những trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy, trẻ thiếu cân. Với trẻ bình thường, cha mẹ không nên chọn váng sữa để thay thế cho sữa.

Lưu ý sử dụng váng sữa cho trẻ:

- Trẻ chỉ nên ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi vì hệ tiêu hóa của trẻ trước thời điểm ấy chưa hoàn thiện, nếu ăn váng sữa sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, đầy bụng, thừa cân, béo phì,...

- Trẻ 6 - 12 tháng tuổi mỗi ngày chỉ nên ăn 1/2 - 1 hộp.

- Trẻ trên 12 tháng mỗi ngày có thể ăn 1 - 2 hộp.

- Nên chọn váng sữa để cho trẻ ăn vào bữa phụ, không nên ăn vào buổi tối vì nó dễ gây đầy bụng khiến trẻ ngủ không ngon giấc.

- Trẻ bị thừa cân, tiêu chảy hay dị ứng sữa bò không nên ăn váng sữa.

- Không cho trẻ ăn váng sữa trước bữa ăn vì nó dễ làm trẻ chán ăn trong bữa chính hoặc ăn ít đi.

- Váng sữa làm từ sữa bò tươi, thành phần chủ yếu là chất béo sữa, rất ít sắt nên không phù hợp để chọn làm thức ăn dặm chính cho trẻ, bởi trẻ trong giai đoạn ăn dặm chính cần bổ sung nhiều chất đạm, tinh bột, chất sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận