07:13 09/11/2022

Sức khỏe tinh thần của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh hen suyễn trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Khi cha mẹ bị trầm cảm hay sức khỏe tinh thần không tốt có thể làm ảnh hưởng tới việc chăm sóc bệnh hen suyễn của con. Hiện nay, một vài nghiên cứu cho thấy, việc kiểm soát bệnh hen suyễn của trẻ bao gồm cả việc đánh giá sức khỏe tinh thần của cha mẹ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học phía Tây Nam Texas đã phát hiện ra rằng, việc điều trị chứng trầm cảm của cha mẹ đôi khi sẽ khiến việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh hen suyễn thường mắc ở trẻ em được cải thiện.

hen suyễn 1
Có khoảng 8% trẻ em ở Mỹ mắc bệnh hen suyễn. Các triệu chứng bao gồm khó thở, ho và thở khò khè do phổi và đường thở bị viêm (Ảnh: Internet).

Giáo sư - bác sĩ nghiên cứu và điều trị bệnh tâm thần học E. Sherwood Brown đã chia sẻ: “Hen suyễn là một căn bệnh dễ bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của bệnh nhân cũng như việc tuân thủ điều trị”.

Căng thẳng và trầm cảm ở trẻ em bị hen suyễn có thể dẫn đến tình trạng gây co thắt đường thở và khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Các nhà nghiên cứu lưu ý, những người chăm sóc có tỷ lệ trầm cảm cao cũng có thể khiến trẻ bị căng thẳng, gây ảnh hưởng tới việc kiểm soát các triệu chứng trầm cảm, hen suyễn của trẻ. 

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người chăm sóc bị rối loạn trầm cảm có con bị hen suyễn trong vòng một năm.

Thông qua đó, họ đã phát hiện, việc cải thiện tình trạng trầm cảm của người chăm sóc có thể làm các cơn hen suyễn được thuyên giảm và giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Sự cải thiện trong việc kiểm soát hen suyễn sẽ phần nào giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng trầm cảm ở trẻ em. 

Giáo sư Brown cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần phải nghĩ rộng hơn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân: “Có thể hữu ích nếu tầm soát được chứng trầm cảm ở cả trẻ em mắc bệnh hen suyễn và những người chăm sóc chúng. Xác định bệnh trầm cảm ở người chăm sóc và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả có thể giúp cải thiện việc kiểm soát bệnh hen suyễn ở trẻ”.

Bác sĩ Andrew Gelfand, một bác sĩ chuyên khoa phổi của Trung tâm Y tế Tây Nam, trường Đại học Texas cho hay: “Tình trạng trầm cảm thường được các chuyên gia về bệnh phổi nhìn thấy ở các bệnh nhân có nguy cơ cao mắc hen suyễn”.

Những trường hợp này sẽ dẫn tới việc phải đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ tâm thần hoặc tăng lượng thuốc điều trị nếu các triệu chứng hen suyễn của bệnh nhân không được cải thiện. 

“Sức khỏe tinh thần có thể giúp cải thiện kết quả của bệnh nhân; sàng lọc bệnh trầm cảm cho cha mẹ trẻ mắc bệnh hen suyễn cũng là một bước quan trọng trong việc cải thiện kết quả của những bệnh nhân khó kiểm soát cơn hen”, bác sĩ Andrew Gelfand nói thêm.

Khoảng 4.000 người Mỹ chết vì bệnh hen suyễn mỗi năm.

Các phát hiện gần đây đã được công bố trên Tạp chí Dị ứng và miễn dịch học lâm sàng. 

Theo usnews.com

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận