10:33 08/11/2022

Bé gái sơ sinh ở Ấn Độ chứa 8 phôi thai trong cơ thể

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Với tám phôi thai trong cơ thể, bé gái sơ sinh tại Ấn Độ được giới y học đánh giá là trường hợp hiếm gặp.

Một bé gái tại Ấn Độ sinh ra với tám phôi thai bên trong, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp vô cùng hiếm có. Bé gái (yêu cầu không tiết lộ danh tính), đã được thực hiện cuộc phẫu thuật lấy tám phôi thai ra khỏi cơ thể trong 90 phút.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào tháng 10 tại Bệnh viện và Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em Rani, thành phố Ranchi, khoảng ba tuần sau khi bé chào đời.

Bé gái được cho là đã “hấp thụ” chúng khi còn trong bụng mẹ. Các khối u phát triển dị dạng, được truyền thông địa phương mô tả là phôi thai, bé chỉ được phát hiện sau khi xét nghiệm để kiểm tra xem nguyên nhân bụng của bé phình to bất thường.

Bé gái sơ sinh
Bé gái sơ sinh đã được phẫu thuật lấy tám phôi thai ra khỏi cơ thể (Ảnh: NDTV).

Chỉ có 200 trường hợp dị tật cực kỳ hiếm gặp, được y học gọi là “bào thai trong bào thai” đã từng được ghi nhận. 

Ban đầu, bác sĩ Mohammed Imran nghi ngờ cô có một khối u. “Bào thai trong bào thai” là do sự phân tách không hoàn toàn của các cặp song sinh. Mặc dù vậy, các bác sĩ không biết chính xác điều này xảy ra như thế nào.

Một số người đưa ra giả thuyết, bé gái khỏe mạnh kết nối với mẹ qua nhau thai, trong khi đứa trẻ còn lại bám vào mạch máu của cặp song sinh. Khi đứa trẻ sinh đôi lớn lên, đứa trẻ nhỏ hơn sẽ bị hấp thụ vào bụng của chúng.

Các nhà khoa học khác đưa ra quan điểm, nó xảy ra do quá trình phân chia tế bào muộn. Tuy nhiên, trước đây các trường hợp tương tự được xếp vào loại u quái, một khối u bất thường có thể chứa tóc, cơ và xương.

Các nhà y học tin rằng, trường hợp bé gái ở thành phố Ranchi này, có thể đại diện cho trường hợp có nhiều phôi thai nhất từng được tìm thấy ở trẻ sơ sinh. Không rõ các phôi đã phát triển như thế nào. Điều đáng kinh ngạc là, một số trường hợp “bào thai trong bào thai” trước kia đã phát hiện bào thai dị dạng được bao bọc bằng lông và cơ quan sinh dục của chính mình.

Mô tả đầu tiên về 'bào thai trong bào thai' được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh vào năm 1808.

Hiện bé gái hiện đang hồi phục tốt sau ca phẫu thuật theo thông tin truyền thông địa phương cho biết.

Theo Daily Mail

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận