10:35 18/01/2023

Tiếp tục phát huy vai trò của tổng đài 111 trong công tác bảo vệ trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

“Tổng đài không chỉ tiếp nhận các cuộc gọi từ trẻ em mà cả các cuộc gọi từ người lớn như cha mẹ, người chăm sóc trẻ, tất cả những người quan tâm đến vấn đề trẻ em”, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thông tin.

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 là một kênh, một cổng giao tiếp đặc biệt, là một trong những dịch vụ công thành lập theo quy định của Luật Trẻ em 2016, chịu sự quản lý của Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Truyền thông thuộc Cục Trẻ em.

z3907784807230_b04ecdac47835c2ae5e3c478ada62fdc
Cục trưởng Đặng Hoa Nam thông tin về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (Ảnh: Đình Trung).

Những nhiệm vụ trọng yếu của tổng đài: Tiếp nhận thông báo, tố giác qua điện thoại; Liên hệ, khai thác thông tin về nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em;  Chuyển, cung cấp thông tin, thông báo, tố giác hoặc giới thiệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, chức năng bảo vệ trẻ em; Phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để đáp ứng việc tiếp nhận, trao đổi, xác minh thông tin, thông báo, tố giác về trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi; Hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em; Tư vấn tâm lý, pháp luật, chính sách cho trẻ em, cha, mẹ, thành viên gia đình, người chăm sóc trẻ em,…

Tổng đài
Trong 17 năm qua, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã nhận được trên 4,5 triệu cuộc gọi đến (Ảnh: Tổng đài 111).

Hiện nay tổng đài 111 là thành viên của mạng lưới ứng cứu và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Lực lượng nòng cốt của mạng lưới gồm có Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội), Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công An), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông). Ngoài ra còn có những doanh nghiệp, cơ quan truyền thông và một số tổ chức khác.

Thông qua mạng lưới này, các bộ, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức kết hợp, liên kết với nhau để tiến hành xử lý, gỡ bỏ những thông tin độc hại một cách kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phối kết hợp với các bộ, ban, ngành tiếp nhận và xử lý thông tin về các vụ việc bảo vệ trẻ em.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận