09:52 27/01/2023

Từ chính những đồng tiền lì xì, hãy cùng con lập 3 quỹ quan trọng để trẻ lớn lên giỏi kiếm tiền

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Nguyễn Ngọc Anh

Mỗi mùa Tết đến, không ít cha mẹ đau đầu chọn cách cùng con sử dụng đồng tiền lì xì sao cho mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Tiết kiệm mua sách vở, quần áo, đồ chơi, giữ hộ con hay trích một khoản làm từ thiện?...

Hôm nay, chuyên gia Anh Nguyễn sẽ gợi ý tới các bậc cha mẹ cách cùng con quản lý tiền mừng tuổi mang lại nhiều lợi ích nhất.

Theo chuyên gia, thực ra trẻ nhỏ có thể được dạy để hiểu về tiền từ sớm vì điều này sẽ mang lợi ích cho trẻ trong cách nhìn nhận đúng về tiền và tiêu tiền. Khi dạy trẻ nhỏ về tiêu tiền thì hãy dạy trẻ ngoài túi tiền để tiêu còn 2 túi khác là túi để dành và túi đầu tư.

Trẻ nhỏ chỉ cần học về 3 túi này là đủ vì mục đích của bạn là muốn trẻ có cách suy nghĩ tư duy, không phải kiếm tiền. Khi có suy nghĩ tư duy thì ở bất cứ lĩnh vực nào, lớn lên trẻ cũng kiếm tiền được. Hơn nữa, khi trẻ nhận ra phải chi tiêu trong một giới hạn thỏa thuận thì trẻ có tư duy về sự lựa chọn.

li xi
Lì xì hay hồng bao là một tên gọi của tục lệ người lớn hơn mừng tuổi trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước Á Đông, đó là lệ đặt tiền vào chiếc phong bì nhỏ có trang trí màu đỏ hoặc vàng son rực rỡ để mừng tuổi trẻ em (Ảnh thiết kế: Hương Giang).

Chuyên gia Anh Nguyễn cho biết, anh đồng ý với cha mẹ cho trẻ tiền tiêu vặt hàng tháng từ sớm, nhưng họ phải dạy trẻ cách tiêu vào 3 túi. Nguồn tiền có thể là tiền cho đi học mỗi ngày, nhất là tiền lì xì vào mỗi dịp Tết.

Trẻ cần được nói định nghĩa về 3 túi này một cách rõ ràng về mục đích để trẻ nhận ra giá trị của nó:

Túi tiêu tiền: Con có thể mua đồ chơi, bánh kẹo khi đi học và những thứ con muốn có.

chuyên gia Anh nguyễn

Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn là chuyên gia tư vấn về y học bộ gen, hiện là Ủy viên tại Hiệp hội Dinh dưỡng và Y học lối sống Vương quốc Anh (BANT) kiêm Phó Tổng Biên Tập tạp chí Harvard Public Health Review tại Đại học Harvard.

Trên trang cá nhân của mình, bác sĩ thường xuyên chia sẻ những bài viết về chăm sóc, nuôi dạy con cái và nhận được nhiều sự yêu mến của các bậc phụ huynh.

Túi để dành: Cách mà người Anh dạy con dùng túi này rất hay. Họ cho rằng: “Túi này con có thể dùng để mua đồ cho con khi con hết túi tiền tiêu, nhưng con cũng có thể chọn mua cho người khác khi họ cũng hết túi tiền tiêu. Con có quyền chọn”.

Nhiều bé chọn cách dùng số tiền này tặng một quỹ từ thiện, người vô gia cư, mua bánh cho bạn nhỏ, mua đồ ăn cho mèo hoang, làm bánh cho người già vào ngày lễ. Khi bạn cho trẻ tự chọn sử dụng thì bạn đừng can thiệp trẻ dùng nó làm gì. Bạn chỉ gợi ý cho trẻ những nguồn đề cập ở trên, còn quyết định dùng nó thế nào là ở trẻ. Bài học trẻ học về sự lựa chọn sẽ có giá trị rất lớn.

Túi đầu tư: Con dùng nó để mua sự hiểu biết: Sách, lớp học, khóa học. Hãy hỏi trẻ con muốn tìm hiểu gì thêm. Nếu con biết con cần hiểu thêm điều gì, đó là lúc con cần đầu tư. Dạy con đầu tư không hẳn phải dạy trẻ lấy tiền để học một bài học kinh doanh. Đơn giản, bạn dạy trẻ rằng: Giá trị con bỏ ra cho học thức bản thân là phần đầu tư sẽ sinh lãi trên bản thân con.

Chuyên mục Tôi nói trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam là nơi bày tỏ quan điểm, để Trẻ em nói, Cha mẹ nói, Chuyên gia nói xung quanh các vấn đề của cuộc sống thường ngày. Độc giả hãy cùng gửi bài viết, tâm sự, video, podcast chia sẻ suy nghĩ về cho chúng tôi nhé, để cùng lan toả yêu thương đến với con trẻ.

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm Tạp chí Trẻ em Việt Nam. Gửi bài tại đây

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận