08:59 15/11/2022

Xử trí nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Nôn trớ là tình trạng thường thấy ở trẻ sơ sinh, nhưng khi trẻ nôn trớ nhiều sẽ khiến cho các bố mẹ lo lắng, nhất là ở những người lần đầu làm cha mẹ.

Tại sao bé lại nôn trớ?

Khi bé bú sữa, lượng sữa sẽ di chuyển ra phía sau thành họng và đi xuống một ống cơ được gọi là thực quản rồi mới tới dạ dày. Có một vòng cơ nối giữa dạ dày và thực quản gọi là cơ thắt thực quản dưới. Khi vòng cơ đó mở ra, sữa sẽ chảy vào trong dạ dày, sau đó vòng cơ sẽ đóng lại. Nếu vòng cơ đó không đóng đủ chặt, lượng sữa sẽ chảy ngược lên phía trên, còn gọi là trào ngược làm cho trẻ bị ọc, ựa.

be-bi-non-tro
Ảnh: Internet

Để giảm tình trạng nôn trớ sau khi ăn của bé, mẹ cần thay đổi cách cho ăn và lưu ý một số vấn đề sau:

Chia nhỏ khẩu phần của bé

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non nớt, thay vì cho bé bú quá nhiều trong 1 lần, mẹ nên cho bú nhiều lần hơn, với lượng sữa đã được giảm bớt mỗi lần, giúp bé tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn.

Không để bé nằm ngay sau khi bú sữa

Trẻ sơ sinh rất dễ nuốt hơi vào trong lúc đang bú mẹ. Nếu lúc này, mẹ cho bé nằm ngay, tình trạng nôn trớ rất dễ xảy ra. Vì vậy, sau khi cho bé ăn xong, mẹ nên tìm cách cho bé ợ hơi để “giải thoát” bớt lượng khí thừa, tránh làm con bị đầy bụng, khó tiêu.

non-tro-1
Ảnh: Internet

Cho bé bú đúng cách

Cách mẹ cho bé bú cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ. Với những bé bú mẹ, nếu lượng sữa mẹ cho bé bú nhiều hơn lượng sữa miệng bé có thể nuốt mỗi lần sẽ khiến thực phẩm trong dạ dày bị trào lên, khiến bé bị nôn trớ. Tương tự, những bé bú bình không đúng cách sẽ “hút” vào cùng lúc một lượng khí thừa đáng kể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bé.

Để tránh tình trạng này, khi cho bé bú mẹ, bạn chỉ nên cho bé bú từ từ, tránh để bé ăn quá no mỗi lần. Với trẻ bú bình, mẹ nên giữ cho bình sữa nghiêng 45 độ, sao cho sữa luôn ngập cổ bình, không để khí tràn vào dạ dày bé.

non-tro-tre-so-sinh
Ảnh: Internet

Tư thế ngủ đúng cho bé

Một tư thế ngủ đúng không chỉ giúp bé ngủ ngon hơn mà cũng có thể cải thiện phần nào nguy cơ bị trào ngược. Mẹ có thể nâng đầu nằm của bé lên cao một góc 30 độ, chính độ nghiêng này sẽ giúp thực phẩm trong dạ dày không trào ngược lên trong lúc bé ngủ.

Bổ sung canxi cho bé

Nôn trớ đi kèm với triệu chứng vặn mình, khó ngủ mỗi đêm có thể là dấu hiệu cho thấy chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé không có đủ lượng canxi cần thiết. Trong trường hợp này, bổ sung canxi đầy đủ là cách tốt nhất để giúp bé.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận