15:28 14/09/2023

Bút và giấy luyện chữ đẹp phải đảm bảo tiêu chí gì?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Một trong các yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho các em học sinh tiểu học là cây bút máy phù hợp. Tuy nhiên với vô vàn sự lựa chọn trên thị trường, phụ huynh phân vân không biết nên chọn cho con loại bút, giấy nào để hỗ trợ tốt nhất trong việc luyện chữ.

Bài viết này thuộc chuyên đề Chữ đẹp tuổi thơ lần thứ nhất

Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động cuộc thi "Chữ đẹp tuổi thơ" lần thứ nhất năm 2023.

Xem thêm

Chị Mai Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) - phụ huynh có con chuẩn bị bước sang lớp 2 đặt câu hỏi: “Mới đây, trường học của con tôi vừa tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Dù con đã quay lại trường học được một tuần nhưng tôi vẫn chưa tìm được loại bút máy phù hợp với con. Tôi muốn tìm mua loại bút thanh đậm, được mài vừa phải, không gai để luyện chữ cho con.

Trước đây tôi đã thử khá nhiều loại bút cho học sinh lớp 1 nhưng cứ viết vài hôm là lại bí ra nhiều mực hoặc là nét đậm. Các phụ huynh, giáo viên có kinh nghiệm chọn bút phù hợp với học sinh lớp 2 luyện chữ và cách gìn giữ bút thì chia sẻ cho các phụ huynh chúng tôi với”.

Hiện nay, trên thị trường có vô số sự lựa chọn từ các hãng bút máy, giấy, vở, chị Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) vô cùng phân vân khi lựa chọn bút mực cho con: “Con em mới tập viết chữ nhưng chưa biết cách cầm bút để viết chữ nét thanh nét đậm, hay bị rách vở lắm ạ. Năm sau con sẽ vào lớp 1, em lại không biết bút nào viết tốt, các mẹ có thể cho em xin ý kiến về một số loại bút chì, mã bút học sinh tiểu học hay dùng không ạ? Ngoài ra, con học các nét từ đầu thì nên chọn viết trên giấy kẻ ngang hay ô ly vậy ạ?​​”. 

Chọn bút phù hợp với từng độ tuổi

Có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy cho hàng trăm học viên học tại trung tâm cũng như rèn luyện cho nhiều học sinh thường xuyên tham gia phong trào viết chữ đẹp cấp trường, cô giáo Nguyễn Thị Trà Ly - Giám đốc Trung tâm Nét Hoa cho hay, với các em học sinh lớp 1, việc lựa chọn được loại bút máy phù hợp để luyện viết chữ đẹp là rất quan trọng, phụ huynh phải luôn theo dõi quá trình học tập của trẻ để có thể lựa chọn loại bút đúng với từng giai đoạn luyện viết, phù hợp với từng độ tuổi. 

"Bút chì chỉ nên dành cho các em nhỏ mới tập viết, học sinh tiền tiểu học, học sinh lớp 1. Ban đầu, chọn mua bút chì tam giác định vị, sau đó chuyển sang bút chì thường. Trẻ viết có thói quen ấn mạnh nên dùng ngòi bút HB, trẻ ấn không quá mạnh dùng ngòi bút 2B", cô Ly nhấn mạnh.

Từ học kỳ hai, lớp 1 trở lên, trẻ sẽ bắt đầu sử dụng bút máy. Có hai đối tượng học sinh chủ yếu gồm: Các em học sinh chỉ sử dụng bút để viết hằng ngày, không quá chú trọng chữ viết thì nên sử dụng bút trùm ngòi, ngòi kim tinh nhỏ gọn, không quá dài, ngòi viết êm trơn nguyên gạo, cỡ ngòi S, vỏ nhựa. 

Tiếp theo là học sinh chủ yếu "đi sâu" vào rèn chữ như những học sinh cẩn thận, chỉn chu, khéo léo được đặt nhiều kì vọng cho các kì thi viết chữ đẹp, phụ huynh nên chọn cho con bút máy sử dụng các ngòi bút như ngòi mài êm trơn, ngòi mài thanh đậm, ngòi mềm thép đúc để viết chữ nét thanh nét đậm và trong các kì thi viết chữ đẹp. Theo cô Ly, khi chọn mua bút cho trẻ phụ huynh nên ưu tiên những tiêu chí sau: Nhẹ, sạch tay, êm trơn, dễ viết, có thể dùng mực ống vừa tiện và sạch. 

Bên cạnh đó, đi kèm với bút máy không thể không nói tới giấy luyện viết chữ đẹp, giấy luyện chữ đẹp là những loại giấy được trang trí một cách bắt mắt và sinh động. Nó giúp tôn lên vẻ đẹp con chữ và giúp cho các em nhỏ có hứng thú hơn. Cô đưa ra lời khuyên, với giấy luyện chữ, nên chọn mua các loại giấy không qua tẩy trắng, màu trắng ngà tự nhiên, tốt cho mắt và được in ô ly rõ nét.

Bút máy là dòng sản phẩm chủ lực trọng tâm 

Là đại diện đơn vị đồng hành tổ chức cuộc thi “Chữ đẹp tuổi thơ” lần thứ nhất, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Chương - ông Phan Văn Cường - VPP ERAS Việt Nam cho biết: “Ngay từ khi thành lập, chúng tôi đã xác định bút máy là một trong 3 sản phẩm chủ lực trên hành trình phát triển của công ty”.

Tại VPP ERAS Việt Nam, có nhiều dòng bút chuyên luyện chữ dùng để viết nét thanh nét đậm như bút máy ngòi mài, bút máy kim tinh ngòi mài (có đầu tẩy). Tất cả các loại bút này đều được thiết kế tay cầm định vị nên bé cầm bút không bị trơn trượt, mỏi tay và cầm bút đúng khoảng cách, tư thế.

Đặc biệt, khi trẻ sử dụng bút máy kim tinh ngòi mài sẽ ít bị vây mực vào tay. Bút kim tinh có 3 loại, bút ngòi trơn, ngòi mài thanh đậm và bút có đầu tẩy để sử dụng mực tẩy được. Đối với dòng bút mực ERAS đều có 2 lựa chọn, có thể sử dụng mực ống hoặc sử dụng bơm mực.

202205141022050c54b334c9497f88a3bd9c89e1f085cc
Bút máy ngòi mài ERAS Việt Nam với phần thân bút in hình ảnh sống động, lôi cuốn.

"Trẻ khi vào kỳ hai lớp 1 nên dùng bút tay cầm có định vị, ngòi mài siêu bền ưu tiên các dòng bút thân nhỏ gọn, nét êm và nhỏ (ví dụ ERAS E028, E020, E011, E001, E002). Khi bước sang lớp 2, các bạn có thể viết thêm các dòng bút kim tinh ngòi mài hoặc bút ngòi lá tre (ví dụ E019, E021, E018, E024, E025, E026)", ông Cường cho biết.

202211141326308a87a27f974c1e2b8487196ecd1b5816
Bút máy kim tinh ngòi mài, có đầu tẩy, tặng kèm 01 ngòi và 01 ống mực.

Cùng với bút ERAS còn có các loại giấy luyện chữ đạt tiêu chuẩn về độ trắng, bắt mực, độ dày và các loại ô ly vuông, ô ly chéo... với giá phù hợp. Những họa tiết được trang trí trên giấy thường là hình hoa lá, cây cối rất sinh động. 

nh chụp Màn hình 2023-09-14 lúc 12.24.14
Giấy luyện viết chữ đẹp được trang trí những hoạ tiết bắt mắt.

Chia sẻ về sản phẩm của VPP ERAS Việt Nam, bà Vũ Thị Phương - Nhà sách Việt Phương cho biết: “Dòng sản phẩm bút viết ngòi lá tre E018 của ERAS Việt Nam là sản phẩm hàng đầu tại nhà sách Việt Phương”.

Các dòng sản phẩm của thương hiệu ERAS Việt Nam rất đa dạng, phục vụ cả đối tượng khách hàng là các em học sinh, rất phù hợp để chúng tôi lựa chọn bán ở cửa hàng của mình. Giá thành sản phẩm có sự cạnh tranh, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chính sách bảo hành thuận tiện”, ông Đinh Nhật Thành - Văn phòng phẩm Thành Vũ dành lời khen cho thương hiệu.

Các sản phẩm của thương hiệu ERAS Việt Nam, phụ huynh có thể tìm mua ở các hiệu sách hoặc có thể truy cập tại địa chỉ: 

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể tìm kiếm bằng từ khoá “Eras + Mã sản phẩm”. Ví dụ: Eras E001

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận