14:29 25/02/2024

Cảnh báo tình trạng thủng dạ dày ở trẻ em từ thói quen nhiều người mắc phải

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiến hành khâu nội soi lỗ thủng dạ dày cho bệnh nhi 15 tuổi.

Trước đó, ngày 19/02, bệnh nhân N.T.L (nam), 15 tuổi được người nhà đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng trên rốn.

Qua thông tin cung cấp từ phía người nhà, bệnh nhi có tiền sử viêm loét dạ dày cách đây 8 tháng, có thói quen ăn đồ chua cay.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiến hành khâu nội soi lỗ thủng dạ dày cho bệnh nhi 15 tuổi.

thungdaday
Phụ huynh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học cho trẻ. Ảnh minh họa

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhi nhanh chóng được hồi sức, làm siêu âm, X-quang bụng. Dù kết quả chụp phim X-quang ổ bụng không cho thấy hình ảnh liềm hơi đặc trưng của thủng dạ dày nhưng qua thăm khám, các bác sĩ vẫn nghĩ đến tình trạng bụng ngoại khoa vì có thể thủng dạ dày bít lại.

Bệnh nhi được chụp CT-scan ổ bụng, thấy hình ảnh thâm nhiễm mỡ quanh môn vị, có dịch dưới gan, rãnh đại tràng phải. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày, có chỉ định mổ cấp cứu nội soi khâu lỗ thủng.

Trước đó, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cũng từng xử lý cấp cứu kịp thời trường hợp viêm phúc mạc do thủng dạ dày. Đó là bệnh nhi N.N.T.L. (11 tuổi) xuất hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn trước vào viện 8 tiếng. Nghĩ rằng bệnh nhi đau dạ dày, gia đình đã mua thuốc cho uống nhưng không đỡ nên cho đi khám.

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhi nhanh chóng được hồi sức, thăm khám, làm xét nghiệm đánh giá và đã được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, có chỉ định mổ cấp cứu nội soi khâu lỗ thủng. Được biết, bệnh nhi có thói quen ăn đồ chua cay, mì ăn liền, đồ ăn nhanh, hay thức khuya. Đặc biệt, bệnh nhi đã được phát hiện viêm dạ dày 2 năm nhưng không tuân thủ điều trị nên đã dẫn đến tình trạng thủng ổ loét.

Theo BSCKI. Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Khoa Ngoại tổng hợp, hiện nay tình trạng thủng ổ loét dạ dày - tá tràng đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen ăn uống thiếu khoa học (ăn nhiều đồ chua, cay, nóng, đồ ăn nhanh…), áp lực trong học tập, thức khuya, stress… Đây là một tình trạng cấp cứu cần phải xử lý kịp thời. Nếu phát hiện sớm, phẫu thuật nội soi cho kết quả tốt, hồi phục nhanh, thẩm mỹ, nếu phát hiện muộn sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Toàn khuyến cáo, phụ huynh cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học cho trẻ, khi trẻ có biểu hiện đau bụng vùng dưới mũi ức (trên rốn), gia đình cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phòng tránh bệnh

Theo Bác sĩ Nội trú Nguyễn Thị Thu Trang - Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ), thủng dạ dày - tá tràng là một cấp cứu ngoại khoa khẩn cấp. Nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở những người có thói quen sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, ăn đồ chua, cay nóng, hay căng thẳng kéo dài, lối sống không điều độ, khoa học…

Thủng dạ dày ở trẻ em hiếm gặp nên rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý cấp tính khác như viêm ruột thừa, lồng ruột, tắc ruột, viêm túi mật, viêm tụy,...

Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng kéo dài hoặc đau bụng dữ dội phải đi khám ngay tránh các biến chứng nguy hiểm. Nên kiểm tra khả năng bé bị nhiễm vi trùng H.pylori dạ dày.

Không xem tivi, chơi game quá nhiều, đặc biệt là khi ăn. Khuyến khích trẻ tập luyện thể thao để cơ thể có sức đề kháng với bệnh tật.

Ăn nhiều rau quả, đủ chất dinh duỡng, tránh thức khuya, ngủ đủ 8-10 tiếng/ ngày.

Trò chuyện, gần gũi khi trẻ bị căng thẳng trong học tập. Đặc biệt bỏ tập quán mớm cơm cho con nhỏ để tránh lây nhiễm HP.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận